MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Năm 2014 sẽ cổ phần hóa 25 doanh nghiệp ngành Giao thông

Đến nay, 11 tổng công ty lớn ngành Giao thông đã cơ bản hoàn tất cổ phần hóa (CPH). Trong năm 2014, phát huy kết quả đạt được, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đẩy mạnh CPH 25 doanh nghiệp.

Tháo gỡ khó khăn

Cần phải nhắc lại rằng, khi Bộ GTVT đưa ra kế hoạch này, nhiều người e ngại về khả năng hoàn thành do khối lượng công việc quá lớn. Thống kê cho thấy có tới 114 cơ sở nhà đất phải được kiểm kê xử lý. Một số tổng công ty và công ty thành viên quản lý và sử dụng quỹ đất lớn và rải rác trên nhiều tỉnh, nhiều lô đất chưa có đầy đủ căn cứ pháp lý...

Một khó khăn nữa là việc đối chiếu, xác nhận các khoản nợ phải thu khá nhiều. Chính từ đây, ngay cả khi Bộ trưởng Đinh La Thăng tuyên bố, nếu doanh nghiệp nào không hoàn thành việc cổ phần hóa thì chủ tịch, tổng giám đốc doanh nghiệp đó sẽ bị điều chuyển, vẫn nhiều người tỏ ra nghi ngờ về việc hoàn thành mục tiêu.

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ sâu sát của Bộ, với nỗ lực lớn, Ban chỉ đạo cổ phần hóa của các Tổng công ty đã giải quyết hàng "núi" công việc trong những tháng vừa qua. Mà khó khăn nhất là giải quyết các thủ tục đất đai, đối chiếu công nợ, tổng hợp các khoản lỗ, hướng giải quyết, tiếp tục cổ phần hóa (CPH) các đơn vị thành viên...

Đến nay, theo ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ GTVT, mục tiêu CPH 44 doanh nghiệp trong đó có 11 tổng lớn gồm 10 công ty mẹ - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế GTVT và Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã gần hoàn tất.

Đặc biệt, 9/11 phương án CPH tổng công ty lớn đã được Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét phê duyệt. Tại 2 đơn vị còn lại, phần việc khó nhất trong CPH cũng đã được hoàn tất.

Cụ thể, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 đã xác định xong giá trị doanh nghiệp. Còn Tổng công ty Hàng không VN đang thực hiện kiểm toán kết quả xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định.

"Những vướng mắc trong việc CPH đã được giải quyết xong, hai tổng công ty còn lại đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để trình Chính phủ phê duyệt"- ông Thắng khẳng định.

Tiếp tục cổ phần hóa 25 doanh nghiệp năm 2014

Có được kết quả này, theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng là nhờ vào sự thống nhất về nhận thức trong Bộ từ lãnh đạo tới CBCNVC-LĐ, là sự dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Ngày 26/12, trao đổi với PV, ông Vũ Cao Đàm - Chủ tịch HĐTV Cienco 8 - đơn vị khó khăn nhất trong số 11 tổng công ty lớn cổ phần hóa lần này cho biết, đến tháng 1 Cienco 8 sẽ xong phương án CPH. Hội đồng thành viên TCT đã xác định đặt ra 1 năm để lành mạnh hóa tình hình tài chính của Công ty mẹ. Với các công ty con, Cienco 8 sẽ phân loại để giữ cổ phần chi phối hoặc thoái vốn theo đúng quy định.

Bày tỏ niềm tin vào hướng đi đúng đắn sẽ giúp Cienco 8 tái cơ cấu, thoát lỗ, ông Đàm cho biết, TCT cũng đã tìm được đối tác chiến lược là Ngân hàng SHB. Tiềm năng và cơ hội của Cienco 8 vẫn rất lớn, rất được Bộ GTVT ủng hộ, vấn đề là tìm được hướng tái cơ cấu hiệu quả và những đối tác chiến lược đủ mạnh, ông Đàm nói.

Khẳng định Vinamotor cũng đã sẵn sàng cho IPO sau khi được phê duyệt phương án CPH, Phó tổng giám đốc Vinamotor Triệu Tuyên cho biết, tổng công ty sẽ bán ra lần đầu 51% cổ phần, 10% bán cho cán bộ công nhân viên. "CPH sẽ là động lực mới để Vinamotor phát triển", ông Tuyên nói.

Được biết, trong năm 2014, phát huy kết quả đạt được, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đẩy mạnh CPH các doanh nghiệp không thuộc diện Nhà nước phải nắm giữ 100% vốn điều lệ. Cụ thể, sẽ CPH 25 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. Gồm 3 doanh nghiệp thuộc Bộ trong đó Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không VN, 10 doanh nghiệp thuộc các Tổng công ty, 2 doanh nghiệp thuộc các trường và 10 đoạn quản lý đường sông thuộc Cục Đường thủy nội địa VN.

Cùng đó, Bộ cũng sẽ chuẩn bị các thủ tục CPH Tổng công ty Hàng hải VN và Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy VN. Lãnh đạo Bộ đã thống nhất chủ trương với những doanh nghiệp không đáp ứng các tiêu chí theo quy định, không thể cổ phần hóa được thì chủ động đề xuất, báo cáo, để trình Thủ tướng Chính phủ cho thực hiện bán hoặc phá sản.

Theo N.Anh - Ngân Anh

phuongmai

Giao Thông Vận Tải

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên