TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Series Review những điểm "lạ" trong KQKD 6 tháng đầu năm

KQKD VN30 (K1): Vingroup khoe tài sản 4 tỷ đô, Gemadept lãi lớn từ bán tòa nhà, CII lật ngược thế cờ

KQKD VN30 (K1): Vingroup khoe tài sản 4 tỷ đô, Gemadept lãi lớn từ bán tòa nhà, CII lật ngược thế cờ

Ngoại trừ các ngân hàng thương mại bởi tính chất hoạt động kinh doanh khác các doanh nghiệp khác, VIC hiện đứng đầu VN30 về tổng tài sản với 83.808 tỷ đồng tương đương hơn 4 tỷ USD.

Tuần qua, các doanh nghiệp lớn đã ồ ạt công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm. Như thường lệ, báo cáo của các doanh nghiệp lớn luôn được nhà đầu tư trông chờ không chỉ phản ánh sức khỏe của chính doanh nghiệp đó mà còn cho nhà đầu tư cái nhìn rõ nét hơn về biến chuyển của nền kinh tế nói chung.

29/30 doanh nghiệp thuộc VN30 đã công bố kết quả kinh doanh. Chỉ có Ocean group (OGC) chưa có thông tin kết quả đạt được trong kỳ.

KQKD VN30 (K1): Vingroup khoe tài sản 4 tỷ đô, Gemadept lãi lớn từ bán tòa nhà, CII lật ngược thế cờ...

Vingroup khoe tài sản 4 tỷ đô

Ngoại trừ các ngân hàng thương mại bởi tính chất hoạt động kinh doanh khác các doanh nghiệp khác, VIC hiện đứng đầu VN30 về tổng tài sản với 83.808 tỷ đồng tương đương hơn 4 tỷ USD. 

Biến động tổng tài sản của VIC từ 2010 đến nay. 

So với cuối năm 2010, tổng tài sản của VIC hiện đạt hơn gấp 3 lần. Hệ thống của VIC hiện có 46 công ty con. VIC cũng đang có bất động sản để bán đã hoàn thành với hơn 7.220 tỷ đồng chủ yếu là căn hộ, biệt thự thuộc Royal city, Times city, khu nghỉ dưỡng Vinpearl Đà Nẵng Luxury và cơ sở hạ tầng thuộc dự án khu đô thị Vinhomes Riverside.

FPT đứng đầu doanh thu thuần 6 tháng đầu năm

Doanh nghiệp công nghệ FPT đạt doanh thu 21.553 tỷ đồng 6 tháng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng cần nói thêm là ngành bán lẻ công nghệ trong nước đối mặt với nguy cơ bão hòa nên vấn đề lớn của các công ty trong ngành là sự chuyển hướng và chuyển hướng ra sao.

FPT chọn cho mình con đường toàn cầu hóa và đẩy mạnh chiến lược S.M.A.C (Social-Mobility-Analysis-Cloud) và đang đi những bước đầu tiên trong cuộc chiến này.

Gemadept khoe "cục" lãi trăm tỷ nhờ bán Gemadept Tower

Lợi nhuận quý 2/2014 cũng như 6 tháng đầu năm của GMD bất ngờ tăng vọt mà tác nhân chủ yếu là nhờ khoản doanh thu tài chính khủng lên tới 591,7 tỷ trong quý 2/2014 và 632 tỷ trong 6 tháng đầu năm. Theo giải trình của công ty, doanh thu này đến từ việc chuyển nhượng toàn bộ 85% vốn góp trong công ty TNHH Cao ốc Hàng Hải.

Đây vốn là công ty con của Gemadept sở hữu Gemadept Tower. Với khoản lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính rất lớn, quý 2/2104, GMD lãi sau thuế 550 tỷ - tăng 103 lần so với cùng kỳ. LNST của cổ đông công ty mẹ là 543,3 tỷ. Tính chung 6 tháng, GMD đạt 1.315 tỷ doanh thu – tăng 12% so với 6T2013 và lợi nhuận sau thuế đạt 595,5 tỷ - tăng 310%. LNST của cổ đông công ty mẹ là 139 tỷ.

CII bất ngờ lật ngược thế cờ

Nhờ tăng doanh thu thuần cũng như doanh thu hoạt động tài chính, CII chính thức thoát lỗ và lãi tới 78,3 tỷ đồng sau thuế, tăng vọt so với khoản lỗ 38 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nguồn doanh thu của CII kỳ này đến từ hoạt động thu phí cầu Rạch Chiếc, chính vì vậy công ty không có giá vốn hàng bán như các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh khác.

Doanh thu tài chính quý 2 năm nay của CII cũng khởi sắc, vượt quá cả doanh thu chính thức từ hoạt động thu phí, đạt 144 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là khoản cổ tức, lợi nhuận được chia 123 tỷ đồng từ các công ty con và công ty liên kết.

Lũy kế 6 tháng, CII lãi ròng 143,8 tỷ đồng, gấp 3 lần 6 tháng đầu năm 2013. đồng, tăng 75,15% so với cùng kỳ.

Sụt giảm lợi nhuận 12%, Vinamilk vẫn lãi cao nhất VN30

Ngoại trừ các tổ chức tín dụng, Vinamilk-VNM là doanh nghiệp đạt lãi cao nhất VN30 trong 6 tháng đầu năm với hơn 2.960 tỷ đồng lợi nhuận ròng sau thuế.

Mức lợi nhuận này thực chất đã giảm 12% so với cùng kỳ nhưng như công ty đã chia sẻ trước đó tại ĐHCĐ, áp lực cạnh tranh trong ngành sữa lớn cộng với việc tổng cầu trong nền kinh tế có xu hướng giảm trong những năm gần đây khiến công ty phải chấp nhận hy sinh chi phí để đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm.

Chi đậm cho chiến lược bán hàng, lãi của Vinamilk sụt giảm dù doanh thu thuần tăng gần 15%.

Theo Hải An

thanhhuong

Nguồn Infonet