TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nhận định cổ phiếu mới chào sàn: Vinpearl JSC (VPL)

Nhận định cổ phiếu mới chào sàn: Vinpearl JSC (VPL)

Ngày 31/01/2008, Sở GDCK Tp.HCM đã chính thức đưa 100 triệu cổ phiếu của CTCP Du Lịch và Thương Mại Vinpearl vào giao dịch với mã chứng khoán là VPL.

Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 120.000 đồng, biên độ dao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là 20% so với giá tham chiếu. Sau 2 phiên giao dịch khá ấn tượng, cổ phiếu VPL đang ở mức giá 137.000 đồng/cp và có nhiều triển vọng.

Để giúp các nhà đầu tư có cái nhìn tổng quát hơn về cổ phiếu tương đối hấp dẫn này, ATPvietnam.com giới thiệu tổng quan về tình hình sản xuất kinh doanh và triển vọng tương lai của cổ phiếu VPL.

Giới thiệu chung về Công ty

CTCP Du lịch và Thương mại Vinpearl tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Du lịch, Thương mại và Dịch vụ Hòn Tre được thành lập ngày 25/07/2001 với vốn điều lệ ban đầu là 60 tỷ đồng và ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh khách sạn, khu du lịch sinh thái, nhà hàng ăn uống, các dịch vụ vui chơi giải trí, bán hàng bách hóa, vận tải hành khách, nuôi trồng thủy sản, và trồng rừng, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty đã nhiều lần tăng vốn điều lệ, đến tháng 9 năm 2007 mức vốn điều lệ của Công ty đã là 1.000 tỷ đồng (tương ứng 100 triệu cổ phiếu) trong đó cổ đông đặc biệt (HĐQT, BKS, BGĐ, KTT) nắm giữ 25,044%, cổ đông trong công ty nắm giữ 0,006%, cổ đông bên ngoài nắm giữ 74,95% (trong đó tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài tính đến ngày 1/2/2008 tại công ty là 20%).

Cho đến thời điểm hiện tại, Vinpearl có 2 công ty con là Công ty TNHH một thành viên Quản lý khách sạn Vinpearl (TP Nha Trang) và CTCP phát triển Thành phố Xanh (TP. Hồ Chí Minh).

Cổ đông nắm giữ trên 5% cổ phần của Công ty là ông Phạm Nhật Vượng (Thành viên HĐQT) đang nắm giữ 20.000.000 cổ phần (chiếm 20%) cổ đông còn lại là bà Nguyễn Thị Hương Lan đang nắm giữ 9.933.500 cổ phần (chiếm 9,93%).

Vinpearl có trụ sở chính tại đảo Hòn Tre, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
 
Vị thế của Công ty trong ngành

Theo thống kê của Sở Du lịch Thương mại Khánh Hòa, năm 2007 Nha Trang có 43 khách sạn từ hai sao trở lên, trong đó có 4 khách sạn và khu resort đạt tiêu chuẩn 5 sao là Ana Mandara Resort & Spa, Evason Hideaways Resort, Vinpearl Resort & Spa và Sunrise Beach Resort. Trong đó Vinpearl Resort & Spa nằm trong quần thể du lịch Vinpearl Land là khách sạn lớn nhất và hiện đại nhất.

Thế mạnh của Vinpearl là tầm nhìn chiến lược và năng lực tài chính hùng mạnh, vì vậy Công ty đã đầu tư cả chiều sâu và chiều rộng, phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng đẳng cấp quốc tế với quy mô rộng lớn đạt kỷ lục không chỉ tại Việt Nam, Đông Nam Á mà còn cả thế giới. Khu khách sạn Vinpearl Resort & Spa hiện đại được xây dựng trên diện tích 11.000 m2, đây là khu resort có quy mô lớn nhất Việt Nam đạt tiêu chuẩn 5 sao được bao quanh bởi hệ thống bể bơi có diện tích 5.000 m2 được xem là bể bơi ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á.

Vinpearl cũng là đơn vị duy nhất trong ngành du lịch đã kết hợp giữa nhu cầu nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí trong một khu du lịch mang tên Vinpearl Land. Khu vui chơi giải trí của Vinpearl đặt bên cạnh hệ thống phòng nghỉ khách sạn và rất nhiều hạng mục giải trí đặc sắc, như tuyến Cáp treo Vinpearl vượt biển dài nhất thế giới với chiều dài 3.320m, khu Công viên giải trí Vinpearl được xây dựng trên diện tích 200.000 m2, khu sân khấu nhạc nước và biểu diễn ngoài trời, Công viên nước, hệ thống máng trượt, Trung tâm hội nghị và biểu diễn đa năng, Thủy cung Vinpearl...

Hiện Vinpearl đang thực hiện đầu tư dự án với nhiều hạng mục đặc sắc như: khu sân Golf 18 lỗ, khu biễu diễn cá heo, động vật biển và làng Spa, khu Resort thấp tầng, khu biệt thự cao cấp để bán và cho thuê…

Theo kế hoạch, cuối năm 2010 tất cả các dự án thuộc Vinpearl Land (Nha Trang) sẽ hoàn thành và đưa vào kinh doanh với tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng. Tất cả các dự án trên sẽ tạo nên một quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí liên hoàn phong phú và đa dạng.

Thực tế khó có quần thể khách sạn du lịch nào tại Việt Nam có quy mô lớn, tầm nhìn chiến lược và nhạy bén với các cơ hội kinh doanh mới như Vinpearl và Vinpearl Land là một điểm đến không thể thiếu khi du khách đặt chân đến Nha Trang

Những thuận lợi và khó khăn chính

Vinpearl Land nằm tại Đảo Hòn Tre- Vịnh Nha Trang. Đây là một vị trí đắc địa được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu nắng ấm quanh năm, mùa mưa ngắn, nhiệt độ trung bình 24 Độ C và ít mưa bão. Mặt khác, cơ sở hạ tầng giao thông đến Nha Trang đang ngày được cải thiện nâng cấp.

Bên cạnh thuận lợi về điều kiện tự nhiên, với tiềm lực tài chính hùng mạnh Vinpearl đã xây dựng được một quần thể du lịch khách sạn lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, cung cấp nhiều loại hình dịch vụ phong phú độc đáo. Các công trình của Vinpearl đều mang tầm quy mô đạt kỷ lục Việt Nam và thế giới. Đây là một điểm mạnh nổi bật tạo nên sự khác biệt và nâng cao sức cạnh tranh của Vinpearl.

Hơn nữa, đội ngũ cán bộ quản lý của khách sạn được đào tạo bài bản và tiếp thu được những kiến thức và kinh nghiệm quản lý khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế từ tập đoàn Accor - tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, Thương hiệu Vinpearl đã được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến một quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Các dịch vụ của Vinpearl vượt trội về tất cả các mặt như: thương hiệu, quy mô, chất lượng dịch vụ, công nghệ và chiến lược phát triển.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của Vinpearl trong thời gian gần đây và trong tương lai đã là một thách thức đối với Ban lãnh đạo công ty trong việc điều hành quản lý. Tuy lực lượng lao động của Công ty có trình độ chuyên môn tốt nhưng với tốc độ phát triển mạnh của Công ty như hiện nay thì số lượng cán bộ ở các bộ phận mỏng đi, áp lực công việc gia tăng.

Với mục tiêu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vui chơi giải trí của du khách, Công ty đang có nhu cầu đầu tư mở rộng thêm một số hạng mục và phát triển đầu tư các bất động sản ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Với kế hoạch phát triển kinh doanh này thì nhu cầu vốn sẽ là một thách thức đối với công ty.

Thêm vào đó, lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch khách sạn và vui chơi giải trí là lĩnh vực có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ. Các nhà đầu tư khách sạn nước ngoài đã và đang đầu tư nhiều resort với quy mô lớn vào thị trường thị trường Việt Nam tại các vùng biển Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc.

Phân tích các chỉ tiêu về khả năng sinh lời

Năm 2007 là năm đánh giá sự thành công trong hoạt động kinh doanh của công ty, doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 397 tỷ đồng, tăng 197% so với năm 2006 tương đương tăng 263 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế năm 2007 là 82 tỷ đồng tăng gấp 29 lần với năm 2006 (năm 2006 lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 2,7 tỷ đồng).

1. Chỉ tiêu về khả năng thanh toán (lần)

2006

2007

- Hệ số thanh toán ngắn hạn

0,23

1,78

- Hệ số thanh toán nhanh

0,22

1,72

Qua bảng trên có thể thấy, Hệ số thanh toán ngắn hạn của Công ty có sự tiến triển vượt bậc, năm 2007, hệ số này đạt 1,78 lần, tăng 1,55 lần so với năm 2006 do tổng tài sản năm 2007 đạt 1.770 tỷ đồng, tăng 55,44% so với năm 2006, tính đến hết năm 2007 Nợ ngắn hạn của Công ty ở mức 181,745 tỷ đồng trong đó vay ngắn hạn là 81,668 tỷ đồng. Hệ số thanh toán nhanh của Công ty năm 2007 là 1,72 lần cao hơn nhiều so với năm 2006 chứng tỏ khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn của Công ty không phụ thuộc vào việc thu hồi các khoản phải thu và bán hàng tồn kho.

Mặt khác, hệ số nợ trên tổng tài sản giảm từ 0,72 lần (năm 2006) xuống còn 0,42 lần (năm 2007) và hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu giảm từ 2,62 lần (năm 2006) xuống còn 0,72 lần (năm 2007) do Công ty đã tăng vốn điều lệ từ 390 tỷ lên 1.000 tỷ đồng để chủ động trong nguồn vốn hoạt động, do đó rủi ro từ cơ cấu vốn của Công ty là tương đối thấp.

2. Chỉ tiêu về năng lực hoạt động (lần)

2006

2007

- Vòng quay hàng tồn kho

12,54

24,62

- Doanh thu thuần/ Tổng tài sản

0,12

0,22

Chỉ tiêu vòng quay hàng tồn kho của Công ty trong năm 2007 là rất tốt so với năm 2006 mặc dù chỉ tiêu giá vốn hàng bán năm 2007 là 262,817 tỷ đồng, tăng 170,46% so với năm 2006 (tăng 165,6 tỷ đồng) nhưng tỷ trọng giá vốn hàng bán trên doanh thu của Công ty đã giảm đáng kể từ 72,07% xuống còn 66,02% năm 2007 vì Công ty đã lựa chọn được một số nhà cung cấp lớn có uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh và địa phương nên giá cả nguyên vật liệu ổn định và chất lượng đảm bảo hơn.

Nguồn nguyên vật liệu phục vụ hoạt động kinh doanh của Công ty là thực phẩm, nhiên liệu và các loại vật tư phòng nghỉ. Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp chiếm khoảng 12 – 20% giá vốn hàng bán và chiếm 8 -13% doanh thu các dịch vụ của Khách sạn và Công viên giải trí. Do chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng thấp trong giá vốn hàng bán nên ảnh hưởng của biến động giá cả nguyên vật liệu không ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của Công ty.

Chỉ tiêu Doanh thu thuần/Tổng tài sản của Công ty cũng đã được cải thiện, năm 2007 chỉ tiêu này đạt 0,22 lần trong khi năm 2006 đạt 0,12 lần, mặc dù trong năm 2007 tổng tài sản của Công ty đạt 1.770 tỷ đồng tăng 55,44% so với năm 2006 nhưng doanh thu thuần đã đạt 397 tỷ đồng tăng 197,17% so với năm 2006.

4. Chỉ tiêu về khả năng sinh lời (%)

2006

2007

- Hệ số LNST/ Doanh thu thuần

2,03%

20,87%

- Hệ số LNST/ Vốn chủ sở hữu

0,86%

8,07%

- Hệ số LNST/ Tổng tài sản

0,24%

4,69%

- Hệ số lợi nhuận từ HĐKD/ Doanh thu thuần

2,32%

24,33%

Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Công ty trong năm 2007 đều tốt hơn đáng kể so với năm 2006. Nguyên nhân là do năm 2006 được xem là một trong những năm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như các công trình du lịch khác, Vinpearl bắt đầu đi vào xây dựng và khai thác sử dụng khu khách sạn do đó các chi phí công cụ dụng cụ, phân bổ khấu hao, chi phí marketing và quản lý khách sạn vẫn còn rất lớn.

Sang năm 2007 khu vực khách sạn đi vào hoạt động ổn định, tỷ lệ sử dụng phòng năm 2007 là 68%, tăng 23,6% so với năm 2006 và hiện tượng cháy phòng diễn ra thường xuyên đặc biệt là vào các mùa cao điểm.

Ngoài ra, trong năm 2007 Công ty cũng quản lý chi phí sản xuất tốt hơn, tổng chi phí năm 2007 của Công ty là 341,782 tỷ đồng, tăng 174,29% so với năm 2006 (tăng 217,177 tỷ đồng) nhưng tỷ trọng chi phí trên doanh thu đã giảm xuống còn 85,85% (năm 2007) so với 92,41% năm 2006.

Kế hoạch lợi nhuận cổ tức năm 2008 và 2009:

Chỉ tiêu

Năm 2008

Năm 2009

Tỷ đồng

% Tăng (giảm)

Tỷ đồng

% Tăng (Giảm)

Vốn Điều lệ

1.000

0%

1.000

0%

Doanh thu thuần

673

69,10%

977

45,17%

Lợi nhuận sau thuế

184

121,69%

364

97.83%

LNST/doanh thu thuần

27.34%

6,49%

37.26%

9.92%

LNST/Vốn điều lệ

18,40%

10,10%

36.40%

18.00%

Tỷ lệ chi trả Cổ tức

15%

100%

15%

0%

Kế hoạch lợi nhuận và cổ tức của Công ty được xây dựng dựa trên sự đánh giá triển vọng kinh doanh của ngành du lịch và kế hoạch đầu tư mở rộng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Công ty. Thêm vào đó, hiện Vinpearl đang tham gia vào một số các dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ, văn phòng cho thuê, biệt thự sinh thái tiềm năng khác tại Khánh Hòa, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh nên kể từ năm 2009, 2010 doanh thu kinh doanh bất động sản sẽ bắt đầu tăng mạnh và chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu của Công ty.

Nhận định triển vọng cổ phiếu VPL

Những năm trở lại đây, nền kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức khá cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Theo nhận định của các chuyên gia phân tích kinh tế, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và duy trì ở mức cao từ 7- 8%/năm.

Ngành du lịch được xem là ngành công nghiệp sạch và rất được ưu tiên phát triển trong chiến lược phát triển kinh tế. Ngoài điều kiện tự nhiên thuận lợi, tình hình phát triển kinh tế trong những năm qua đã trở thành động lực quan trọng trong phát triển du lịch. Kể từ sau khi gia nhập WTO lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và đến Nha Trang nói riêng tăng đáng kể, nhu cầu tham quan du lịch, vui chơi giải trí với các dịch vụ cao cấp là một nhu cầu tất yếu. Bên cạnh đó, đời sống dân cư cũng được nâng cao dẫn đến nhu cầu về du lịch nội địa, vui chơi giải trí tăng mạnh sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của hoạt động kinh doanh của Công ty.

Hoạt động kinh doanh của Vinpearl chủ yếu tập trung vào hai mảng kinh doanh Du lịch Thương mại và kinh doanh Bất động sản.

Ngành kinh doanh thương mại du lịch là ngành có tiềm năng phát triển rất lớn ở Khánh Hòa nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Đặc biệt trong thời gian gần đây, các đối thủ cạnh tranh của Công ty không chỉ là các doanh nghiệp trong nước mà còn cả các doanh nghiệp nước ngoài với tiềm lực tài chính rất mạnh.

Tuy nhiên, thương hiệu Vinpearl đã được khẳng định trong ngành Du lịch trong những năm gần đây. Thêm vào đó, Vinpearl đang có hàng loạt các dự án đầu tư dự kiến sẽ triển khai trong những năm tới sẽ là điều kiện đa dạng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp. Ngoài ra, Vinpearl cũng đang xúc tiến các dự án bất động sản với nhiều tiềm năng phát triển qua đó gia tăng lợi nhuận và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Công ty.

Căn cứ vào các chỉ tiêu tài chính đã phân tích ở trên cùng với kế hoạch sản xuất kinh doanh và triển vọng ngành du lịch cũng như nhu cầu bất động sản ngày càng tăng cao, ATPvietnam.com nhận định rằng cổ phiếu VPL có ít rủi ro xuất phát từ bản thân Công ty và là một cổ phiếu rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư kể cả đối với các nhà đầu tư nước ngoài, tính đến hết ngày 1/2/2008 tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài tại Công ty là 20%, hơn nữa các chỉ tiêu tài chính của Công ty rất tốt và sự tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm.

Theo Hoàng Giang
ATPVietnam

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên