MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thị trường xe máy bão hòa, Honda vẫn bán được 1,4 triệu xe máy trong 7 tháng - bằng 74% của năm 2015

14-12-2016 - 13:34 PM | Doanh nghiệp

Cả năm 2015, Honda bán được 1,9 triệu chiếc xe máy, đạt 12.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Trí Thức Trẻ, ông Himihiko Katsuki, trưởng phòng kế hoạch kinh doanh và bán hàng xe máy của Honda, cho biết, trong 7 tháng đầu năm tài khóa 2016, Honda Việt Nam đã bán được tổng số 1,4 triệu xe máy. Do năm tài khóa chưa kết thúc nên phía Honda chưa thể cung cấp tổng doanh thu mà Honda Việt Nam đạt được. Tuy nhiên, so sánh với năm 2015, có thể nhận thấy doanh số bán xe của Honda vẫn được duy trì và có tiềm năng tăng trưởng.

Cụ thể, trong gia đoạn từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2016, Honda Việt Nam bán được 1,9 triệu xe máy, tương đương 158.000 xe/tháng. Trong khi đó, từ tháng 4 đến tháng 11 năm nay, Honda Việt Nam bán được 1,4 triệu xe, tương đương 200.000 xe/tháng. Nếu doanh số này tiếp tục được duy trì, Honda Việt Nam có thể đạt được doanh thu cao hơn so với năm 2015. Năm trước, Honda đạt lợi nhận trước thuế đạt gần 12.000 tỷ và chia khoảng 8.923 tỷ đồng tiền cổ tức cho các cổ đông.

Trong 3 năm qua, thị trường xe máy Việt Nam đang được đánh giá là bão hòa với tổng mức tiêu thụ loại phương tiện này không thể vượt quá 3 triệu xe/năm. Trước đó, năm 2011 và 2012, số xe máy được bán ra tương ứng là 3,3 và 3,1 triệu xe. Trong khi đó, với khoảng 1,9 triệu xe trong năm ngoái, Honda chiếm tới 70% thị phần của trường xe máy Việt Nam, bỏ xa các đối thủ còn lại như Yamaha, Piago, Suzuki.... Doanh số khả quan của 7 tháng đầu năm tài khóa 2016 phần nào cho thấy Honda có vẻ vẫn giữ được đà tăng trưởng dù thị trường xe máy Việt Nam đang bão hòa, nhường chỗ cho các dòng ô tô.

Chỉ trong 2 tháng cuối năm 2016, Honda liên tiếp tung ra các sản phẩm SH mới, bao gồm cả chiếc SH 300i nhập khẩu tử Italy với giá bán lẻ đề xuất lên tới 248 triệu đồng, tương đương giá thành của một chiếc ô tô nhỏ tại thị trường Việt Nam. Đại diện của Honda cho biết họ không có ý định so sánh mẫu xe mới với các dòng ô tô giá rẻ bởi đơn giản, có những phân khúc khác nhau trong chính các dòng ô tô và xe máy cũng vậy. Chiếc xe mới cung cấp thêm lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, phía Honda cũng chỉ đặt kỳ vọng bán 400 chiếc xe loại này/năm, con số khá khiêm tốn so với đơn vị triệu xe máy mà hãng này bán ra.

Nhằm đảm bảo vị thế của mình tại thị trường Việt Nam, Honda cho biết họ sẽ không chỉ tập trung vào lĩnh vực xe máy mà còn chú trọng tới các hoạt động nhập khẩu và phân phối khác cũng như có những đóng góp cho thị trường xe máy và xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, chính Honda cũng chưa thể đưa ra thời hạn cụ thể mà người tiêu dùng được mua xe của hãng này đúng giá thay vì phải chịu chênh lệch khi mua qua các đại lý như hiện nay.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên