TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

VPK: Tên dầu nhưng làm giấy

VPK: Tên dầu nhưng làm giấy
Cơ cấu doanh thu VPK (giả định VNM chiếm 70% doanh thu)

Cổ phiếu VPK của công ty cổ phần Bao Bì Dầu Thực Vật luôn nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư trên TTCK. Lịch sử tăng giá mạnh, cổ phiếu VPK đã tăng gấp 3 lần sau một năm.

Cổ phiếu VPK của công ty cổ phần Bao Bì Dầu Thực Vật luôn nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư trên TTCK. Lịch sử tăng giá mạnh, cổ phiếu VPK đã tăng gấp 3 lần sau một năm. Không những vậy VPK cũng đang là công ty có mức các chỉ số cơ bản hấp dẫn, chỉ số ROE( tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sỡ hữu) sấp xỉ 40%. Điều ẩn số nào sau sự tăng trưởng ấn tượng của công ty?

Chỉ mới đi vào hoạt động gần chục năm trước nhưng VPK đã sớm xuất hiện trên thị trường chứng khoán. Dấu ấn đáng nhớ mà VPK để lại trên thị trường là việc bị đưa vào diện cảnh báo do lỗ vào năm 2008. Đặc biệt là khoản lỗ này chỉ phát sinh sau khi công ty thực hiện hồi tố, điều chỉnh sổ sách theo yêu cầu của kiểm toán vào năm 2009. Bất chấp khủng hoảng, VPK đã vươn lên mạnh mẽ sau đó.Trong ba năm 2009 -2011 mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của công ty đạt lần lượt là 28% và 62% năm.

Tên công ty là bao bì dầu thực vật nhưng sản phẩm chính của VPK trong những năm gần đây là thùng carton, chiếm khoảng 90% doanh thu. Chai PET, nắp nút và các sản phẩm khác chiếm phần còn lại.

Cuối khu công nghiệp Tân Thới Hiệp( Q.12, TP.HCM), khu nhà xưởng văn phòng của VPK nằm đối diện với nhà máy sữa Sài Gòn của Vinamilk. Không chỉ nằm gần nhau, mối quan hệ của Vinamilk còn thân thiết hơn thế. Khách hàng lớn nhất về thùng carton của VPK đó là Vinamilk. Từ khi thành lập, VPK cung cấp khoảng 50-60% lượng hộp carton của Vinamilk, một báo cáo vào trung tuần tháng 7 của công ty chứng khoán Bản Việt(VCSC) cho biết.

Vinamilk cùng với tổng công ty công nghiệp dầu thực vật Việt Nam Vocarimex là 2 cổ đông sáng lập của công ty. Và cũng là 2 khách hàng lớn nhất của VPK. Năm 2009, theo công bố trên báo cáo tài chính nhóm này chiếm 77% doanh thu của VPK. Con số này là 72% vào năm 2010. Năm 2011 và những quý đầu năm nay, các giao dịch mua bán hàng hóa với cổ đông lớn Vinamilk không còn được công ty kiểm toán công bố nữa.

Báo cáo phân tích của VCSC cho biết Vinamilk đang chiếm 70% doanh thu của VPK. Các công ty thuộc nhóm Vocarimex(công ty cổ phần dầu thực vật Tường An, dầu thực vật Tân Bình…) chiếm khoảng 15% doanh thu.
Với tốc độ tăng trưởng doanh số gần 43% năm trong ba năm qua của VNM và gần 30% năm của Tường An. Không lạ khi VPK có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao như vậy.

Doanh thu tăng trưởng ổn định, nhưng điều ấn tượng nhất với VPK đó là tăng trưởng lợi nhuận. Kết thúc 3 quý đầu năm 2012, mặc dù doanh thu chỉ tăng 24% năm nhưng lợi nhuận tăng tới 93% so với cùng kỳ, đạt mức 38 tỉ đồng. Trong những năm trước tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cũng luôn cao hơn doanh thu. Đó là nhờ VPK đã kiểm soát tốt các chi phí, đặc biệt là giá vốn hàng bán.

Với đặc điểm kinh doanh, thường ký hợp đồng cả năm và xác định giá bán trước vào đầu năm, VPK chịu nhiều rủi ro khi nguyên liệu đầu vào tăng giá. Năm 2008 khi giá nguyên liệu tăng cao, công ty đã lỗ lớn khi giá vốn hàng bán cao hơn cả doanh thu.

Sau đó là những thay đổi về mặt nhân sự và các chính sách cắt giảm chi phí của công ty. Ông Lê Hoàng Vũ, tiếp nhận ghế tổng giám đốc vào tháng 5.2009. VPK thực hiện điều chỉnh sổ sách cho phù hợp với thực tế, thanh lý bớt hàng tồn kho, cơ cấu lại hệ thống nhân sự…Tỷ lệ giá vốn/doanh thu của công ty đã được cải thiện dần trong những năm qua. Kết thúc 9 tháng đầu năm tỷ lệ giá vốn hàng bán của công ty chỉ là 75% so với mức bình quân 81% vào những năm trước. NCDT đã liên hệ với VPK, đáng tiếc là công ty đã từ chối chia sẻ về vấn đề này.

Theo giải trình kết quả kinh doanh trong năm 2011 và 2012, công ty đã giảm chi phí nhờ tích trữ hàng tồn kho khi giá thấp. Những năm qua, giá nguyên liệu giấy theo xu hướng chung là tăng. Việc trữ hàng từ sớm sẽ giúp công ty xác định giá bán hợp lý trong các hợp đồng mua bán được ký sau đó.

“Từ đầu năm 2012, do tỷ giá ngoại hối ổn định, ban lãnh đạo công ty đã dự trữ sẵn nguyên liệu (nhiều gấp 3 lần mức dự trữ của năm 2011) để tận dụng lợi thế chi phí đầu vào thấp”, báo cáo phân tích của VCSC cho hay.

Một yếu tố khác thu hút nhà đầu tư, đó là tỷ lệ nợ vay của VPK đang khá thấp. Kết thúc quý III, tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản của công ty chỉ là 11%. Khủng hoảng chưa biết khi nào kết thúc, một tỷ lệ nợ vay thấp luôn tạo được sự tin tưởng của nhà đầu tư. Hoạt động kinh doanh tốt, VPK đã liên tục giảm tỷ lệ vay vốn xuống thấp trong những năm qua. Nhờ đó công ty cũng giảm được chi phí tài chính đáng kể.

Đầu ra ổn định, đầu vào được quản lý tốt, mức lãi vay thấp.VPK đang là địa điểm thu hút nhiều nhà đầu tư nhắm các yếu tố cơ bản. Tuy vậy, động thái thoái vốn gần đây của Vinamilk lại khiến nhiều nhà đầu tư e dè, Vinamilk đã không còn là cổ đông lớn của VPK vào cuối quý II.2012. Ông Lê Hoàng Vũ, tổng giám đốc công ty, vẫn rất lạc quan:” mặc dù VNM không còn là một cổ đông lớn, họ vẫn duy trì số lượng hợp đồng như cũ với VPK và ít khả năng chuyển sang nhà cung cấp khác.”

Theo Nhịp cầu đầu tư

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên