MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Năm 2015: Bộ GTVT tập trung cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng hàng không, Đường sắt và Vinalines

Số liệu của Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: Năm 2013, Bộ đã triển khai cổ phần hóa 11 công ty mẹ - tổng công ty.

Trong đó, 10 Công ty mẹ - Tổng công ty (Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế giao thông vận tải) đã thực hiện phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau khi hoàn thành bán đấu giá phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng.

Đến ngày 30/6/2014, có 10/10 Tổng công ty đã tổ chức xong Đại hội đồng cổ đông lần đầu và hoàn thành đăng ký doanh nghiệp chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần.

Riêng Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam, ngày 14/11/2014, Tổng công ty đã hoàn thành IPO theo đúng phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, toàn bộ 49.009.008 CP đã được bán thành công với giá bình quân 22.307đồng/cổ phần.

Bên cạnh đó, trong năm 2014, Bộ tiếp tục triển khai cổ phần hóa 53 doanh nghiệp (năm 2014 cả nước cổ phần hóa 143 doanh nghiệp).

Cụ thể, Bộ đã trực tiếp tổ chức thực hiện cổ phần hóa 41 doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đạt 152% kế hoạch năm (kế hoạch 27 doanh nghiệp), trong đó có 3 Công ty mẹ - Tổng công ty: Hàng hải Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy và 38 công ty thuộc Bộ và các Tổng công ty

Đối với các doanh nghiệp do các Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam thực hiện, Bộ đã chỉ đạo 2 Tổng công ty thực hiện cổ phần hóa 12 doanh nghiệp thành viên.

Đến nay, đã thẩm định, phê duyệt giá trị doanh nghiệp cho 50 doanh nghiệp, phê duyệt phương án cổ phần hóa 39 doanh nghiệp thành công ty cổ phần, trong đó 37 doanh nghiệp đã hoàn thành IPO. Các doanh nghiệp còn lại sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình thủ tục để hoàn thành IPO vào đầu năm 2015.

Như vậy, năm 2014 Bộ Giao Thông vận tải đã hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp trên tổng số 76 doanh nghiệp của cả nước.

Sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp chuyển từ sở hữu nhà nước sang đa sở hữu, thông qua cổ phần hóa các doanh nghiệp đã huy động được nhiều nguồn lực của xã hội, vốn chủ sở hữu tăng 17,21%, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm 18,3%. Các doanh nghiệp được chủ động quyết định toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công tác tổ chức quản lý doanh nghiệp được công khai, minh bạch, chặt chẽ, năng suất lao động tăng nhanh, doanh thu tăng 10,27%, lợi nhuận trước thuế tăng 43,29%, thu nhập bình quân người lao động tăng 13,21%.

Quý I/2015 sẽ hoàn thành thoái vốn ở những DN đã CPH

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu: Trong Quý I năm nay các đơn vị phải tập trung hoàn thành việc thoái vốn tại các đơn vị đã cổ phần hóa, đặc biệt là các đơn vị theo phương án mà hiện này chưa bán hết.

“Các đơn vị phải làm ngay văn bản báo cáo xin phép bán hết toàn bộ vốn Nhà nước tại các đoạn quản lý đường sông; xây dựng kế hoạch chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang công ty cổ phần và việc thực hiện này phải có lộ trình” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, cũng trong năm 2015 này Bộ sẽ tập trung hoàn thành cổ phần hóa Bệnh viện GTVT TƯ, Tổng công ty Hàng hải VN, Tổng công ty Cảng hàng không VN; Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục thực hiện tái cơ cấu và tập trung trọng tâm vào cổ phần hóa hai công ty vận tải; Tổng công ty Hàng không VN khẩn trương chọn cổ đông chiến lược; tập trung cổ phần hóa Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Đồng thời, chú trọng cổ phần hóa các cảng biển và tiến tới xã hội hóa tối đa dịch vụ công.

Vietjet muốn thu về 800 triệu USD từ IPO cuối năm nay

Khánh Nhi

Hạnh Lệ

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên