TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

VSP: Cơ sở nào để định giá 2.000 đồng/cp ngày đầu tiên chào sàn UpCOM?

VSP: Cơ sở nào để định giá 2.000 đồng/cp ngày đầu tiên chào sàn UpCOM?

Giá đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng trên sàn HoSE của VSP ngày 1/6/2012 là 1.800 đồng/cp vậy mà giá chào sàn đầu tiên trên sàn UpCOM của VSP lại cao hơn 11%.

VSP – cổ phiếu của CTCP Vận tải biển và bất động sản Việt Hải có thể coi là ví dụ điển hình nhất về sự thảm hại của các doanh nghiệp vận tải biển trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Tổng nợ đến 31/3/2011 là 2.483 tỷ đồng

Khi giá cước vận chuyển đường biển giảm từ 85.000 USD/ngày vào năm 2008 xuống còn 3.000 USD/ngày vào năm 2011, VSP loay hoay lái con tàu sang mảng bất động sản, kinh doanh gas nhưng bản thân kinh tế trong nước cũng gặp khó khăn khiến vốn chủ sở hữu của VSP “bay dần” và đến quý I/2012, vốn chủ sở hữu của VSP chính thức âm (-18,6 tỷ đồng).


Vốn chủ sở hữu của VSP

Tổng nợ của VSP đến 31/3/2011 là 2.483 tỷ, trong đó nợ ngắn hạn là 782 tỷ, tăng gần 150 tỷ sau 3 tháng.

Vay nợ dài hạn của VSP tính đến 31/3/2012

Vay nợ ngắn hạn của VSP tính đến 31/3/2012

Tình hình tài chính thê thảm khiến VSP đã bị Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội ra quyết định hủy niêm yết vào ngày 1/6/2012. Trong phiên giao dịch cuối cùng, vẫn có một bộ phần nhà đầu tư tin tưởng vào VSP, khối lượng khớp lệnh vẫn đạt trên 450.000 cổ phiếu và hoàn toàn không có cảnh dẫm đạp tháo chạy như trường hợp của AGC gần đây.

Sau hơn 1 tháng, VSP trở lại, chính thức giao dịch trên sàn UpCOM với giá tham chiếu ngày đầu chào sàn 2.000 đồng/cp, cao hơn giá đóng cửa trên sàn HoSe 11%. Và nếu – trong một trường hợp đột biến nào đó – ngày đầu tiên chào sàn VSP tăng trần thì mức giá sẽ lên đến 2.400 đồng/cp – biên độ 20%. Các ngày tiếp theo, biên độ trên sàn UpCOM sẽ là 10% chứ không phải 7% như sàn Hà Nội.

Câu hỏi ở đây tại sao VSP không giữ nguyên mức giá chốt trên sàn HoSe để làm giá tham chiếu cho ngày đầu chào sàn trên UpCOM? Vì đâu mà VSP lại tự tin nâng giá tham chiếu lên trong bối cảnh TTCK vô cùng ảm đạm như vậy?

Năm 2012 sẽ bán 5 tàu

Trong lúc “nước sôi lửa bỏng” hiện tại, VSP vẫn lạc quan đặt kế hoạch doanh thu năm 2012 đạt 2.456 tỷ và LNTT đạt 135 tỷ đồng. Công ty sẽ thu hẹp mảng kinh doanh tàu biển, thanh ký toàn bộ đội tàu để thu hồi vốn đầu tư và sẽ chỉ giữ lại 3 tàu là Moonstone trọng tải 63.463 DWT, tàu VSP Diamond trọng tải 63.739 DWT và tàu VSP Titan trọng tải 66.995 DWT.

VSP sẽ bán 5 tàu là Diamond, Ruby, Titan, Asean AS01, Moonstone, dự kiến thu về khoảng 464,25 tỷ đồng. Trong bản cáo bạch gửi Sở giao dịch Hà Nội vào ngày 21/6/2012, VSP cho rằng năm 2012 Công ty sẽ có nguồn thu từ việc hợp tác đầu tư dự án Mê Linh với số tiền vào khoảng 1.750 tỷ đồng, kết hợp với nguồn thu từ kinh doanh Gas trong năm 2012 vào khoảng 250 tỷ đồng.


Tốc độ tăng vốn điều lệ của VSP

Định hướng phát triển: Tập trung mảng bất động sản

Không biết VSP có lạc quan quá không khi cho rằng, “nếu không có gì thay đổi lớn và hoạt động của Công ty đạt được kế hoạch như đã đề ra” thì Doanh thu năm 2012 sẽ bằng và vượt mức kế hoạch là hoàn toàn khả thi và có cơ sở.

Ai sẽ đảm bảo không có gì thay đổi trong quá trình thực hiện dự án của VSP? Bởi trong quý I/2012 công ty mẹ đã lỗ 492 tỷ đồng.

VSP cho rằng, “cắt” được những tàu cũ là cắt được lỗ. Công ty sẽ tập trung phát triển các dự án bất động sản như khu đô thị Mê Linh, Khu Công nghiệp cảng biển Long An, khu du lịch vui chơi giải trí Hà Khẩu Quảng Ninh..,

Dự án khu đô thị Mê Linh có diện tích 217 ha, hiện tại VSP đã hoàn thành công tác đền bù và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 76 ha. VSP đang tiến hành thủ tục xin UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu, sau đó sẽ tiến hành chuyển đổi chủ đầu tư sang công ty Mê Linh Xanh và chuyển nhượng phần gốn góp của Mê Linh Xanh cho các bên cùng hợp tác đầu tư dự án này. Các dự án khác, sẽ phải chờ dòng tiền từ dự án Mê Linh về.

Về mảng kinh doanh tàu biển, thay vì tự khai thác và liên tục thua lỗ, năm 2012 VSP định hướng sẽ tập trung khai thác các tàu thông qua cho thuê định hạn, đội tàu của Công ty đang quản lý đều cho thuê được với giá cao hơn với các tàu cùng trọng tải và tuổi đời.

Về mảng kinh doanh GAS, hiện công ty Gas Phương Bắc và Phòng kinh doanh Gas của VSP chiếm giữ khoảng 3,8% thị phần tiêu thụ khí hóa lỏng LPG trong cả nước. VSP dự định đẩy mạnh mảng kinh doanh bán lẻ gas và phát triển thương hiệu bình “Vinashin Gas”. Dự kiến sắp tới VSP sẽ sáp nhập phòng kinh doanh Gas hiện nay vào Công ty Gas Phương Bắc, cũng như chuyển toàn bộ giá trị kho LPG đã đầu tư cho Công ty này, sau đó tiến hành chào bán một phần vốn mà Công ty đã đầu tư vào Công ty Gas Phương Bắc để thu hồi vốn đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty này.


Phương Mai

phuongmai

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên