TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Triển vọng của cổ phiếu mía đường Lam Sơn

Triển vọng của cổ phiếu mía đường Lam Sơn

Theo phân tích của công ty Chứng khoán Sacombank, cổ phiếu LSS đang được giao dịch với P/E khoảng 5.7 lần, thấp hơn nhiều so với mức P/E thị trường hiện tại là 13-14 lần.

6 tháng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm


Doanh thu quý I đạt 375 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2008 (270 tỷ đồng) do đây là thời điểm chính vụ đồng thời sức tiêu thụ mạnh trong dịp Tết Nguyên Đán.

Doanh thu quý II đạt 252.8 tỷ đồng, tăng 20% so với quý II/2008, do mặt bằng giá cao hơn. Trong 6 tháng đầu năm, công ty đã đạt LNTT 103 tỷ đồng, bằng 141% kế hoạch cả năm.

Kết thúc Q2/2009, LSS còn lượng hàng tồn kho là VND111.9 tỷ, giảm mạnh so với mức VND227 tỷ cuối quý trước do mùa ép mía đã kết thúc vào 30/04/2009.

Theo đại diện công ty, đến thời điểm cuối tháng 6, ước tính công ty còn khoảng 15,000 tấn đường tồn kho (so với mức tiêu thụ khoảng 35,000 tấn trong quý 1 và ước tính 20,000 tấn trong quý 2).

Theo chứng khoán Sacombank, doanh thu có thể sẽ giảm quý 3. Tuy nhiên, mức lợi nhuận có thể được đảm bảo do giá đường dự kiến sẽ tiếp tục tăng đến Q3/2008.

Vị thế của mía đường Lam Sơn

Với tổng tài sản 1093 tỷ đồng, vốn điều lệ 300 tỷ đồng, đường Lam Sơn đang duy trì vị trí dẫn đầu thị trường về thị phần (9%), sản lượng sản xuất, mặc dù công suất chỉ xếp thứ 3. Hoạt động kinh doanh chính của mía đường Lam Sơn là sản xuất đường (chiếm 78% tổng doanh thu 2008), sản xuất cồn từ sản phẩm phụ mật rỉ, cung cấp giống cây, sữa tiệt trùng…

Công ty có thế mạnh đến từ nguồn nguyên liệu mía ổn định, tỷ lệ thu hồi đường cao, khấu hao thấp dẫn tới giá thành sản xuất thấp và giá bán cạnh tranh. Diện tích trồng mía của công ty ổn định 15,000 – 16,000 ha liên tục trong 5 năm gần đây.

Bên cạnh đó, giá mua mía ở miền Bắc thường thấp hơn miền Nam do các công ty đường quy mô nhỏ trong vùng đồng bằng sông Cửu Long tranh nhau mua mía khiến mặt bằng giá bị đẩy lên cao.

Giá mua mía của LSS vẫn cao hơn các công ty trong khu vực như mía đường Sông Con, mía đường Việt Nam – Đài Loan. Với giá mía khoảng 600 VNĐ/kg, ước tính giá thành sản xuất 1kg đường (bao gồm cả khấu hao) khoảng 5,700 – 5,800 VNĐ/kg.

Trong 4 năm tới, công ty sẽ không còn chi phí khấu hao nên giá thành sẽ giảm xuống khoảng 5,400 – 5,500 VNĐ/kg, thậm chí thấp hơn. Với giá thành này, LSS có thể cạnh tranh được với đường nhập ngoại. Tỷ lệ thu hồi đường của mía đường Lam Sơn cũng cao hơn mức toàn ngành, đạt 9 mía: 1 đường (111kg đường/tấn mía).


Tỷ suất lợi nhuận ròng của LSS so với CTCP Bourbon Tây Ninh (mã SBT) và CTCP Mía đường Biên Hòa (BHS) - Nguồn: SBS

Nguy cơ từ lộ trình AFTA và WTO?

Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam phải mở cửa nhập khẩu đường năm đầu gia nhập là 55,000 tấn và tăng thêm 5% mỗi năm tiếp theo. Thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 40% cho đường tinh luyện và 25% cho đường thô. Thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch là 60%.

Theo phân tích của công ty CK Sacombank, điều này là không đáng lo ngại. Hiện cả nước vẫn thiểu hụt khoảng 100,000 tấn đường nên việc nhập khẩu 61,000 tấn đường sẽ không ảnh hưởng đến ngành đường nội địa trong năm nay.

Giá đường thế giới giao tháng 7/2009 hiện khoảng 451 USD/tấn, tương đương 8,200 VNĐ/kg, cao hơn 25-30% so với giá đường nội địa. Với mức thuế nhập khẩu 40% theo cam kết, mức giá sẽ tương đương đường nội đia.

Trong khi đó, thuế nhập khẩu giảm theo lộ trình gia nhập AFTA sẽ là mối nguy hiểm cho ngành đường. Giá đường nội địa thường cao hơn các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan. Năng suất thấp, máy móc lạc hậu công suất thấp là những nguyên nhân khiến giá thành sản xuất của Việt Nam kém cạnh tranh hơn các nước trong khu vực.

Mặc dù vậy, với những phân tích ở trên, mía đường Lam Sơn được dự đoán sẽ là một trong số ít những doanh nghiệp mía đường Việt Nam cạnh tranh được với đường nhập khẩu.

Triển vọng lợi nhuận 2009

Do năng suất mía vụ 2008 – 2009 giảm mạnh, sản lượng ước tính giảm khoảng 20% so với năm ngoái. Tuy nhiên giá bán đường đã tăng 20% trong quý II và có thể tiếp tục tăng trong quý III. Đây sẽ là nguyên nhân giúp công ty duy trì lợi nhuận dù doanh thu sẽ giảm do lượng tồn kho hiện khá thấp. Hoạt động của quý IV sẽ trở lại bình thường khi vào vụ mía mới.

Doanh thu cả năm 2009 ước tính khoảng 1013 tỷ đồng, lợi nhuận ròng từ hoạt động chính ít nhất 120 tỷ, tăng 90% so với kế hoạch đề ra.

Trong đó quý 3 dự kiến doanh thu giảm do lượng hàng tồn kho cuối quý 2 khá thấp. Ước tính công ty sẽ bán ra khoảng 15,000 tấn đường trong quý 3 (là lượng tồn kho tại cuối tháng 6) và mang lại doanh thu khoảng VND180 tỷ (tham khảo ý kiến công ty).

Với lãi gộp ước tính khoảng VND2,500 – 3,000/kg đường, ước tính lãi gộp Q3 khoảng VND37 - 45 tỷ (tỷ suất LN gộp 20.5% - 25%).

Quý 4, công ty bắt đầu vào vụ ép mới từ tháng 11/2009, doanh thu ước tương tự so với Q4/2008 do vào vụ mía giá đường, khoảng VND205 tỷ, tuy nhiên giá mía dự kiến không tăng mạnh như năm 2008 do sản lượng năm nay cao. Do vậy, tỷ suất lợi nhuận gộp ước tính khoảng 20%, dẫn tới lợi nhuận gộp khoảng VND40 tỷ.

Năm 2009 được dự báo là năm có lợi nhuận tốt nhất từ trước đến nay của mía đường Lam Sơn.

EPS và P/E dự phòng cho năm 2009 

Với mức lợi nhuận dự phòng trên, EPS cho năm 2009 (sau hoàn nhập dự phòng) khoảng 5.300/CP.

Với giá thị trường là 30.200 đồng/cp (ngày 30/07/2009), cổ phiếu LSS đang được giao dịch tại mức P/E khoảng 5.7 lần, thấp hơn nhiều so với mức P/E thị trường hiện tại là 13 – 14 lần. Trong trường trước hoàn nhập dự phòng, EPS dự kiến khoảng 4.000 đồng/CP, mức P/E tương ứng khoảng 7.5 lần.


 
* Lưu ý: Bài viết hoàn toàn theo phân tích của Công ty Chứng khoán Sacombank, không nhất thiết thể hiện quan điểm của CafeF.

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên