MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tâm sự của nữ môi giới chứng khoán: Lợi thế không phải vì mình là phụ nữ

Sắc đẹp chỉ là một lợi thế còn trình độ hiểu biết và độ nhanh nhạy với thị trường mới giúp chúng tôi (nữ giới) chứng minh một cách dễ nhất với khách hàng rằng “tôi là người có khả năng làm việc tốt”.

Tóm tắt:

- Tham gia TTCK từ năm 2011 với số vốn ban đầu là 1 tỷ đồng đến nay con số này đã lớn hơn rất nhiều

- Quan điểm phụ nữ kiếm được tiền là phải biết hưởng thụ, chăm lo cho sắc đẹp của mình

- Phụ nữ có sắc đẹp là lợi thế nhưng không ỷ lại vào đó để thu hút khách hàng mà phải dùng khả năng thật sự trong công việc để thuyết phục khách hàng

- Hiện chị là nhân viên môi giới của Công ty chứng khoán Đại Dương (OCS), khách hàng của chị có cả khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức với số tiền đầu tư lên đến vài trăm tỷ đồng.


Là một trong những nhà đầu tư tham gia đầu tiên vào thị trường chứng khoán Việt Nam, chị Nguyễn Huyền Mến hiện được thị trường biết đến không chỉ ở thâm niên bám trụ thị trường mà còn bởi khối tài sản đang tăng dần sau gần 15 năm gắn bó với thị trường chứng khoán.

Nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chị xoay quanh những câu chuyện đầu tư cũng như quan điểm “đánh” chứng khoán của người một người phụ nữ nhưng có khả năng quyết đoán và mạnh mẽ hơn cả các đấng “mày râu”.

Chào chị Mến, là một trong những người tham gia khá sớm vào thị trường chứng khoán Việt Nam đến nay nếu nói một câu rằng: Được hay mất, chị sẽ nói gì?

Tất nhiên là được. Tôi đã thắng lớn ở thị trường chứng khoán. Quan điểm về thắng ở đây không chỉ ở góc độ về tiền bạc mà đó còn là độ dày về kinh nghiệm và quan hệ.

Nếu không có gì bí mật chị có thể nói một chút “thắng lợi” về mặt tài chính được không?

Năm 2001 tôi tham gia thị trường chứng khoán với số vốn khởi đầu là 1 tỷ đồng, đến nay tài khoản của tôi đã lớn hơn gấp nhiều lần.

Nhìn vào biến động của thị trường và nhìn vào tài sản mà chị đang có, có thể nói đó là một “thắng lợi” lớn. Vậy bí quyết là gì thế?

Đã là dân chơi chứng khoán hay nói một cách khác là đã xem chứng khoán là một cái nghiệp thì tôi cũng như các nhà đầu tư khác vẫn có phương châm quen thuộc là “bán khi thị trường tăng mà mua vào lúc thị trường giảm”. Nói thì có vẻ hơi lý thuyết nhưng điều đó là hoàn toàn đúng với bản thân tôi.

Với chị trường chứng khoán, mỗi năm tôi đặt mục tiêu lợi nhuận riêng cho mình. Chẳng hạn như năm 2014 vừa qua, tôi đặt kế hoạch sẽ lãi khoảng 30% và tôi đã đạt được.

Và vẫn là một “lý thuyết” nữa là “không bao giờ được để trứng cùng một giỏ”. Từ trước tới nay, tôi luôn phân bổ nguồn tiền của mình như sau: 30% tổng số tiền đang có cho thị trường chứng khoán, 30% đầu tư vào thị trường bất động sản và 40% dùng để đầu tư vào các lĩnh vực khác.

Là phụ nữ lại đầu tư nhiều như vậy, chưa kể thị trường chứng khoán phải “bám sàn” thường xuyên. Vậy chị dành đâu thời gian để làm đẹp?

Nếu đã là dân chơi chứng khoán chuyên nghiệp thì ai cũng hiểu rằng thường thì hàng tháng thị trường chứng khoán đều cho chu kỳ của nó. Chẳng hạn, hàng tháng từ ngày 24 đến ngày 30 là thị trường sẽ xuống vì dòng tiền của các nhà đầu tư ngắn hạn sử dụng vốn vay sẽ bị ngân hàng thu về lúc này tôi sẽ tiến hành mua vào chứng khoán. Và đến ngày mồng 2 đến ngày 24 hàng tháng các ngân hàng cho khách hàng vay trở lại thì lúc đó tôi cân đối xem đã đủ tỷ lệ lãi 10 – 15% hay chưa, từ đó sẽ đưa ra quyết định “chốt” (bán ra).

Đầu tư chứng khoán là phải theo dõi thị trường nhưng nếu chỉ chăm chăm nhìn bảng điện tử thì bạn sẽ không tự kiểm soát được việc đầu tư của mình. Bên cạnh đó, cũng phải duy trì các khoản đầu tư dài hạn 6 tháng đến 1 năm mới có thể sinh lời.

Chính vì thế hàng ngày tôi vẫn có thời gian đi spa, tập yoga và đánh golf. Tôi quan điểm việc làm đẹp, chăm sóc bản thân không chỉ là để mình tận hưởng thành quả lao động mà mình làm ra nó còn giúp cho các mối quan hệ của mình mở rộng và phát triển. Chẳng hạn như việc đánh golf đã giúp ích rất nhiều cho công việc môi giới chứng khoán của tôi.

Nhiều người vẫn nói rằng, ở công việc môi giới chứng khoán nữ giới cũng có thế mạnh riêng, chị có nghĩ thế không?

Có thể. Vì dù gì phụ nữ cũng uyển chuyển và linh hoạt hơn so với nam giới. Và khi đã là nhà đầu tư lâu trên thị trường thì kinh nghiệm của nữ giới sẽ giúp cho việc tư vấn môi giới có thể có xuất sắc hơn nam giới.

Tuy nhiên, cũng đừng nghĩ  “ngắn hạn” rằng phụ nữ là dùng sắc đẹp để “ỷ ôi” khách hàng. Vì sắc đẹp chỉ là một lợi thế còn trình độ hiểu biết và độ nhanh nhạy với thị trường mới giúp chúng tôi (nữ giới) chứng minh một cách dễ nhất với khách hàng rằng “tôi là người có khả năng làm việc tốt”.

Dù là phụ nữ nhưng khi đi tiếp khách các chi phí cũng được tôi chủ động chi trả. Điều đó nói lên là gì, tôi tôn trọng khách hàng của tôi, tôi đem đến cho họ dịch vụ tốt ngay cả ở những tình tiết  nhỏ và tôi không ỷ vào sắc đẹp của mình.

Vậy khách hàng hiện nay của chị chủ yếu là như thế nào?

Ở lĩnh vực môi giới tôi có cả khách hàng nam và khách hàng nữ, khách hàng cá nhân lẫn khách hàng tổ chức trong và ngoài nước. Còn lĩnh vực ủy thác đầu tư thì cũng rất đa dạng, có khách hàng cá nhân chỉ chơi chứng khoán vài chục triệu đến những khách hàng lớn họ ủy quyền lại cho tôi đầu tư chứng khoán lên đến cả vài trăm tỷ đồng.

Tham gia vào thị trường chứng khoán lâu, tiềm lực tài chính cũng có và chị có nghĩ đến việc “thâu tóm” doanh nghiệp nào đó trên thị trường như một số nhà đầu tư đã làm không?

Không. Quan điểm cá nhân của tôi là phụ nữ phấn đấu cố gắng thì cần phải có nhưng còn quá tham vọng thì không nên. Giờ đây khi cuộc sống có thể  xem là khá đầy đủ thì mình phải biết tận hưởng cuộc sống, làm những gì mình thích và chăm sóc bản thân. Tôi suy nghĩ đơn giản thế thôi!

Xin cảm ơn chị, chúc chị ngày càng xinh đẹp và đầu tư thành công!

Khánh Nhi (thực hiện)

Hạnh Lệ

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên