TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tiềm năng cổ phiếu cơ sở hạ tầng

Tiềm năng cổ phiếu cơ sở hạ tầng

Hôm qua 21-11, CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đã tổ chức buổi giới thiệu các dự án đầu tư của CII đang và sẽ triển khai trong thời gian tới. Sự kiện này thu hút nhiều NĐT quan tâm với mục tiêu “giải mã” giá trị thực của CP CII.

Tăng trưởng 50%/năm

Khởi nghiệp từ dự án chuyển nhượng thu phí giao thông trên hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Kinh Dương Vương, đến nay sau gần 6 năm phát triển, CII đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định được uy tín và trở thành một tổ chức tài chính chuyên nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng bằng nhiều hình thức đầu tư.

Với số vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng, CII đã tăng lên 500 tỷ đồng và huy động nhiều nguồn vốn khác để đầu tư vào các danh mục dự án đa dạng với tổng nguồn vốn lên đến 18.318 tỷ đồng, trong đó vốn góp của CII là 1.527 tỷ đồng.

Các dự án này tập trung vào hai lĩnh vực thu hút sự quan tâm rất lớn của các NĐT là cơ sở hạ tầng và bất động sản, như dự án chuyển nhượng thu phí giao thông, dự án BOT cầu Phú Mỹ, dự án BOO nhà máy nước, các dự án cao ốc văn phòng, căn hộ chung cư cao cấp… nằm ở vị trí đắc địa tại TPHCM.

Trong 16 dự án có quy mô vốn lớn mà CII đang đầu tư, đã có 2 dự án đi vào khai thác và nhiều dự án đang giai đoạn thi công. Mới đây CII đã khởi công xây dựng chung cư 155 Nguyễn Chí Thanh (quận 5 TPHCM), trong đó CII góp vốn 60% và Công ty Quản lý phát triển nhà quận 5 góp 40%.

Bên cạnh đầu tư trực tiếp vào các dự án, CII cũng đầu tư gián tiếp vào các NH, CTCK, các DN kinh doanh bất động sản, xây dựng dân dụng, xây dựng giao thông… với tổng vốn đầu tư 86 tỷ đồng.

Các khoản đầu tư này không những mang lợi nhuận khá lớn cho CII mà còn giúp CII xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược với các DN khác. CII cũng đã tạo bước đột phá trong công tác huy động vốn. Đây là DN đầu tiên phát hành trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu DN.

Trong các năm vừa qua, doanh thu của CII liên tục tăng trưởng, lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước, đạt tốc độ tăng trưởng 50%/năm. Kế hoạch lợi nhuận năm 2007 của CII là 83 tỷ đồng, nhưng đến cuối quý III, CII đã đạt 92 tỷ đồng và dự kiến cả năm sẽ đạt lợi nhuận trước thuế 105 tỷ đồng, tăng gấp đôi năm 2006.

Bước đột phá này của CII bắt nguồn từ việc đầu tư vào các dự án có hiệu quả. Năêm qua hoạt động thu phí giao thông của CII tăng trưởng khoảng 3%/năm nhưng thu nhập từ đầu tư tài chính vượt mức kế hoạch. Nhiều khoản đầu tư những năm trước đây đến nay đã phát sinh lợi nhuận.

Tiềm năng và thách thức

Các dự án CII tham gia đầu tư được đánh giá có tính khả thi cao, hứa hẹn không chỉ mang lại lợi nhuận ngắn hạn mà còn tạo tiền đề phát huy tối đa lợi thế vững chắc trong kinh doanh tương lai.

Chính vì vậy, hiện nay CII đang nằm trong nhóm các DN có chỉ số P/E (tỷ lệ giữa giá và lợi nhuận trên mỗi CP) cao. CII đang có cơ hội vươn tầm hoạt động từ nhu cầu rất lớn về đầu tư lĩnh vực này ở nước ta.

Các tuyến đường cao tốc, xe điện ngầm, nhà máy nước, xử lý nước thải, các khu đô thị mới… đang và sẽ tiếp tục xây dựng, mở ra thị trường rộng lớn cho CII trong thời gian tới. Tốc độ phát triển cao của nền kinh tế đã kéo theo tốc độ tăng trưởng cao về lưu lượng ô tô lưu thông trong cả nước, qua đó tạo sự tăng trưởng doanh thu phí giao thông cho các trạm do CII quản lý.

Thạc sĩ Lê Quốc Bình, Giám đốc tài chính CII, cho biết mỗi dự án cơ sở hạ tầng, CII đều thành lập CTCP riêng có vốn điều lệ từ 100-150 tỷ đồng trở lên để thực hiện. Điển hình như CTCP BOT Đạm Phú Mỹ, CTCP Cấp nước Kênh Đông, CTCP Phát triển đô thị mới Sài Gòn Tây Bắc…

Sau khi các dự án đi vào giai đoạn khai thác, CII sẽ niêm yết các CP của các CTCP này trên TTCK. Điều này có nghĩa CII có thể bán CP đang sở hữu tại các CTCP để hiện thực hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên, hiện nay CII cũng đang đối mặt với các thách thức như vướng ở khâu giải phóng mặt bằng các dự án làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện và tính hiệu quả của dự án. Để đầu tư vào các dự án có quy mô lớn, CII phải huy động được nguồn vốn dài hạn và tăng khả năng luân chuyển vốn trong đầu tư.

Ông Lê Vũ Hoàng, Tổng giám đốc CII, cho biết để giải bài toán này, CII đã nghiên cứu, đề ra giải pháp cụ thể đối với từng dự án như kiến nghị cơ quan nhà nước về tăng nguồn thu dự án, khai thác các dịch vụ dọc tuyến cao tốc, kéo dài thời gian thu phí…

Xã hội hóa hoạt động đầu tư

Trong định hướng chiến lược từ đây đến năm 2015, CII dự kiến trở thành tổ chức tài chính có quy mô lớn hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con; tiếp tục đầu tư, khai thác các dự án đang có và mở rộng đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng và lĩnh vực bất động sản.

CII sẽ mở rộng địa bàn hoạt động sang các tỉnh Tây nguyên, miền Đông Nam bộ, miền Tây Nam bộ… trên nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Mục tiêu của CII là phấn đấu đến năm 2010 tổng giá trị tài sản đạt 8.000 tỷ đồng, đến năm 2015 đạt trên 16.000 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Để thực hiện các mục tiêu này, CII sẽ mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tổ chức tài chính lớn trên thế giới như WB, IFC…, để huy động nguồn vốn dài hạn (từ 15-20 năm) với chi phí thấp, nhằm đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn. “CII đang nghiên cứu phát triển các mô hình huy động vốn khác như phát hành trái phiếu trả bằng đất (hoặc bằng nhà), chuyển nhượng quyền góp vốn vào các dự án đã đầu tư… Nếu áp dụng các cơ chế tài chính này thì việc huy động vốn cho các dự án lớn như tuyến cao tốc TPHCM -Trung Lương (vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng)… sẽ rất dễ dàng, góp phần xã hội hóa hoạt động đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tại nước ta” – ông Hoàng cho biết.

Qua bước đi vững chắc từ các năm trước, CII đã tạo niềm tin đối với cơ quan quản lý nhà nước, với các đối tác, các tổ chức tài chính, tín dụng… mở ra một tiềm năng phát triển cho CII trong tương lai.
 
Theo Mai Thảo
SGGP

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên