MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

“Tin ra là bán” hay kế hoạch phát hành cổ phiếu cho đại lý của HHS bị phản ứng?

Trao đổi với nhiều nhà đầu tư quan tâm cổ phiếu HHS, chúng tôi được biết họ có phản ứng mạnh mẽ trước thông tin phát hành cho đại lý từ 30 – 60 triệu CP với giá 12.500 đồng/1cổ phiếu.

Thị trường tiêu thụ ô tô tải trọng lớn tăng trưởng đột biến. Không đủ nguồn vốn nhập xe, để mở rộng thị trường và M&A thêm doanh nghiệp mới. HHS (Hoàng Huy) đã lên kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 1.109 tỷ hiện nay lên tối thiểu 2.630 và tối đa là 2.930 tỷ thông qua tạm ứng cổ tức bằng cổ phiếu 10%, phát hành quyền mua cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1, và chào bán riêng lẻ cho hệ thống 68 Đại lý của công ty. HHS cũng tạm ứng 10% tiền mặt vào quý 3.

Trao đổi với nhiều nhà đầu tư quan tâm cổ phiếu HHS, chúng tôi được biết họ có phản ứng mạnh mẽ trước thông tin phát hành cho đại lý từ 30 – 60 triệu CP với giá 12.500 đồng/1cổ phiếu. Và giá HHS đã giảm 15% chỉ sau vài phiên vừa qua. Vì sao lại thế?

 

Biến động giá cổ phiếu HHS 1 tháng qua. Kể từ 9/6, sau thông tin lợi nhuận tăng mạnh cùng kế hoạch phát hành lượng lớn cổ phiếu thì thị giá HHS đã giảm mạnh

Thứ nhất: Liệu giá phát hành có trên giá sổ sách trước thời điểm phát hành?

Lợi nhuận quý 2/2015 của HHS là 160 tỷ vậy vốn chủ sở hữu là 1.523 tỷ. BV/1cổ phiếu sẽ là 13.700 đồng. Như vậy, theo một số nhà đầu tư, HHS sẽ phải chia lợi nhuận trước khi phát hành cho đại lý mới không ảnh hưởng đến lợi ích của cổ đông.

Cụ thể HHS phải chia 10% CP và 10% tiền mặt trước khi phát hành vậy giá điều chỉnh sau đó sẽ là (26.500 – 1.000 )/1.1 = 23.200 đồng thị giá. Nếu HHS phát hành cho cổ đông hiện hữu 1:1 giá 11 thì giá sau phát hành sẽ là (23.200+11.000)/2 = 17.100. (Giá 26.500 là thị giá tạm tính ngày 12/06/2015)

Phát hành cho đại lý 12.500/1CP như vậy đại lý được ưu đãi mức thấp hơn 4.600 đồng/1cổ phiếu so với cổ đông hiện hữu. Đây là lý do cổ đông phản ứng việc phát hành trên của HHS.

Tốc độ nợ vay của HHS như sau: so với cùng kỳ năm ngoái HHS hiện đã sử dụng đòn bẩy nợ tăng 380% bằng 930 tỷ đồng đạt 68% trên vốn chủ sở hữu.

Từ những phân tích trên, một số luận điểm cơ bản được các nhà đầu tư đưa ra như sau:

1. Nợ của HHS đã tăng quá nhanh 380% chỉ trong vòng một năm. Với ngành nghề như HHS vay thêm nợ nữa vẫn không ảnh hưởng gì đến tình hình tài chính.

Hiện đòn bẩy nợ chỉ 68% là còn rất thấp có thể vay đến 200% trên vốn chủ sở hữu vì vậy HHS nên cân nhắc việc vay thêm nợ ngân hàng để đẩy mạnh kinh doanh. Lãi suất hiện nay cho có lợi cho HHS. Thị trường tiêu thụ hiện nay các ngân hàng sẽ xếp hành cho HHS vay.

2. Các cổ đông hiện hữu chú ý việc phát hành cho đại lý là giảm giá 27% (12.500 so với 17.100) so với thị giá chứ không phải 12.500 so với giá 26.500 như hiện nay. Các nhà đầu tư cũng kiến nghị Hội đồng quản trị và cổ đông nên nên cân nhắc việc phát hành cho đại lý chỉ nên giảm 20% so với thị giá tức là phát hành ở giá 13.700 đồng là hợp lý. Việc phát hành cho đại lý nhằm gắn kết kinh doanh bền vững là chính sách đúng đắn. Vì thế, nếu điều kiện chiết khấu giá cho đại lý như trên được HĐQT chấp thuận thì cổ đông nên chấp nhận việc phát hành ở mức 30 triệu CP cho 68 đại lý.

3. Các công ty lớn và có uy tín thường công bố việc phát hành với mức giảm giá nhất định cho người lao động, hay mối liên kết kinh doanh bền vững nào đó. Để minh bạch và thể hiện gắn bó kinh doanh cùng có lợi, các đại lý phải bị hạn chế chuyển nhượng ít nhất trong vòng 1 năm. HHS cũng cần lưu ý Hình ảnh của lãnh đạo, HĐQT trong lòng cổ đông là cực kỳ quan trọng, họ đi suốt chặn đường dài của doanh nghiệp, vì vậy phải cân nhắc bảo vệ lợi ích cổ đông. Đó là một kinh nghiệm quan trọng để xây dựng hình ảnh HHS.

4. Với ngành ô tô, HHS tham vọng trở thành tập đoàn lớn là chính đáng. Hơn nữa ngành này muốn chiếm lĩnh thị trường phải có vốn lớn đánh bại các nhà nhập khẩu lỗ lẻ. Vì vậy HHS bắt buộc phải xây dựng hình ảnh lãnh đạo, HĐQT như cách tập đoàn lớn đã làm, sẽ khó thành công khi không xây dựng hình ảnh trong lòng một lượng cổ đông rất lớn của tập đoàn sau này.

5. Để kinh doanh thương hiệu đầu kéo Mỹ, phải có nguồn vốn rất lớn, Dòng xe này đang chiếm khoảng 10% thị trường toàn quốc. Vì vậy cần tăng vốn cổ đông và vốn vay chiếm lĩnh dòng xe này là cực kỳ quan trọng. Trong báo cáo chi tiết, HHS cũng nên đánh giá và đưa ra mục đích vốn cho dòng xe này là điều quan trọng.

6. Xu thế của VN là xây dựng hạ tầng cao tốc, đáp ứng các dòng xe lớn nhất hiện nay, vì vậy tham vọng lúc này của HHS là rất chính xác. Với thế mạnh xe tải trọng lớn là lợi thế tuyệt đối trong tương lai ngắn và dài hạn. Để thành công HHS phải xây dựng nhà máy lắp ráp để hạ giá thành, xây dựng thương hiệu riêng để cạnh tranh lâu dài.

7. Lịch sử cũng đã chứng minh, nếu có cơ hội HHS nên tiếp tục thâu tóm các doanh nghiệp trong ngành và đặc biệt tránh đầu tư không phải là ngành nghề chính. Thậm chí có thể hòa nhập với cả Trường Hải Auto để thành “đế vương” cũng nên làm…

8. Với các cổ đông gắn bó lâu dài sẽ rất ủng hộ phát hành để thành tập đoàn lớn nhanh chóng, tiêu chí chiếm lĩnh thị trường là tối quan trọng. Từ đó cũng phát sinh lo lắng về quản trị điều hành, tính minh bạch.. là điều dễ hiểu.

Theo các nhà đầu tư, HHS đưa ra thông tin phát hành khiến cổ phiếu giảm giá trong khi lợi nhuận tăng trưởng 4 con số là đã không tốt. Cũng theo quan điểm của các nhà đầu tư này, HHS là một doanh nghiệp lớn quá nhanh nên chưa có một chuẩn mực tốt nhất là điều có thể thông cảm được. Các nhà đầu tư khuyến nghị HHS nên tham khảo các nhà tư vấn lớn, trong kiểm toán sắp tới nên dùng các tập đoàn kiểm toán nổi tiếng thế giới để xây dựng tập đoàn lớn là rất quan trọng.

 

Văn Trường

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên