TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Miếng bánh thị phần sẽ thay đổi

Miếng bánh thị phần sẽ thay đổi

Thị phần của các công ty thuộc lĩnh vực chứng khoán sẽ thay đổi.

TTCK nói chung đang trên đà suy giảm nghiêm trọng, đa số các CTCK phải gánh chịu những thua lỗ lớn cùng những cắt giảm đầu tư do không cân đối nổi thu chi. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội phân chia lại thị phần cho những CTCK chưa... chính thức hoạt động.

Khó khăn với người cũ:

Tình hình thị trường đang gây đau đầu cho niều vị lãnh đạo các công ty chứng khoán về cả mảng tự doanh và mảng tư vấn.

 Mảng tự doanh của nhiều Cty vốn như cái máy in tiền trong điều kiện thị trường lên giá nay đã hết năng lượng.

Nhiều Cty chấp nhận đổ vốn vào các hợp đồng tư vấn niêm yết, đấu giá và bảo lãnh nhưng bị "tắc" lại khi thị trường quá xấu. Dù CP chưa lên sàn, chưa rõ các khoản đầu tư đó lời lãi ra sao nhưng rõ ràng chi phí cơ hội là không nhỏ.

 Người mới cơ hội vàng

Hiện tại giá của gần như tất cả các CP đều giảm trên dưới 50%, dư bán áp đảo dư mua. các công ty chuẩn bị thành lập họ có một lượng tiền mặt rất lớn thoải mái "nhặt" những CP tốt và cân đối danh mục mang tính chiến lược, và lựa chọn thời điểm thích hợp.

 Một vấn đề khá tế nhị nữa là cơ hội cạnh tranh thị phần, nhân sự. Thời gian qua có khá nhiều CTCK đầu tư quá mức vào mạng lưới, nhân sự, hiện đang gặp nhiều khó khăn. Đây là cơ hội tốt cho các công ty mới thành lập mời gọi được đội ngũ nhân sự chất lượng và ưng ý với mức chi phí hợp lý. Sự luân chuyển đội ngũ nhân sự đang diễn ra khá mạnh và cơ hội đang chia cho tất cả chứ không chỉ tập trung vào một vài Cty tên tuổi nữa".

Phải nâng cao chất lượng dịch vụ

"Người mù dẫn người điếc" đó là lời nhận định của giới đầu tư về chất lượng của dịch vụ môi giới, tư vấn tại nhiều CTCK hiện nay. Hoạt động môi giới và tư vấn hiện vẫn chưa được thực hiện đúng chức năng mà chủ yếu là các thao tác nhập lệnh thủ công hoặc cùng lắm là những thông tin nhận xét thiếu cơ sở. Thông tin tư vấn của các nhân viên môi giới cung cấp cho các NĐT mang tính sơ sài, cóp nhặt.

Những bản tin phân tích hàng ngày quá nhàm chán và thông tin không mới, đặc biệt là thiếu độ khách quan. Đa số các NĐT đều tự mình tìm hiểu ra quyết định, chức năng môi giới chưa thực sự được phát huy.

Theo nhận xét của một số nhà đầu tư đa số các buổi giao lưu mà nhiều CTCK tổ chức chỉ là tổng hợp lại sự kiện đã diễn ra, nói lại những thông tin cũ và cuối cùng đưa ra một nhận xét lấp lửng khiến NĐT chẳng biết đằng nào mà lần.

 Ngay cả chính các CTCK cũng phải thừa nhận tình trạng này, qua đợt khủng hoảng này NĐT sẽ có cái nhìn khắt khe hơn và chuyên nghiệp hơn về dịch vụ của các CTCK. Một điều chưa dễ dàng có được đối với thị trường trẻ mà lại trải qua một đợt sốt mạnh.

Theo các nhà đầu tư chức năng môi giới phải chuyên nghiệp hơn để xứng đáng với đồng hoa hồng mà họ được hưởng vì vậy một khuyến nghị chất lượng phải đảm bảo: Thứ nhất là thông tin phải đầy đủ; Thứ hai phân tích phải chuyên sâu, tức là không phải ai cũng làm được; Thứ ba là hết sức khách quan; Và thứ tư là khuyến nghị phải rõ ràng.

Tổng hợp


 

thaonp

Trở lên trên