TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khủng hoảng: Vận tải hàng rời khó khăn, vận tải cảng bội thu

Khủng hoảng: Vận tải hàng rời khó khăn, vận tải cảng bội thu

Khảo sát của bộ phận phân tích CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI đối với 4 doanh nghiệp VSC, DXP, VNA và VOSCO. Trong khi các công ty vận tải hàng rời khó khăn, vận tải cảng bội thu.

Báo cáo phân tích mới nhất của CTCP Chứng khoán Sài Gòn SSI ra ngày 21/08 sau khi khảo sát 4 doanh nghiệp tại Hải Phòng trong lĩnh vực vận tải hàng rời và vận hành cảng cho rằng, nhìn chung ngành vận tải hàng rời vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong nửa cuối năm 2009 mặc dù các công ty cũng đã nỗ lực trong việc tìm nguồn hàng và cắt giảm chi phí.

Bốn công ty được khối phân tích SSI đánh giá là CTCP Cảng Đoạn Xá (mã DXP), CTCP Vận tải biển Vinaship (mã VNA), CTCP Container Việt Nam (mã VSC) và CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco – OTC).

Tình hình chung

Giá cước chưa có dấu hiệu cải thiện trong quý III khi chỉ số BDI sau khi đạt mức đỉnh 4.070 trong tháng Sáu đến nay đã quay đầu giảm tới 35% (trong đó trong tháng Tám đã giảm tới 21%). Tuy mức giảm này chưa phản ánh hoàn toàn vào giá cước thuê tàu, nhưng cũng sẽ gây một sức ép cho cho việc hồi phục của giá cước trong thời gian tới.


Chỉ số vận tải biển tăng mạnh vào tháng 5/09 sau đó lại giảm mạnh (Nguồn: SSI Research)

Trong khi đó, do quy hoạch cảng khu vực phía Bắc vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nên các doanh nghiệp vận hành cảng vẫn tiếp tục có tăng trưởng tốt về cả doanh thu và lợi nhuận trong điều kiện họat động ngoại thương cũng như vận tải nội địa suy yếu trong năm 2009.


Khối lượng xuất khẩu các mặt hàng rời chủ yếu của Việt Nam giai đoạn 2008 - 2009 (nguồn: SSI)

Công ty cổ phần vận tải biển Vinaship (mã CK: VNA - HOSE)

Theo khảo sát của bộ phận phân tích SSI, tình hình kinh doanh của VNA không có nhiều đột biến và vẫn chịu ảnh hưởng mạnh của giá cước vận tải giảm 40% so với cùng kỳ năm 2008. Triển vọng cả năm của công ty là khá khó khăn.

Lợi nhuận của công ty có thể có trong cuối năm 2009 nhờ kế hoạch thanh lý 2 tàu cũ và thanh lý một phần danh mục đầu tư (có thể là cổ phiếu MSB của NHTMCP Hàng Hải – VNA đang nắm 3,1 triệu cổ phiếu MSB với giá vốn 10.000 đồng/cp, giá hiện tại của MSC trên thị trường OTC (ngày 24/08) là 22 – 23.000 đồng/cp).

VNA đã mua một chiếc tàu 24000 tấn, 13 tuổi với giá 12.7 triệu USD, công ty có hướng chuyển dần sang chạy các tuyến quốc tế có mức cước cao hơn (nhưng cũng đòi hỏi tàu cỡ lớn và các nguyên tắc an toàn hàng hải cao hơn). Ngoài ra, VNA đã ký hợp đồng thuê định hạn đối với một số tàu với mức giá cao hơn mức hòa vốn khỏang 25% nhằm duy trì họat động và sẽ cố gắng tiếp tục tìm thêm đối tác.

Công ty cổ phần Cảng Đoạn Xá ( Mã CK: DXP - HNX)

Tình hình hoạt động của DXP 6 tháng đầu năm 2009 khá tốt. Tổng sản lượng thông qua cảng đạt 2.7 tr tấn (108% kế hoạch cả năm) và tăng 46% so với cùng kỳ năm 2008. Doanh thu 7 tháng đầu năm đat 89.3 tỷ đạt 112% kế hoạch năm 2009, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái, LNTT đạt 36 tỷ đồng đạt 225% so với kế hoạch năm 2009, và tăng 127% cùng kỳ năm 2008. EPS 7 tháng đầu năm 6.000 VND/CP.

Theo khảo sát của bộ phận phân tích SSI, hiện nay DXP tiếp nhận 5-6 tàu/tuần trong khi một cầu tàu chỉ có thể tiếp nhận 1 tàu trọng tải 10.000 DWT một lúc. Công ty đang tiến hành chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xếp dỡ sang 100% hàng container do hiệu quả cao hơn (DXP lưu kho bãi 200 container hàng lạnh tại khu vực cảng Hải Phòng) đồng thời tăng tỷ trọng hàng hóa xuất nhập khẩu (hàng hóa xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm giảm nhưng DXP bù đắp được lượng hàng hóa nội địa).

Trong cơ cấu khách của DXP 60% vẫn là các hãng tàu trong nước, bản thân các hãng tàu nội địa cũng đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy công ty vẫn có những rủi ro về khả năng thanh toán của khách hàng.

DXP hiện đang vay nợ một số ngân hàng ở Hải phòng 1 khoảng tổng trị giá khoảng 1 tr USD. Tuy nhiên rủi ro tỷ giá của DXP cũng không đáng lo ngại, do phần nhiều doanh thu của DXP là bằng USD, tỷ lệ nợ vay/VCSH=17% mức khá thấp và an toàn.

Triển vọng 6 tháng cuối năm 2009: Từ đầu quý 3 hàng hoá xuất nhập khẩu có dấu hiệu nhích dần, đặc biệt là hàng hoá nhập khẩu tăng. Dự kiến năm 2009 lợi nhuận trước thuế DXP ước đạt khoảng 60 tỷ đồng, theo đó EPS 2009E ước đạt khoảng 11,000 VND/CP.

Theo SSI, PE2009E của DXP khoảng 5x. Dự kiến tổng sản lượng hàng qua cảng năm 2009 đạt khoảng 4.8 tr tấn. Theo SSI khả năng đột biến về sản lượng xếp dỡ hầu như không có do khó có khả năng mở rộng cảng của DXP.

Công ty cổ phần Container Việt Nam ( Mã CK: VSC - HOSE)

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung của ngành vận tải, phí xếp dỡ container của VSC vẫn không giảm so với một số cảng khác do 100% khách hàng của VSC là những hãng tàu lớn của nước ngoài như APL, Evergreen hay COSCO, OOCL và không có khách hàng trong nước. Những khách hàng này không có rủi ro về mất khả năng thanh toán.

Ngoài ra hiện tượng ứ đọng hàng container đông lạnh tại khu vực cảng Hải Phòng trong đó có cảng Green port của VSC cũng hưởng lợi với lượng container hàng lạnh nằm ở VSC trong quý 2 lên tới 500 container.

Theo SSI, ngoài hoạt động vận hành cảng đem lại nguồn thu 60-70% doanh thu và lợi nhuận cho VSC, công ty vẫn tiếp tục phát triển các mảng kinh doanh khác như vận tải bộ, xây dựng kho CFS mở rộng hay thi công bãi chứa container (CY), xưởng sửa chữa, v.v.

Tháng 8/2009, VSC đã mua thêm 10 xe chở container với chi phí khoảng 4-5 tỷ đồng, đồng thời VSC cũng tiến hành thanh lý những xe đã cũ. Ngoài ra, trong năm 2009, tận dụng giá tàu hạ xuống so với năm 2008, công ty đã tiến hành đầu tư mua tàu container 14 tuổi với giá 2,8 tr USD. Tàu sẽ được tiếp nhận vào ngàu 28/8 và được đưa vào vận hành luôn để chạy tuyến Hải Phòng – Hồng Kông.

Năm 2009, VSC đã điều chỉnh kế hoạch doanh thu và lợi nhuận khi trong 6 tháng đầu năm công ty đã đạt 101.32% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Cụ thể VSC điều chỉnh kế hoạch doanh thu từ 300 tỷ lên 360 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế từ 75 tỷ lên 115 tỷ đồng. EPS 2009 dự kiến đạt khoảng 11,000 VND/CP.

Theo đánh giá của SSI, ở mức giá hiện tại, PE2009E của VSC khoảng 8x. Năm 2009, HĐQT đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 4:1 sử dụng nguồn từ Quỹ đầu tư phát triển của công ty.

Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam (VOSCO - OTC)

Khác với các công ty vận hành cảng, các công ty vận tải hàng rời tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2009.

Xét về cơ cấu doanh thu, doanh thu trong hoạt động vận tải của VOSCO giảm tới 37,46% so với cùng kỳ trong khi việc doanh thu dịch vụ tăng 26,82% cũng không tạo ra nhiều tác động tích cực do tỷ trọng của họat động vận tải vẫn chiếm tới 95% tổng doanh thu.

Theo SSI, khách hàng và tuyến vận chuyển của công ty không có nhiều thay đổi so với năm 2008. Sản lượng vận chuyển đạt 2,9 triệu tấn (bằng 45,52% kế hoạch và giảm 5,7% so với cùng kỳ).

Ngày 27/8 tới đây VOSCO nhận thêm tàu Lucky Star (hàng rời, 22.500 DWT, đóng tại Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng, dự kiến đến cuối 2009 sẽ bàn giao thêm 1 tàu tương tự), đang xem xét mua thêm một tàu Handymax dưới 10 tuổi trị giá khoảng 20 triệu USD... và bán bớt tàu Sông Hằng (24 tuổi, 6379 DWT) và đang trong quá trình bán tàu Cabot Orient (25 tuổi, 4485 DWT).

Công ty đưa vào khai thác 2 tàu container vào khai thác trong năm 2009 nhưng do thị trường vận tải container giảm mạnh nên cũng chưa mang lại được kết quả như mong muốn.

VOSCO đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2009 trong đại hội cổ đông 27/4/2009 là 78,75 tỷ VND, chỉ bằng ¼ so với mức lợi nhuận 289 tỷ VND.

Chỉ tiêu

VNA

DXP

VSC

VOSCO

Doanh thu 6 tháng 2009

320,38

73,27

210,55

857.59

Lợi nhuận 6 tháng 2009

-15,83

25,14

67,6 (hơn 100% kế hoạch)

-70

Khách hàng

vận chuyển gạo xuất khẩu cho Vinafood 2 (Tổng công ty lương thực miện Nam) tuyến Việt Nam-Philippin và Việt Nam-Indonesia; vận chuyển phân bón cho Công ty phân bón hoá chất Philippin và than cho Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam.

Khách hàng trong nước bao gồm Vinalines Shipping, VOSCO, Marina Hanoi; khách hàng nước ngoài có Hanjin Shipping, Hapag Lloyd, v.v. Tháng 4 năm 2009, DXP cũng tiếp nhận thêm hãng tàu nước ngoài MSC.

những hãng tàu lớn của nước ngoài như APL, Evergreen hay COSCO, OOCL

vận chuyển gạo xuất khẩu cho Vinafood 1 và Vinafood 2, vận chuyển than tuyến nội địa cho Tổng công ty than và khoáng sản Việt nam

Hạ tầng cơ sở


Cảng có một cầu tàu dài 220m, độ sâu - 8.4m và 2 cần trục chân đế 40 tấn, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 DWT. Tổng diện tích bãi sử dụng là 6.5 ha. Công ty có 12 xe vận tải container 35-40 MT để vận chuyển hàng hoá.

Cảng Green-port có độ sâu nước biển -7.8m, cùng một lúc có thể tiếp nhận 2 tàu tải trọng 10.000 DWT cập bến làm hàng

Tổng đội tàu hiện nay có 29 chiếc, tổng trọng tải khoảng 561,000 Dwt. Trong đội tàu, có 5 tàu chở dầu, 22 tàu hàng khô và 2 tàu container.

Dịch vụ

kinh doanh vận tải (chiếm trên 87%); kinh doanh đại lý tàu biển, đại lý giao nhận hàng hoá, cho thuê kho bãi container.

dịch vụ bốc xếp hàng hoá, kinh doanh kho bãi, vận tải và dịch vụ vận tải thuỷ bộ, đại lý vận tải đường biển, đại lý hàng hải.

khai thác cảng biển, dịch vụ đại lý tàu biển, đại lý giao nhận, khai thác kho bãi, v.v.

vận tải hàng rời, xăng dầu và container


Phương Mai

phuongmai

Trở lên trên