TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ồ ạt phát hành cổ phiếu khi kinh tế phục hồi

Ồ ạt phát hành cổ phiếu khi kinh tế phục hồi

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2010, đã có khoảng 61.000 tỷ đồng cổ phiếu mới được cấp phép phát hành trên TTCK Việt Nam, gấp hơn 3 lần tổng khối lượng chào bán của cả năm 2009.

Theo ông Bùi Hoàng Hải, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý phát hành, Ủy ban Chứng khoán (SSC), những khó khăn của kinh tế trong giai đoạn 2008-2009 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải hoãn các kế hoạch phát hành cổ phiếu do kết quả kinh doanh không đạt yêu cầu. Điều này đã khiến cho lượng cổ phiếu phát hành trong năm nay, khi tình trạng kinh tế đã được cải thiện, có dấu hiệu tăng đột biến.

“Việc chuẩn bị áp dụng các quy định mới về an toàn như Thông tư 13, Nghị định 141… cũng đặt ra nhu cầu tăng vốn cho các tổ chức tín dụng. Do vây, thị trường cũng phải đón nhận một lượng lớn cổ phiếu từ các ngân hàng trong năm nay”, ông Hải giải thích.

Chính những nguyên nhân này đã khiến cho giá trị cổ phiếu mới được cấp phép phát hành trong vòng 7 tháng đầu năm đạt tới 61.000 tỷ đồng, cao gấp 3 lần con số của cả năm 2009 (19.800 tỷ đồng) cũng như mức trung bình của những năm trước đó.

Được cấp phép phát hành nhiều nhưng theo ông Bùi Hoàng Hải, hiện rất khó thống kê mức độ thành công của các đợt chào bán nói trên bởi không phải doanh nghiệp nào cũng báo cáo đầy đủ và đúng hạn.

Trong khi đó, với những diễn biến ảm đạm của thị trường chứng khoán trong thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng các nhà đầu tư khó có thể hấp thụ hết số cổ phiếu được niêm yết mới. Những khó khăn gần đây mà PV Gas gặp phải trong vụ IPO khủng nhất năm trên thị trường chứng khoán chỉ là một trong rất nhiều ví dụ mà doanh nghiệp phát hành cổ phiếu gặp phải trong giai đoạn hiện nay.

Để đối phó với những khó khăn này, nhiều doanh nghiệp đã phải giảm tỷ lệ phát hành hoặc chào bán cho cổ đông hiện hữu. Với cách làm thứ hai, tỷ lệ thành công là tương đối cao vì hầu hết các cổ đông đều sẵn sàng mua thêm cổ phiếu để đảm bảo quyền lợi của mình sau đợt chào bán.

Theo số liệu của Ủy ban Chứng khoán, 90% các đợt chào bán đang được thực hiện theo phương pháp này. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan quản lý, chiến lược huy động vốn của các doanh nghiệp thông qua kênh phát hành cổ phiếu hiện vẫn chưa mang tính dài hạn: “Nhiều kế hoạch sử dụng vốn chưa thực sự rõ ràng trong khi các dự báo về kết quả kinh doanh không phải lúc nào cũng đáng tin cậy”, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý phát hành nhận xét.

Theo Nhật Minh

VNExpress

phuongmai