TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mặt trái của nghề môi giới

Mặt trái của nghề môi giới

Khi thị trường tăng mạnh, lĩnh lương 9 con số, báo chí ca tụng…tưởng chừng nghề môi giới đang “hot” nhất hiện nay. Song, cuộc đời không phải lúc nào cũng màu hồng.

Trên khắp các kênh tuyển dụng môi giới đều đi kèm với cụm từ “chịu áp lực làm việc cao”. Khi thị trường lên, nhân viên môi giới biết tư vấn cho khách đánh con nọ con kia, kiếm tiền hàng chục tỷ đồng, cười hỷ hả. Nhưng khi thị trường xuống, khuyên khách cắt lỗ, chốt lời hoàn toàn không phải việc dễ dàng.

Trao đổi với một broker lâu năm trên đất Hà Thành, anh nói làm nghề môi giới phải chịu áp lực rất cao và luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng…bị đuổi việc. Đối với môi giới thường, doanh số giao dịch của khách phải đạt 10 tỷ/tháng còn đối với môi giới VIP phải đạt trên 30 tỷ/tháng. Ít khách, không đạt đủ doanh số thì sa thải!

Có những phiên giao dịch thay đổi cục diện, đợt 1 tăng trần đợt 3 giảm sàn, khách gọi điện yêu cầu xả hàng cắt lỗ, broker khuyên giữ, đến lúc thị trường giảm mạnh, khách mất tiền, broker cũng không ngủ yên. Rồi khi thị trường lên, broker khuyên khách sử dụng hết margin, đánh T+1, T+2 lướt sóng, đến lúc thị trường đảo chiều giảm mạnh, hàng chưa xả, trong khi tài khoản khách đã đến mức báo động, broker lại gọi điện bảo khách nạp thêm tiền nếu không “bọn em cắt”.

Nhiều khi tư vấn cho khách, brocker sẽ nhận được các câu đại loại như “Vấn đề anh cần bây giờ là mua con gì?”. Đưa ra các vấn đề về vĩ mô, chính sách thì khách không nghe, khuyến nghị cụ thể mua con gì thì...không dám vì chẳng khác gì năm ăn năm thua.

Rồi việc chiều khách cũng là một nghệ thuật chịu đựng. Buổi sáng khách gọi đặt lệnh, đến chiều các broker gọi điện hỏi khách đang ở đâu rồi mang giấy đến tận văn phòng cho khách ký. Gặp nhiều bà cô đỏng đảnh hay các ông khó tính thì cũng phải chịu nếu không khách phàn nàn sẽ bị…cắt thưởng.

Hơn nữa, việc đánh theo các đại gia VIP cũng là một rủi ro lớn mà các broker thường xuyên gặp phải. Khi một khách VIP gọi điện mua vào hàng trăm nghìn cổ phiếu, muốn đánh lên con ABC, broker tranh thủ gọi điện cho bà con họ hàng cùng đánh theo, các đội đánh theo, rồi cả tự doanh của công ty mình cũng tranh thủ mua theo. Các lệnh dồn dập đưa vào khiến cổ phiếu tăng trần, đại gia tranh thủ thoát hàng, tự doanh chịu trận.

“Broker là dạng công ty muốn thật thì thật, công ty muốn láo thì láo. Hành trang nghề nghiệp của giới broker chỉ gói gọn trong một chữ “Nhẫn” mà thôi” (trích ĐTCK).

Phương Mai
(ghi theo ĐTCK)

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM