TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

M&A thân thiện giống một cuộc hôn nhân hơn là mua bán

M&A thân thiện giống một cuộc hôn nhân hơn là mua bán

Các DN Việt Nam thường đưa ra mức giá quá cao so với mức giá mà người mua có thể chấp nhận được.

Thời gian qua, mặc dù thị trường mua bán & sáp nhập (M&A) Việt Nam đã đạt tới quy mô 5 tỷ USD song số lượng các thương vụ M&A thành công lại khá khiêm tốn mà nguyên nhân là do bên bán không coi M&A như một cuộc hôn nhân, sợ bị tiếm quyền nên “hét” giá quá cao so với giá trị thực của tài sản.

Tại Hội thảo Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá ngày 12/8, GS. Nigel Denscombe, Chủ tịch HĐQT và CEO Tập đoàn Denscombe tại Tokyo và NewYork, Nhà tư vấn quản trị chiến lược quốc tế cho rằng: Hoạt động M&A không chỉ là một kênh đầu tư thuần túy mà đã trở thành giải pháp quan trọng góp phần thúc đẩy tái cơ cấu đầu tư, doanh nghiệp và hệ thống tài chính ngân hàng.

Trong 5 năm qua, giá trị thương vụ M&A tại Việt Nam đã tăng gần 5 lần và đạt xấp xỉ 5 tỷ USD vào năm 2012. Năm 2013 cũng đang chứng kiến nhiều thương vụ mua bán sáp nhập quy mô lớn trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, từ sản xuất công nghiệp, bất động sản đến dịch vụ.

M&A là công cụ thực hiện mục tiêu tăng trưởng đột phá cho DN, đặc biệt là những DN có tham vọng trở thành đế chế kinh doanh với quy mô và tốc độ tăng trưởng cao. 5 năm qua chúng ta đã chứng kiến sự trưởng thành mạnh mẽ trong việc chủ động tiếp cận và làm chủ M&A của giới DN Việt Nam, có tới 40% số thương vụ có sự tham gia của DN Việt Nam trong vai trò người đi mua như các thương vụ M&A của Masan, Kinh Đô, Hùng Vương, Vingroup, Viettel….

Tuy nhiên, hầu hết các thương vụ M&A thời gian qua là các vụ mua lại và giành quyền kiểm soát thay vì giống như một cuộc hôn nhân và cùng nhau kiểm soát. - ông Nigel Denscombe nhấn mạnh.

Thực tế, có nhiều cách để khiến một DN tăng trưởng và M&A chỉ là một trong số đó, điều quan trọng là mỗi lãnh đạo DN cần khiến M&A như một sự lựa chọn để tăng trưởng. Muốn vậy phải có chiến lược tích hợp và đánh giá hậu M&A. M&A cần lưu ý tạo giá trị cộng hưởng bởi tăng quy mô thì dễ nhưng tạo ra giá trị cho DN cũng như tăng dòng tiền tự do kết hợp…mới là vấn đề cốt lõi.

Theo ông Nigel Denscombe, M&A phải tập trung vào các mục tiêu phù hợp và M&A cũng phải phù hợp với mục tiêu của mỗi DN, trong đó cần xác định giá để hai bên có thể gặp nhau.

Cũng theo ông Nigel Denscombe, một trong những lý do chính khiến các thương vụ M&A ở thị trường Việt Nam không thành công là bên bán mà ở đây là các DN Việt Nam thường đưa ra mức giá quá cao so với mức giá mà người mua có thể chấp nhận được. Đó là lý do vì sao trong lúc nền kinh tế khó khăn, đáng ra, hoạt động M&A phải sôi động hơn nữa thay vì những con số khiêm tốn về các thương vụ M&A thành công trong thời gian qua.

Hậu quả tất yếu là với giá quá cao khiến không một nhà đầu tư nào mua tài sản đó thì sớm hay muộn, nếu tài sản tăng trở lại thì quá tốt, còn nếu ngược lại, tình hình kinh tế chậm chuyển biến, lúc đó bên bán buộc phải đưa ra một mức giá thấp hơn cả thời điểm hiện tại. Có thể nói, lý do khiến các giao dịch M&A thất bại là bên bán kỳ vọng quá cao so với giá trị thực của tài sản.

Còn theo ông Marc Djandji, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần chứng khoán Dầu khí: Các nhà đầu tư đang hướng dòng vốn đầu tư khỏi thị trường truyền thống là Ấn Độ và Trung Quốc để hình thành các hoạt động M&A tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Do đó, các DN Việt Nam cần tận dụng các ngân hàng đầu tư - IB để sẵn sàng cho dòng M&A đang đổ xô đến Việt Nam trong thời gian tới.

Theo T.Hương

phuongmai

efinance