TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lo…được chia thưởng

Lo…được chia thưởng

Trong khi không ít nhà đầu tư cá nhân háo hức với kế hoạch chia thưởng cổ phiếu theo tỉ lệ 1:1 thì đa số nhà đầu tư tổ chức lại tỏ ra thờ ơ. Vì sao?

Ngày 20/1/2010 là thời hạn cuối cùng để Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà (lntresco - ITC) chốt danh sách lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án phát hành khoảng 23 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỉ lệ 1 :1.

Trước đó, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP), Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SJS), Công ty Cổ phần Sonadezi Long Thành (SZL) cũng có động thái tương tự. Riêng Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Từ Liêm (NTL) thì đã loan tin về kế hoạch chia thường từ 2-3 tháng trước.

Có thể thấy, việc một loạt các công ty, đặc biệt là những công ty lớn có kết quả kinh doanh ấn tượng, công bố kế hoạch chia thưởng với tỉ lệ 1:1 đã nhanh chóng tạo được sự chú ý. Thị trường, với đa số là nhà đầu tư cá nhân, đều tranh thủ lướt sóng. Giá ITC đã tăng liên tục từ 65.500 đồng/cổ phiếu (23/12/2009) lên 95.500 đồng/cổ phiếu (7/1/2010).

Trước đó, "sóng" cũng đã xuất hiện mạnh mẽ ở các cổ phiếu SJS, BMP, SSI. Tuy nhiên, ông Lê Đạt Chí, Trưởng Bộ môn Đầu tư Tài chính, Khoa Tài chính Doanh nghiệp, Đại học Kinh tế TP.HCM, nhận xét: "Các bước đi của sóng giờ đây ngắn hơn chỉ vài phiên và tập trung ở thời điểm trước khi có thông tin chia thưởng hoặc sau ngày giao dịch không hưởng quyền”. Điều này cho thấy, giới đầu tư đã phần nào nhìn thấy bản chất của việc chia thưởng cổ phiếu.

Chia nhỏ cổ phiếu

Phần lớn nhà đầu tư ít nhiều hiểu rằng, chia thưởng cổ phiếu chẳng qua chỉ là hình thức chia nhỏ cổ phiếu. Bởi lẽ, việc lượng cổ phiếu tăng lên gấp đôi sau khi chia thưởng theo tỉ lệ 1:1 vẫn không làm tăng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn thích lao vào cổ phiếu có thông tin chia thưởng lớn, vì ngoài mục đích tranh thủ lướt sóng, họ còn hy vọng sẽ được sở hữu cổ phiếu giá rẻ.

Tuy nhiên, chia thưởng theo tỉ lệ 1:1 lại đẩy cổ phiếu giảm sâu tương ứng (tức giảm 50%). Và trong điều kiện thị trường lình xình như hiện tại, dù doanh nghiệp có làm ăn hiệu quả thì kỳ vọng một sự tăng giá vượt bậc là rất khó.

Bởi thế, sau khi suy tính lại, ông Nguyễn Văn Hùng, một nhà đầu tư tại sàn HSC (TP.HCM), cho biết: "Lao vào cổ phiếu có thông tin chia thưởng không được lợi bao nhiêu, lại bỏ mất cơ hội đầu tư cổ phiếu khác”.

Mặc dù vậy, cổ phiếu thưởng vẫn luôn có sức hấp dẫn. Ngoài mác "thưởng" tạo tâm lý được mua rẻ, nhà đầu tư còn bị thuyết phục bởi doanh nghiệp. Đa số doanh nghiệp thường viện dẫn, mục đích của chia thưởng cổ phiếu là để giải quyết bài toán tài chính cho Công ty.

Một khi tăng được vốn điều lệ nâng cao năng lực tài chính, ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Tổng Giám đốc SSI, khẳng định: “tình hình kinh doanh của Công ty sẽ phát triển hơn”.

Các công ty cũng nêu lý do chia thưởng là để tăng thanh khoản cho cổ phiếu. Ví dụ, từ khi cổ phiếu SJS rơi từ 150.000- 200.000 đổng/cổ phiếu xuống còn 70.000-80.000 đồng/cổ phiếu, giao dịch trung bình của cổ phiếu này đã cao hơn thời điểm trước khi chia tách 2-3 lần.

Ngoài ra, các công ty còn đưa ra nhiều quyền lợi để thu hút nhà đầu tư. Chẳng hạn, NTL đã tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 30% (3.000 đồng/ cổ phiếu) trước khi tính chuyện chia thưởng. Hay bên cạnh phát hành 40 triệu cổ phiếu thưởng, SJS kết hợp chào bán 20 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỉ lệ 2:1 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Lo ngại EPS

Rõ ràng, nhà đầu tư cá nhân có nhiều lý do để bị lôi cuốn bởi cổ phiếu thưởng. Sự quan tâm của họ, nói như nhà đầu tư Trần Đình Nam, sàn VICS (TP.HCM), là chủ yếu tìm hiểu về nguồn vốn dùng để chia thưởng.

Nếu chỉ dùng nguồn vốn thặng dư cổ phần hay trích quỹ đầu tư phát triển để chia thưởng cổ phiếu, như trường hợp của BMP, ITC, giới đầu tư thường đánh giá không cao. Bởi theo họ, điều đó chẳng khác gì “của nhà đầu tư trả cho nhà đầu tư”.

Nhà đầu tư sẽ hài lòng hơn nếu biết doanh nghiệp dùng lợi nhuận để chia thưởng. Nhưng theo ông Chí, Đại học Kinh tế TP.HCM, “dùng nguồn gì để chia thì cũng không làm tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp”.

Đó là lý do các tổ chức đầu tư, vốn am hiểu sự việc, lại thờ ơ trước động thái chia thưởng cổ phiếu của doanh nghiệp. Họ biết rõ, việc chia thưởng lớn, bên cạnh nỗi lo pha loãng cổ phiếu, còn là câu chuyện về EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) trong tương lai.

"Liệu các doanh nghiệp có đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận cùng đà tăng về số lượng cổ phiếu để duy trì EPS như hiện tại?” một giám đốc quỹ đầu tư (không muốn nêu tên) nghi ngại.

Câu trả lời là rất khó, đặc biệt đối với những doanh nghiệp đã phất lên nhờ chớp thời cơ. Năm 2009, BMP được xem là một điển hình nhờ biết tranh thủ giá nguyên liệu giảm cùng lượng tồn kho giá tốt.

Ước tính, doanh thu cả năm của BMP vượt 1.000 tỉ đồng, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của Công ty. Lợi nhuận sau thuế của BMP cũng xấp xỉ 220 tỉ đồng, tăng hơn 130% so với năm 2008. Với kết quả này, EPS dự kiến năm 2009 của BMP phải xấp xỉ 13.000 đồng/cổ phiếu.

Sang năm 2010, trong bối cảnh các yếu tố tạo lợi nhuận đột biến cho BMP đã qua đi, trong khi lượng cổ phiếu tăng gấp đôi (34,78 triệu cổ phiếu so với gần 17,4 triệu cổ phiếu), việc giữ EPS được như năm 2009 đối với BMP gần như là "nhiệm vụ bất khả thi”.

Câu chuyện tương tự còn có thể xảy ra cho cả SJS, SSI, NTL, ITC mặc dù đây đều là những doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh tốt. Nhưng dù hoạt động tốt thế nào, ông Khổng Văn Minh, Giám đốc Quỹ Đầu tư Chứng khoán Jaccar, cũng không tin rằng, các đơn vị này đều có lợi nhuận năm 2010 tăng trường gấp đôi so với năm 2009.

Theo Ngọc Thủy
NCĐT

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên