MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Việc giải trình là phục vụ…Ủy ban Chứng khoán?

Nghe như một nghịch lý, thế nhưng đó lại là hiện tượng chung tại các doanh nghiệp hiện nay.

Một doanh nghiệp một khi đã “lên sàn” – luôn phải đối mặt với các thông tin “vỉa hè”, những thông tin ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn những thông tin về nhận định tình hình kết quả kinh doanh đến từ các cơ quan báo chí, bộ phận phân tích của các công ty chứng khoán… Trước những thông tin như vậy, thông thường cơ quan quản lý, ở đây là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), sẽ yêu cầu doanh nghiệp giải trình thông tin liên quan.

Một điều dễ nhận thấy, thị trường bao giờ cũng thấy doanh nghiệp giải trình không đầy đủ. Về phía doanh nghiệp, họ lo lắng giải trình là giải trình thế nào để UBCK không phạt (!) Trong khi mục đích của việc giải trình là phục vụ nhà đầu tư, không phải là…UBCKNN. UBCK là cơ quan quản lý, không phải cơ quan phân tích. “Chúng tôi không phải nhà đầu tư, không thể có con mắt của nhà đầu tư để biết thông tin giải trình đã đầy đủ hay chưa” – Đại diện UBCKNN phân trần.

Một số nhà đầu tư khi tiếp cận thông tin của doanh nghiệp là ngay lập tức…hoảng. Doanh nghiệp vì vậy nên công bố thông tin càng sớm càng tốt nằm ổn định tâm lý nhà đầu tư, cũng là bảo vệ chính bản thân trước những “cơn bão” có thể lớn hơn.                   

Sở giao dịch chứng khoán đã hỗ trợ doanh nghiệp trong việc công bố thông tin. Công bố thông tin được HNX yêu cầu khá chặt chẽ đối với các doanh nghiệp. Các cuộc điện thoại nhắc nhở công bố thông tin không đơn thuần chỉ là nhắc nhở, mà gắn liền với các chế tài cụ thể.

"Áp lực từ báo chí, từ các thông tin ngoài kiểm soát của doanh nghiệp lớn hơn rất nhiều so với áp lực từ các cơ quan quản lý" – Bà Vũ Thị Thúy Ngà – đại diện HNX nhấn mạnh.

>> Thông tin minh bạch khiến các “đội lái” phải chùn tay


Đan Nguyên

thunm

Tài chính Plus

Trở lên trên