TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Quyền lợi NĐT và những lời xin lỗi…

Quyền lợi NĐT và những lời xin lỗi…

Thị trường không khỏi bất ngờ khi nhận được lời xin lỗi về nhận định không đúng về thị trường từ một CTCK.

Nhưng, việc xin lỗi này cho thấy, tính trách nhiệm cao hơn của CTCK với khách hàng.

Từ tuần thứ hai của tháng 5, chỉ số VN-Index liên tục sụt giảm, các mức hỗ trợ theo phân tích kỹ thuật và mức hỗ trợ tâm lý bị phá vỡ một cách nhanh chóng. Trong Bản tin chứng khoán ngày 19/5, CTCK TP. HCM đã nhận định: "Cả hai thị trường hôm nay giảm mạnh với VN- Index xuống dưới ngưỡng quan trọng về mặt tâm lý là 500 điểm… Rõ ràng là đợt điều chỉnh này sâu hơn so với chúng tôi dự kiến".

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu các CTCK, chuyên gia phân tích nhận định không đúng về thị trường, nhưng thị trường không khỏi bất ngờ khi nhận được lời xin lỗi về nhận định ấy từ một CTCK.

"Chúng tôi thành thật lấy làm tiếc khi đã nhận định sai về thị trường trong thời gần đây, trong đó chúng tôi đã cho rằng thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ tại các mốc cao hơn so với mức đóng cửa của VN-Index trong phiên hôm nay" (ngày 19/5).

Và một sự thành thật: "Thật khó để có thể nắm được bản chất của sự suy giảm do yếu tố tâm lý này. Xu hướng giảm có thể còn kéo dài, nhưng một khi quay đầu thì thị trường có thể sẽ tăng trở lại một cách bất ngờ. Đối với các NĐT dài hạn, chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan và coi việc thị trường giảm là cơ hội mua vào tốt”.

Hiện tại, các bản phân tích của mỗi CTCK khi đưa ra công chúng đều kèm theo những điều khoản miễn trừ, không thu phí và cũng không ràng buộc trách nhiệm. NĐT nghe theo hay không là tùy và tự chịu trách nhiệm, nên cũng khó lòng đổ lỗi tại CTCK nhận định sai. Nhưng, việc xin lỗi của họ với những thiệt hại (nếu có) của những NĐT tin tưởng mình cho thấy, tính trách nhiệm cao hơn của CTCK với khách hàng. Có lẽ, thị trường đang cần hơn những đơn vị cung cấp dịch vụ như vậy.

Một ví dụ khác về việc tối ưu hóa quyền lợi khách hàng là việc trừ tiền trong tài khoản của NĐT khi nộp tiền mua cổ phiếu phát hành thêm của DN niêm yết. Ngày 20/5, thời hạn cuối cùng NĐT nộp tiền mua cổ phiếu phát hành thêm của ACL thì cũng là ngày tổng đài của CTCK Tân Việt (TVSI) mới gửi thông báo về việc trừ tiền trong tài khoản của khách hàng cho việc này.

Việc làm của TVSI khiến khách hàng cảm thấy mình được bảo vệ quyền lợi tốt hơn (dù lợi ích không lớn), vì khách hàng đã đăng ký mua từ 1 tuần trước đó, nhưng Công ty chỉ tạm phong tỏa số tiền tại tài khoản mà không trừ luôn tại ngày NĐT đăng ký mua (giống như một số CTCK khác). Số tiền lãi không kỳ hạn cho vài ngày không nhiều, nhưng NĐT hiểu rằng, họ được CTCK tối ưu quyền lợi của mình.

Dẫn chứng những câu chuyện trên để thấy rằng, trong khi các CTCK ngày một tăng cường chăm sóc khách hàng tốt hơn để cạnh tranh thì có vẻ như chính người cầm trịch trên TTCK lại chưa làm "tròn vai" của mình.

Sự suy giảm mạnh của TTCK từ đầu tháng 5 trở lại đây được đánh giá là do tác động của việc giải chấp. Nhưng tác động đến đâu, rủi ro ra sao… thì không ai thống kê được do nguyên nhân chính là các CTCK vẫn phải cho dùng đòn bẩy… chui. Rồi, đã không ít NĐT từng ấm ức vì mua cổ phiếu giá cao và bán lỗ chỉ vì tin lời của một lãnh đạo ngành chứng khoán công bố lộ trình T+2… Danh sách những điều hứa mà chưa làm ngày một dài hơn, nhưng NĐT chẳng nhận được một lời xin lỗi nào. Bao giờ thị trường nhận được lời xin lỗi từ cơ quan quản lý cho những phần việc không hoàn thành khi quá hạn, hay phải chờ đến lúc… có cạnh tranh?

Theo Đầu tư chứng khoán


ngocdiep