TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vận tải hàng rời một năm nhìn lại

Vận tải hàng rời một năm nhìn lại

Sản lượng vận chuyển, cũng như sản lượng thông qua cảng đều có mức tăng khá tốt trong năm 2009. Tuy vậy thì kết quả doanh thu và lợi nhuận năm 2009 đều giảm mạnh so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp vận tải khởi đầu năm 2009 trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, khi đà suy giảm của thị trường trong giai đoạn cuối năm 2008 vẫn tiếp diễn.

Vào giai đoạn đầu năm, trong quá trình xây dựng kế hoạch các công ty đều đã lường trước được những khó khăn phải đối mặt trong năm 2009, nhưng những gì thực tế diễn ra là xấu hơn nhiều so với những dự báo trước đó.

Kết quả cả năm 2009 của ngành vận tải biển Việt Nam cho thấy sản lượng vận chuyển, cũng như sản lượng thông qua cảng đều có mức tăng khá tốt trong năm 2009, với mức tăng tương ứng là 15% và 25%. Tuy vậy thì kết quả doanh thu và lợi nhuận năm 2009 đều giảm mạnh so với cùng kỳ.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) có mức giảm doanh thu là 16% còn mức giảm lợi nhuận lên tới 52% so với năm 2008. So với các họat động vận hành cảng hoặc vận tải hàng lỏng, có thể thấy ngành vận tải hàng rời chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ suy thoái kinh tế thế giới.

Mặc dù nguồn hàng vận chuyển cho vận tải hàng rời vẫn khá vững và có tăng trưởng, nhưng việc giá cuớc giảm mạnh đã khiến các công ty đều phải chịu mức lỗ tương đối nặng nề. Để duy trì họat động cho đội tàu và giữ khách hàng, các doanh nghiệp đều phải chấp nhận cho thuê tàu duới điểm hòa vốn khá xa.

Chỉ số BDI (Baltic Dry Index) chạm mức đáy vào ngày 5/12/2008 ở mức 663 điểm, giảm tới 17 lần mức đỉnh trước đó và liên tục duy trì ở mức thấp. Sự phục hồi trở lại chỉ bắt đầu từ quý III, khi tác động của việc tăng giá cuớc đã thực sự phản ánh vào họat động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải Việt Nam.

Giá cước tàu liên tục tăng khiến một số doanh nghiệp đã buớc đầu có lãi tính theo tháng, bắt đầu từ tháng 8/2009. Việc bán tàu cũ, thanh lý một phần các danh mục đầu tư tài chính cũng giúp cải thiện được tình hình tài chính.

Một số ý kiến cho rằng lợi nhuận từ họat động bán tàu mang tính bất thường và cho rằng đây là hành động “bán cần câu cơm”.

Tuy nhiên theo chúng tôi với thực trạng đội tàu của Việt Nam như hiện nay, việc đầu tư đổi mới đội tàu, cụ thể việc bán các tàu cũ (thuờng trên 20 tuổi), trọng tải thấp và không đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao về an toàn hàng hải để làm vốn đối ứng mua tàu mới là những buớc đi cần thiết để nâng cao tính cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Về các công ty trong ngành, có thể thấy nhiều công ty lớn vẫn có lãi trong năm 2009. CTCP vận tải biển Vinaship (VNA) đã công bố mức lợi nhuận dự kiến cho cả năm 2009 ở mức trên 25 tỷ VND.

Cùng với việc bán các tàu cũ, công ty đã đầu tư mua thêm 3 tàu với tổng trọng tải 76000 DWT để tiếp tục đổi mới đội tàu và công việc này sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Trong khi đó CTCP vận tải biển và thuê tàu Việt Nam (VST) vẫn tiếp tục xu hướng có lãi và cùng với lợi nhuận thu đuợc từ việc bán một số tàu cũ, VST có thể sẽ có mức lợi nhuận sau thuế khỏang 80-90 tỷ VND trong năm 2009.

Trong năm 2010, “người anh cả” của ngành vận tải hàng rời Việt Nam, CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) có kế hoạch niêm yết tại sàn HOSE trong quý I/2010 và điều này sẽ làm nhóm cổ phiếu niêm yết mang tính đại diện cao hơn cho toàn bộ ngành vận tải hàng rời của Việt Nam.

Về kết quả kinh doanh của “người anh cả” của ngành vận tải hàng rời Việt Nam, CTCP Vận tải biển Việt Nam (VOSCO), sau 2 quý đầu lỗ tương đối cao, công ty bắt đầu cân bằng trong họat động vận tải từ quý III, và cùng với việc bán tàu và thanh lý danh mục đầu tư, VOSCO đã có lãi cho cả năm 2009 và đây là tiền đề tốt để công ty tiến lên niêm yết tại sàn HOSE trong năm 2010

Với đà hồi phục của kinh tế thế giới, nhìn chung các doanh nghiệp vận tải hàng rời sẽ có triển vọng phát triển khá tích cực trong năm 2010.

Giá cước vận tải của lọai tàu Handysize (duới 35000 DWT, loại tàu chủ yếu trong đội tàu hàng rời của Việt Nam) tương đối vững trong năm 2009 và điều này sẽ tạo cơ sở cho một mức tăng trưởng trong năm 2010.

Việc đồng USD tiếp tục xu hướng lên giá so với đồng VND sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải hàng rời, vốn có doanh thu chủ yếu là ngoại tệ sẽ góp phần nâng đỡ lợi nhuận của các công ty trong ngành.

Bên cạnh đó, các chi phí gia tăng, trong đó có chi phí nhiên liệu, cũng như chi phí lãi vay có thể tăng cao (một phần là do việc lãi suất có xu hướng tăng, một phần do việc chênh lệch tỷ giá ngoại tệ do các doanh nghiệp thường phải vay bằng USD để mua tàu.

Lưu ý là theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính thì các khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá có thể được phân bổ trong 5 năm). Ngoài ra, các công ty thành viên của Vinalines còn có thể được phép điều chỉnh giảm khấu hao để đảm bảo cân bằng thu chi cho họat động kinh doanh vận tải biển cho năm 2010, trong trường hợp thị trường vận tải có biến động xấu bất thường.

Theo Phạm Lưu Hưng
Chuyên viên phân tích CTCPCK Sài Gòn SSI

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên