MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường TPCN: Đòi hỏi chất lượng cao

06-06-2017 - 17:30 PM | Sống

Nhiều thực phẩm chức năng (TPCN) được quảng cáo như “thần dược”, trong khi chất lượng không đi đôi với giá thành đã khiến người tiêu dùng ngày càng thiếu niềm tin và “khó tính” hơn.

Qua rồi thời “ăn xổi ở thì”

Nghe lời giới thiệu mát tai, chắc nịch của người bán đảm bảo là hàng xịn, đảm bảo yên tâm về chất lượng, cô Nguyệt Hà (49 tuổi, Tân Phú, TP.HCM) đã sử dụng ròng rã loại TPCN bổ sung collagen nhập giá hơn triệu đồng/ hộp được cho là có công dụng căng da, xóa thâm, giảm nhăn suốt bốn, năm tháng mà không thấy hiệu quả gì. “Giờ tôi sợ lắm rồi, tốn quá chừng tiền, uống miệt mài mà da dẻ vẫn thế, thậm chí có chỗ còn bị nặng hơn”, cô Hà nói.

Chị Thu Hương (32 tuổi, quận 2, TP.HCM) thì cho biết: “Bây giờ hàng giả hàng nhái tràn lan, khó mà kiểm soát được, nên tôi chẳng còn tin mấy vào TPCN. Chỉ những sản phẩm thực sự đáng tin cậy, cảm thấy ổn thì tôi mới dám mua dùng. Không thể tin mấy lời mời chào, quảng cáo ngon ngọt được đâu!.”

Chị Phạm Ngà (27 tuổi, Thủ Dầu Một, Bình Dương) cũng chung nỗi niềm: “TPCN hiện nay thật giả lẫn lộn rất khó lường. Thậm chí, nhiều loại còn chứa cả những thành phần độc hại thôi. Giờ muốn xài cái gì là tôi đều phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thì mới an tâm hơn.”

Thời gian qua, thị trường TPCN bùng phát, chỉ bỏ một số vốn đầu tư ít ỏi mà nguồn lợi nhuận thu về lại vô cùng hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp “nhảy vào” kinh doanh TPCN kiểu “ăn xổi ở thì”. Các công ty kinh doanh TPCN liên tục mở, đóng cửa… Điều này tác động mạnh đến tâm lý người tiêu dùng và thực tế là không ít sản phẩm kém chất lượng, thiếu minh bạch bị tẩy chay.

Thống kê cho thấy, chỉ trong năm 2016, Bộ Y tế đã phát hiện nhiều vụ sản xuất kinh doanh TPCN giả số lượng lớn, tiêu hủy 1 tấn TPCN không rõ nguồn gốc, xử lý 88 cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN với tổng số tiền phạt là 5,4 tỉ đồng…

Đầu tư sản xuất, kinh doanh TPCN chất lượng cao: Chiến lược của doanh nghiệp tiên phong

Thực tế cho thấy, muốn cạnh tranh thị trường TPCN Việt Nam hiện nay và để được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh TPCN cần "đóng dấu chất lượng" cho sản phẩm. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất TPCN phải có một chiến lược phát triển bền vững, lành mạnh vì sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Hiệp hội TPCN Việt Nam, hiện chỉ có vài trong hàng nghìn doanh nghiệp kinh doanh TPCN có đầu tư dây chuyền riêng để sản xuất dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe này với sự kiểm tra, đánh giá của Hiệp hội.

Savipharm khánh thành nhà máy sản xuất TPCN tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.

Mới đây, Công ty CP Dược phẩm Savi (Savipharm) đã khánh thành Nhà máy sản xuất TPCN tiêu chuẩn châu Âu ở Việt Nam tại KCX Tân Thuận (Q.7, TP.HCM). Theo ông Trần Tựu - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Savipharm, nhà máy sản xuất TPCN của Công ty có công nghệ sản xuất “Không sinh bụi, không tiếp xúc, quản lý bằng hệ thống SCADA” được thiết kế, đầu tư các hệ thống trang thiết bị, công nghệ theo tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt Quyết định số 4288/QĐ-BYT ngày 08/08/2016 của Bộ Y Tế về việc ban hành tài liệu hướng dẫn thực hành sản xuất tốt (GMP) Thực Phẩm Bảo Vệ Sức Khỏe (Health Supplements).

Với hệ thống thiết bị, công nghệ và các chuẩn mực cao, các thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Savipharm sản xuất có chất lượng tương đương với các sản phẩm cùng loại của các nước phát triển. “Savipharm sẵn sàng hợp tác sản xuất - kinh doanh với các doanh nghiệp đối tác, phát triển các nhóm TPCN chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước. Đồng thời phối hợp với các nhà sản xuất - kinh doanh TPCN trong và ngoài nước tiến hành sản xuất gia công, sản xuất nhượng quyền, hợp tác xuất khẩu một số TPCN tiêu biểu của Savipharm”, ông Tựu cho biết.

Theo các chuyên gia, đầu tư nhà máy sản xuất hiện đại, kết hợp với chiến lược phát triển bài bản các sản phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng cao trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp sẽ thành công, tự khẳng định thương hiệu của mình để duy trì lợi thế cạnh tranh và giữ vững niềm tin nơi người tiêu dùng.

A.D

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên