TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhận diện cơ hội sinh lời

Nhận diện cơ hội sinh lời

Có nhiều tiêu chí phân loại CP, trong đó có cách dựa vào đặc điểm biến động như CP tăng trưởng, CP dẫn dắt, CP nóng, CP phòng thủ.

Tùy theo mục đích, kỳ vọng sinh lời, các NĐT có thể chọn cho mình một hoặc một vài loại CP để ưng ý.

Chẳng hạn TTCK thất thường hay suy giảm có thể chọn CP phòng thủ, hoặc khi sàn có dấu hiệu “hừng” trở lại chọn những CP dẫn dắt, CP tăng trưởng, thậm chí CP nóng để theo xu hướng chung.

Như vậy, việc xác định được tính chất hay “màu sắc” của CP là vô cùng quan trọng. Đơn cử CP dược được xem là CP phòng thủ, một số CP chứng khoán được xem như có tính dẫn dắt thị trường, hoặc CP ngành thực phẩm bán lẻ được xem là có yếu tố tăng trưởng.

Nhưng diễn biến của TTCK trong thời gian gần đây lại cho thấy một xu hướng tích hợp nhiều vai trò và có thể thay đổi rất đột ngột. Tiêu biểu là trường hợp của DHG (Dược Hậu Giang), vốn được xem là CP phòng thủ tiêu biểu, nhưng trong 2 tháng vừa qua đã tăng giá khoảng 50%, từ 9.0 lên 12.0. Tỷ lệ tăng giá của DHG được xem là đáng mơ ước đối với một CP nóng khi thị trường thuận lợi. Thế nên khi CP phòng thủ tăng giá lúc thị trường đi ngang với tỷ lệ 50% có lẽ không phải… phòng thủ chút nào.

Thực tế, việc tăng giá của DHG không có gì khó hiểu khi công ty công bố những kết quả thuận lợi trong hoạt động kinh doanh của mình. Dòng tiền trên thị trường cũng chọn lựa những CP an toàn, nhờ vậy trong ngắn hạn DHG có thêm “màu sắc” để tạo ra sự hấp dẫn.

Còn nhớ tại đại hội cổ đông của một CTCK lớn, trao đổi với các cổ đông, ông chủ tịch HĐQT có nhắc đến việc CP của công ty mình khi thị trường hồi phục thường có nhiều “game”, tức các yếu tố hỗ trợ để tăng giá, CP này có thể xếp vào nhóm dẫn dắt thị trường với sức bật khá mạnh.

Tuy nhiên, thời gian qua CP này lại có tính… phòng thủ nhiều hơn khi nhiều phiên thị trường, hoặc các CP khác tăng mạnh thì CP này vẫn chỉ tăng một cách “bình bình”. Một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên sự “đa sắc” cho CP hiện nay nằm ở những thông tin có liên quan đến doanh nghiệp đã tác động trực tiếp và có thể tạo ra những ảnh hưởng trong một khoảng thời gian lên đến vài tháng.

Từ đó dẫn đến sự thay đổi những đặc tính của CP và buộc các NĐT phải tỉnh táo nhận diện để tìm kiếm cơ hội sinh lời hoặc bảo toàn vốn cho mình.

Theo NGỌC TRÚC

thanhhuong

Sài Gòn Đầu tư tài chính