MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

SSI hãy cẩn thận, HSC đang trở lại!

Từ cuối năm 2015 đến nay, khoảng cách thị phần giữa SSI và HSC đang ngày một thu hẹp lại. Đến quý 1/2016, thị phần của SSI là 13,96% và của HSC là 13,67% - chỉ còn cách 0,29%.

Top 10 thị phần giao dịch môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trên HSX trong quý 1/2016 tiếp tục không có gương mặt mới nào xuất hiện.

Nhưng chưa nói đến Top 10, chỉ nhìn 2 vị trí đầu tiên cũng thấy SSI – CTCP Chứng khoán Sài Gòn và HSC – CTCP Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (mã: HCM) vẫn là 2 ông lớn thống trị thị phần của sàn này. Cuộc đua âm thầm mà quyết liệt giữa HSC – SSI bấy lâu nay luôn được các thành viên thị trường dõi theo.

Trước năm 2014, sau khi giành được vị trí số 1, HSC đã bỏ xa SSI về thị phần. Trong báo cáo thường niên 2012, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch SSI giải thích cho việc “mất ngôi vương” là “nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, SSI áp dụng chính sách thận trọng, chấp nhận lùi một bước về thị phần môi giới”.

Quyết tâm trở lại vị trí số 1 của ông Hưng trở thành hiện thực từ quý 1/2014 khi SSI vượt lên trên HSC với thị phần 11,79%. Sau 2 quý bám sát thì dường như HSC đã hụt hơi, khoảng cách thị phần của 2 công ty ngày một lớn.

HSC từng phải thừa nhận sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường chung đã ảnh hưởng đến thị phần cũng như doanh thu từ phí của công ty.

Tại ĐHCĐ những năm trước, HSC cho biết thị phần giảm dần ở mảng cá nhân trong năm 2014 do mất đi một số khách hàng lớn. Bên cạnh đó, giao dịch bất thường của một số cổ phiếu tập trung ở một vài công ty chưa có tên tuổi khiến HSC không tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Theo đó, ông lớn này cũng phải giảm lãi suất cho vay ký quỹ để không mất khách hàng và cạnh tranh thị phần.

Trong quý 1/2016, SSI vẫn là công ty có thị phần môi giới lớn nhất trên HSX. Theo SSI, công ty này đứng đầu về thị phần chủ yếu là nhờ mảng môi giới khách hàng cá nhân do mở rộng dư nợ các sản phẩm tài chính, tăng trưởng số lượng khách hàng, kích hoạt các khách hàng cũ giao dịch trở lại.

Như vậy, dù nổi tiếng là 2 công ty chứng khoán có lượng khách hàng tổ chức lớn nhất nhưng cuộc đua thị phần vẫn phụ thuộc vào mảng môi giới khách hàng cá nhân.

Do đó, việc thay đổi chiến lược nói trên có vẻ đã đem lại hiệu quả cho HSC. Từ cuối năm 2015 đến nay, khoảng cách thị phần giữa SSI và HSC đang ngày một thu hẹp lại. Đến quý 1 năm nay, thị phần của SSI là 13,96% và của HSC là 13,67% - chỉ còn cách 0,29%.

Trong tình hình hiện tại và thời gian tới, những quy định mới của cơ quan quản lý nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch của thị trường chứng khoán đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty chứng khoán lớn. CTCK lớn nào nhanh tay chiếm được niềm tin của khách hàng sẽ lấy được thị phần từ các đơn vị khác.

HSC từng chiếm vị trí số 1 từ SSI và không có gì chắc chắn là trong tương lai điều này không thể lặp lại lần nữa.

Tú Linh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên