TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin tài trợ

Thị trường mì gói Việt: Cuộc chiến của khẩu vị và chất lượng

17-11-2016 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Thị trường mì gói Việt: Cuộc chiến của khẩu vị và chất lượng

Đậm đà hương vị Việt” và đảm bảo chất lượng là bí quyết để “3 Miền” liên tục tăng trưởng, được người tiêu dùng ưa thích.

Mì ăn liền – thị trường đã bão hòa và cạnh tranh gay gắt

Theo số liệu từ Hiệp hội mì ăn liền thế giới (WINA), trong suốt 5 năm qua, thị trường mì ăn liền tại Việt Nam gần như không tăng trưởng. Cụ thể, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam sau khi đạt đỉnh ở con số 5,2 tỷ gói vào năm 2013 đã liên tiếp giảm trong 2 năm vừa qua, xuống còn 4,8 tỷ gói vào năm 2015 – tương đương với nhu cầu của năm 2010.

Số liệu của WINA khá phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành mì gói khi doanh thu đi ngang nhiều năm trở lại đây. Chính vì sự bão hòa này mà cạnh tranh thị trường mỳ ăn liền tại Việt Nam càng ngày càng trở nên gay gắt. Trong cuộc đua ấy, thị trường đã thuộc về những doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm không chỉ ngon, không chỉ mới lạ mà còn phải an toàn.

Báo cáo Quý 3/2016 của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết, nhãn hàng được chọn mua nhiều nhất tại thị trường nông thôn, nơi chiếm đa số lượng tiêu thụ mì gói, vẫn tiếp tục thuộc về thương hiệu “3 Miền” của nhà sản xuất UNIBEN. Theo số liệu từ báo cáo này, về số lượng gói mì tiêu thụ, nhãn hiệu “3 Miền”, với 2 dòng sản phẩm là “3 Miền” và “3 Miền GOLD” hiện đang độc chiếm vị trí số 1 ở khu vực nông thôn Việt Nam, với hơn 26% thị phần. Kết quả này rất ấn tượng khi UNIBEN liên tục tăng trưởng 2 chữ số trong suốt 2 năm qua, trong khi thị trường mì chỉ tăng trưởng vài phần trăm, thậm chí tăng trưởng âm.

Trong ngành tiêu dùng nhanh (FMCG), không thể phủ nhận việc chi mạnh tay cho hoạt động quảng cáo là yếu tố vô cùng quan trọng để giành phần thắng trong cuộc cạnh tranh. Tuy nhiên, số liệu cho thấy, chi phí quảng cáo khuyến mại của doanh nghiệp này không nhiều. Vậy đâu là bí quyết của ‘3 Miền”?

Cuộc chiến của khẩu vị và chất lượng

Sự tăng trưởng của “3 Miền” được cho là đến từ việc nhãn hàng đã làm tốt đồng thời các yếu tố cơ bản của marketing: sản phẩm, giá bán, phát triển hệ thống phân phối, quảng cáo khuyến mại, đặc biệt là chữ P đầu tiên - Products, sản phẩm - khi đưa ra các sản phẩm hợp khẩu vị người tiêu dùng, “đậm đà hương vị Việt” và đảm bảo tốt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ẩm thực Việt thiên về phối trộn gia vị một cách tinh tế để có được những món ăn ngon và lành. Với phương châm “tạo ra những món ngon thật gần gũi, thân thuộc với mọi gia đình và an toàn cho mọi người khi dùng sản phẩm”, các chuyên gia của UNIBEN cho biết họ luôn ý thức về sự kết hợp cân bằng giữa các thành phần mùi vị, rau củ, thịt… để bảo đảm sự ngon miệng, không gây cảm giác ngán, và đạt đến sự gần nhất về cân bằng dinh dưỡng. “Chúng tôi muốn rằng, khi thưởng thức mì “3 Miền” người dùng sẽ cảm thấy như được gặp lại một hương vị, một món ăn quen thuộc nào đó từ sâu trong ký ức của mình, được nấu ra từ chính căn bếp yêu thương của gia đình”, vị đại diện R&D của UNIBEN chia sẻ.

Việc đầu tư các máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến và áp dụng một quy trình đảm bảo chất lượng nghiêm ngặt đã cho phép UNIBEN tạo ra các sản phẩm chất lượng, thơm ngon và "đậm đà hương vị Việt” đặc trưng. Ngay từ khâu đầu tiên là chuẩn bị nguyên liệu: các đối tác cung ứng đều được UNIBEN chọn lọc và đánh giá định kỳ để đảm bảo việc tuân thủ các quy trình đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Tất cả các nguyên liệu đều được chọn lọc và được kiểm tra theo quy trình nghiêm ngặt trước khi nhập kho, đưa vào sản xuất.

Chị Thanh Bình, 29 tuổi (Hoài Đức, Hà Nội) nhận xét: “Tôi đã ăn nhiều mì tôm chua cay mà chưa thấy mì nào đặc biệt như loại Chua Cay Đặc Biệt của “3 Miền”, rất ngon, rất lạ mà lại rất quen thuộc”.

Ông Ngoc Tran, 70 tuổi, một Việt kiều sống lâu năm tại Townson, Maryland, Hoa kỳ cho biết: “Hương vị đậm đà của mì “3 Miền” luôn gợi cho chúng tôi những món ngon từ thuở ấu thơ ở quê nhà. Các loại mì của Nhật, Hàn, Mỹ... đang bán tại đây thật không thể nào sánh được”.

Nhãn hàng “3 Miền” của UNIBEN liên tục được người tiêu dùng ưa chuộng.
Nhãn hàng “3 Miền” của UNIBEN liên tục được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tham gia thị trường mì ăn liền từ năm 1992, chủ yếu cho xuất khẩu, đến năm 2004, UNIBEN bắt đầu ra mắt thương hiệu “3 Miền” tại thị trường nội địa với sản phẩm chủ lực là mì gói, sau đó liên tục được mở rộng ra với nhiều dòng sản phẩm mang tính truyền thống khác của ẩm thực Việt như miến, phở, hủ tiếu, nước mắm, hạt nêm….

Đến năm 2010, thương hiệu Reeva ra đời, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc hội nhập quốc tế, giới thiệu đến người tiêu dùng những sản phẩm ẩm thực mang tính “mới lạ, thơm ngon, bổ dưỡng”. Mới đây, năng lực sản xuất của UNIBEN đã tăng lên đáng kể khi công ty đưa nhà máy mới tại khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên) đi vào hoạt động. Nhà máy mới này khi hoạt động hết công suất có thể cung cấp trên 1,2 tỷ đơn vị sản phẩm mỗi năm, đáp ứng cho cả nhu cầu nội địa và xuất khẩu, kể cả các thị trường khó như Mỹ, Úc, châu Âu.

UNIBEN xác định làm hài lòng người tiêu dùng với những sản phẩm đa dạng, phong phú, “mới lạ, thơm ngon, bổ dưỡng”, “đậm đà hương vị Việt”, và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chính là những “bí quyết” để phát triển và giữ vững vị trí dẫn đầu.

A.D

Theo Trí thức trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên