TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Lúng túng khâu quy hoạch

Lúng túng khâu quy hoạch

Chiều qua 31-10, tại Hà Nội, Hiệp hội Quảng cáo VN và Cục VHTT cơ sở đã tổ chức hội thảo “Xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời” nhằm đánh giá vai trò, vị trí của loại hình quảng cáo (QC) này và tình hình xây dựng quy hoạch QC tại các địa phương.

QC ngoài trời thường được nhận biết thông qua dạng tấm lớn - nhỏ, băng rôn, pa-nô, màn hình điện tử... nhưng như thế là chưa đủ và cần phải tính thêm các dạng thức QC ở nhà ga, bến xe, phòng chờ công cộng. QC ngoài trời là loại hình “có tuổi”, được biết tới từ lâu. Người ta xác định đây là loại QC có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như khả năng tác động trực quan, tính ổn định... QC ngoài trời là loại hình dễ gặp rủi ro, đặc biệt là dễ chịu tác động từ thiên tai.

 

Pháp lệnh QC được ban hành cách nay 5 năm, có điều khoản xác định 10 nhóm phương tiện QC, trong đó có báo chí - bao gồm cả báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử. Gần đây, khi các trang tin điện tử và truyền hình phát triển với tốc độ chóng mặt, người ta nói rằng QC ngoài trời đã gặp đối thủ thực sự. Tuy vậy, QC ngoài trời vẫn là “binh chủng” mạnh. Tại Việt Nam, doanh số của QC ngoài trời hiện chiếm khoảng 20% doanh số chung của toàn ngành QC - đạt khoảng 1 tỷ USD vào năm 2006 theo tính toán của Cty truyền thông TNS.

 

- Hiện đã có 21 tỉnh, TP phê duyệt quy hoạch QC; 11 tỉnh, thành đã xong quy hoạch, đang chờ phê duyệt; 31 tỉnh, thành đang triển khai; 1 tỉnh... “chưa nhúc nhích”.

- Chi phí xây dựng 1 biển QC tấm lớn ở mức trên dưới 300 triệu đồng - tùy vật liệu, kết cấu và thường thì sau 2-3 năm mới có lãi.

Những số liệu được công bố tại hội thảo cho phép ước tính số lượng đơn vị QC trên phạm vi cả nước hiện vào khoảng 5000, trong đó có hàng trăm đơn vị chuyên nghiệp và vài chục trong số này đã đủ sức cạnh tranh với các công ty QC nước ngoài. Nhìn tổng thể, tại Việt Nam có những đơn vị chuyên QC ngoài trời nhưng số “chuyên doanh” này không bõ bèn gì so với những đơn vị “kinh doanh tổng hợp”.

 

“Miếng bánh” QC rất hấp dẫn. Theo dự báo, số tiền dành cho QC trong giai đoạn từ nay đến 2010 và sau đó - đến 2020, sẽ lần lượt đạt mức 15.000 tỷ và 55.000 tỷ đồng. Miếng “mỏ” ấy là của Việt Nam nhưng chưa chắc đã thuộc về các doanh nghiệp QC Việt Nam. Theo ước tính lạc quan, các doanh nghiệp QC Việt Nam hiện chỉ chiếm giữ 30% thị phần dù trong tương lai, đến năm 2020, tỷ lệ ấy có thể lên mức 60% với điều kiện ngành QC Việt Nam trở nên mạnh mẽ hơn nhiều so với hiện tại.

 

Sự cạnh tranh, vì thế, là tất yếu, nó có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng QC và làm đau đầu nhà quản lý. Những “cá bé” có thể tránh sự thôn tính từ những Cty QC chuyên nghiệp, có tiềm lực mạnh bằng những chiêu thức như lách luật, tận dụng sự quen biết, trốn thuế, thậm chí là cố tình phạm luật rồi “biến mất tăm”.

 

Với QC ngoài trời ở Việt Nam trước thời điểm ban hành Pháp lệnh QC (năm 2001), đặc biệt là QC tấm lớn, sự vi phạm diễn ra như cơm bữa. Những vụ việc như đã từng xảy ra ở khu vực nhà ga T1 - sân bay Nội Bài trước đây cho thấy điều đó. QC ngoài trời có thể giúp thêm cho cảnh quan nhưng cũng có thể lấy đi vẻ đẹp đô thị bởi sự nhếch nhác của nó. Người ta có thể dùng bảng biển bằng tôn sơn, vải bạt, hợp kim... để QC. Người ta dựng pa-nô không theo quy chuẩn, đặt nó trên nóc nhà hoặc áp tường tùy thích...

 

Quy hoạch là giải pháp lớn giúp đưa hoạt động QC ngoài trời vào khuôn khổ. Từ những năm cuối thế kỷ trước, một số tỉnh đã nhúc nhắc việc này nhưng sự thực là việc yêu cầu các tỉnh xây dựng quy hoạch QC chỉ mới được thực hiện gần đây. Vào tháng 3 năm nay, Cục VHTT cơ sở phối hợp với Thanh tra VHTT tiến hành kiểm tra công tác xây dựng quy hoạch tại 17 tỉnh, thành phố trọng điểm. Kết quả cho thấy chỉ có 6 nơi - bao gồm Hà Nội, Thừa Thiên - Huế, Bạc Liêu, TP HCM, Quảng Bình, An Giang - làm tốt, “đề án quy hoạch QC đã phát huy hiệu quả, hoạt động QC ngoài trời bắt đầu vào nếp”. 11 nơi khác “mới trong giai đoạn triển khai và rất lúng túng”, một số nơi đã trình UBND tỉnh phê duyệt bản quy hoạch được soạn thảo sơ sài.

 

Không có quy hoạch thì khó quản lý tốt hoạt động QC ngoài trời, nhưng cũng không vì thế mà có thể chấp nhận những đề án quy hoạch không đạt yêu cầu. Quy hoạch QC liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ nhà đất đến quy hoạch - kiến trúc, xây dựng, giao thông... Loại việc này mới mẻ với Việt Nam, nơi còn phải nói nhiều về sự đồng bộ trong phát triển. Theo Cục VHTT cơ sở, việc xây dựng quy hoạch QC hiện gặp nhiều khó khăn bởi ở nhiều địa phương chưa có quy hoạch tổng thể đô thị, sự phối hợp giữa các ngành liên quan thiếu chặt chẽ... Giới quản lý và các chuyên gia cho rằng cần phải có giải pháp thúc đẩy công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Những việc ấy bao gồm tạo nguồn kinh phí, trao đổi thông tin, sự quan tâm của UBND cấp tỉnh, thành phố...

Trần Vân Anh
HanoiMoi

dungtn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên