TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Làm mới để giành thị phần

Làm mới để giành thị phần

Khi thị trường chứng khoán ngày càng “khó chơi”, nhiều công ty chứng khoán cạnh tranh quyết liệt thì “thượng đế” lại đòi hỏi nhiều hơn.

Chính vì vậy các công ty chứng khoán phải tìm mọi cách để lôi kéo khách hàng.

Phục vụ tận “răng”

Đã qua rồi cái thời ghi lệnh xếp hàng chờ nhân viên nhập liệu, các công ty chứng khoán hiện nay đã thay đổi bằng nhiều hình thức kinh doanh khác nhau. Theo đó, nhiều công ty chứng khoán đưa ra phần mềm riêng để nhà đầu tư có thể đặt lệnh trực tiếp, tự kiểm soát lệnh của mình mà không cần phải qua nhân viên của công ty. Chẳng hạn, với phần mềm Spro, Công ty Chứng khoán SME đã tăng thị phần đột biến trong năm qua.

Điều làm nhà đầu tư thú vị khi tự đặt lệnh là có thể nhìn thấy lệnh của mình chạy vào thị trường trực tiếp, có thể sửa hoặc hủy lệnh và quan trọng hơn là phí giao dịch lại rẻ hơn cách giao dịch qua điện thoại hoặc ghi lệnh qua công ty chứng khoán.

Phần mềm OPT của Công ty Chứng khoán Mekong với tốc độ xử lý lệnh cực nhanh cũng đã giúp công ty này thu hút được nhà đầu tư mở tài khoản. Ngoài phần mềm hỗ trợ, các công ty chứng khoán còn thực hiện nhiều dịch vụ rất riêng để kéo khách hàng về phía mình.

Thí dụ, nhà đầu tư nào muốn mở tài khoản giao dịch tại Công ty Chứng khoán SJC (SJCS), chỉ cần điện thoại là nhân viên của công ty này sẽ đến tận nơi. Trong quá trình giao dịch, nếu nhà đầu tư muốn rút, ứng trước tiền, chuyển tiền hay thực hiện một lệnh giao dịch nào đó thì không cần phải đến SJCS mà chỉ cần gọi điện thoại là nhân viên của SJCS sẽ đến tận nơi để “xin” chữ ký của khách hàng.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc SJCS, cho biết sắp tới, SJCS sẽ đưa ra phần mềm “xem lại bảng điện tử trực tuyến”. Nghĩa là nếu nhà đầu tư nào không có điều kiện xem giao dịch trực tiếp vào buổi sáng thì có thể xem lại toàn bộ giao dịch trực tiếp trên phần mềm này.

Cạnh tranh dịch vụ

Hầu hết các công ty chứng khoán hiện nay đều có dịch vụ cho nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính. Đa số đều cho nhà đầu tư cầm cố chứng khoán với giá trị 50% tổng giá trị chứng khoán mà nhà đầu tư có. Bên cạnh đó, các công ty cũng cho phép nhà đầu tư ứng trước tiền bán chứng khoán với lãi suất thấp.

Tuy nhiên, dịch vụ dùng đòn bẩy chỉ đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư cần vốn; trong khi đó nhà đầu tư “cá mập”, có tiền thì lại muốn thực hiện bán trước chứng khoán trước khi về tài khoản.

Nếu ở giai đoạn cách đây vài tháng, khi sự giám sát của cơ quan quản lý còn khá lỏng lẻo, nhiều công ty chứng khoán đã bật đèn xanh, cho nhà đầu tư mượn chứng khoán bán trước.

Ông Khanh, một nhà đầu tư có vốn khá lớn, cho biết thời gian trước ông được ưu đãi cho bán trước chứng khoán nhưng gần đây các công ty cũ đã cắt dịch vụ này... Vì vậy ông đang tìm hiểu các công ty chứng khoán khác nhau xem dịch vụ ở công ty nào tốt để chọn.

Nguyên nhân mà các công ty chứng khoán không dám “vượt rào”, cho nhà đầu tư mượn chứng khoán bán trước phần lớn là do hiện nay Trung tâm Lưu ký Chứng khoán đang thực hiện thử nghiệm giao dịch trực tuyến với các công ty chứng khoán, mỗi ngày, công ty chứng khoán phải báo cáo đầy đủ số liệu, số dư chứng khoán... với trung tâm lưu ký... Vì vậy họ sợ bị “thổi còi”.

Hiện môi giới không phải là hoạt động duy nhất của công ty chứng khoán nhưng nó lại là nguồn nuôi sống công ty chứng khoán khi thị trường chứng khoán lình xình, khó kiếm tiền bằng tự doanh. Do vậy, các chuyên gia cho rằng cuộc chiến giành thị phần giữa các công ty chứng khoán khó chấm dứt.

Theo Sơn Nhung

NLĐ

phuongmai