TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vinalines ì ạch thoái vốn tại Safi và Gemadept

Vinalines ì ạch thoái vốn tại Safi và Gemadept

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang chào bán hết vốn góp tại nhiều công ty, như SAFI, Gemadept, Portserco… để cơ cấu lại nguồn vốn.

Nhưng gần hết năm 2013, kế hoạch thoái vốn của Vinalines vẫn đang ì ạch, do thị trường không thuận lợi và nhiều bất ổn tại doanh nghiệp (DN).

Một nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho Vinalines trong giai đoạn 2012 - 2015 là phải thoái vốn đầu tư tại 37 DN. Đây là những đơn vị làm ăn kém hiệu quả, thua lỗ lớn, hoặc không phải lĩnh vực kinh doanh cốt lõi (vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải). Nếu thoái vốn thành công, Vinalines có thể thu về vài trăm tỷ đồng, giúp trang trải nợ nần, bù đắp thua lỗ.

Chật vật bán vốn

Ngày 14/10, Vinalines thông báo sẽ bán nốt 864.244 cổ phiếu sở hữu tại Công ty CP đại lý vận tải SAFI (mã SFI). Số cổ phần này chiếm 9,92% vốn điều lệ Công ty (tương ứng khoảng 8,6 tỷ đồng), do ông Trần Mạnh Hà, Ủy viên Hội đồng quản trị, làm người đại diện vốn. Phương thức giao dịch là khớp lệnh hoặc thỏa thuận, được tiến hành từ ngày 18/10 - 15/11/2013. Nếu tính theo giá thị trường tại thời điểm ngày 17/10, là 24.300 đồng/cổ phiếu, thì lô cổ phiếu SFI hiện có trị giá hơn 21 tỷ đồng.

Mặc dù phải đẩy nhanh tiến độ cơ cấu nguồn vốn đầu tư, nhưng Vinalines đang rất chật vật để thoái vốn khỏi SAFI. Vào tháng 7 và 8/2013, Vinalines đã 2 lần chào bán cổ phần tại SAFI với tổng số 1,17 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, do thị TTCK ảm đạm, người mua không mặn mà và giá không như kỳ vọng nên Vinalines chỉ bán được 172.000 cổ phiếu SFI. Đầu tháng 10, Vinalines mới bán thêm được 22.300 cổ phiếu, còn lại 864.244 cổ phiếu được hy vọng sẽ bán nốt trong thời gian tới.

Cũng trong thời gian từ 18/10 - 15/11, Vinalines đã đăng ký bán toàn bộ 360.000 cổ phần, chiếm 30,54% vốn điều lệ của Công ty CP Portserco (mã PRC) theo phương thức giao dịch như trên. Nhưng giá thị trường của cổ phiếu PRC tại thời điểm ngày 17/10 là khoảng 8.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn mệnh giá.

Theo nguyên tắc thoái vốn tại DN nhà nước, Vinalines sẽ phải bán cho nhà đầu tư với giá cao hơn hoặc bằng mệnh giá cổ phần, không được bán thấp hơn giá trị sổ sách. Đây đang là khó khăn lớn nhất, làm chậm quá trình thoái vốn tại nhiều DN của Vinalines, bên cạnh nguyên nhân khách quan "thị trường chưa thuận lợi".

Từ năm 2012, Vinalines đã thất bại khi bán 159.011 cổ phiếu (0,18% vốn điều lệ) tại Công ty CP đại lý liên hợp vận chuyển (Gemandept) vì giá không như kỳ vọng. Chào bán lần thứ 2, Vinalines cũng chỉ bán được hơn 100.000 cổ phiếu Gemandept. Hiện, số cổ phần còn lại vẫn chưa thanh khoản được.

Trên TTCK, cổ phiếu Gemandept liên tục giảm, giá giao dịch thành công gần đây chỉ khoảng 28.200 - 28.800 đồng/cổ phiếu. Nhưng khối lượng giao dịch rất thưa thớt, lượng mua chủ yếu đến từ nhà đầu tư ngoại.

Thời điểm "nhạy cảm"

Ngoài 3 công ty trên, Vinalines cũng đang khó thoái vốn tại hàng chục công ty thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh như bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng, tài chính, xăng dầu… Vinalines đã ồ ạt rót lượng vốn rất lớn, từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng vào các đơn vị này, nhưng giờ đang khó "rút chân", thu hồi vốn.

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritimebank) là một trong 14 đơn vị mà Vinalines sẽ phải thoái toàn bộ vốn trong năm 2013 - 2014. Được biết, đến cuối năm 2011, Vinalines sở hữu khoảng 2,52% vốn điều lệ của ngân hàng (7.000 tỷ đồng). Khi ấy, Vinalines dự kiến sẽ thu về hơn 314 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công.

Đến năm 2013, khi Maritimebank tăng vốn điều lệ lên mức 8.000 tỷ đồng thì tỷ lệ sở hữu của Vinalines giảm xuống còn hơn 2,2%. Tuy nhiên, do giá trị cổ phiếu ngân hàng đã giảm đáng kể và thị trường tài chính khó khăn nên đến giờ, Vinalines vẫn chưa có động thái gì để rút vốn tại đây.

Theo đề án tái cơ cấu được Chính phủ phê duyệt, trong năm 2013, Vinalines sẽ phải gấp rút thoái hết vốn tại 16 DN. Trong đó, có khoản đầu tư có trị giá hơn 852,9 tỷ đồng, chiếm tới 85% vốn điều lệ (800 tỷ đồng) của Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines.

Với công ty này, Chính phủ cho phép Vinalines thoái một phần hoặc toàn bộ vốn. Thế nhưng, thời gian qua, công ty này đang vướng vào vụ án sai phạm trong dự án đầu tư ụ nổi 83M cũ nát, khiến cựu Chủ tịch Vinalines Dương Chí Dũng và lãnh đạo một số công ty liên quan bị khởi tố, điều tra hành vi làm trái quy định, tham ô tài sản, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho Nhà nước.

Cuối năm nay, vụ án này sẽ được đưa ra xét xử. Do đó, dù chịu áp lực phải thoái vốn nhanh nhưng Vinalines dường như muốn "né" rút vốn vào thời điểm "nhạy cảm" này.

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Nghị định 71 của Chính phủ vừa có hiệu từ tháng 9/2013 sẽ gỡ khó cho vấn đề thoái vốn của DN nhà nước. Theo đó, chủ sở hữu DN (ở đây là Bộ GT-VT) sẽ xem xét, quyết định bán vốn trong trường hợp thị trường không thuận lợi, giá bán thấp hơn giá trị sổ sách.

Liên quan đến việc thoái vốn gặp khó do vướng nợ xấu của Vinalines, ông Tiến cho biết: "Trong quá trình tái cơ cấu, nếu DN gặp khó khăn về xử lý nợ xấu, Bộ Tài chính đã có công ty mua bán nợ xử lý. Hiện, chúng tôi đang hoàn thiện cơ chế để công ty có thể xử lý được nợ xấu".

Từ nay đến cuối năm 2013, Vinalines phải thoái toàn bộ 12,24% vốn tại Công ty CP bất động sản Vinalines, chủ đầu tư của nhiều dự án đô thị, khu văn phòng, khách sạn, khu công nghiệp, sân golf lớn tại Vĩnh Phúc, Hà Tây (cũ), Khánh Hòa. Ngoài ra, Vinalines phải ráo riết rút vốn Công ty CP Đầu tư Sao Mai - Bến Đình (tỷ lệ 10,18% vốn), Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô (51%), Công ty CP chứng khoán Thủ đô (22,18%), Tổng Công ty CP Bảo Minh (0,27%)…

Theo Thu Hằng

phuongmai

Thời báo ngân hàng