TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường xe máy tại Việt Nam đã đến lúc cần thay đổi?

15-11-2019 - 19:30 PM | Thị trường

Thị trường xe máy tại Việt Nam đã đến lúc cần thay đổi?

Dẫu là phương tiện giao thông khó thay thế tại Việt Nam, nhưng doanh số xe máy bán ra trong năm 2019 liên tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Liệu đã đến lúc thị trường xe máy cần sự chuyển mình để thay đổi?

Dần trở nên phổ biến tại Việt Nam từ những năm đầu thập kỷ 90, xe máy đã trở thành phương tiện được người dân ưa chuộng và lựa chọn trong những nhu cầu di chuyển hàng ngày. Nhưng sau gần 20 năm, thị trường này đã bắt đầu có dấu hiệu bão hòa khi những sự đổi mới, nâng cấp trở dần thưa thớt, thiếu tính đột phá và không còn tạo được sự mới mẻ cho người dùng.

Sau khi các hãng xe Nhật Bản như Honda, Yamaha đổ bộ vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ XX, xe máy đã trở thành phương tiện phổ biến được người dân lựa chọn làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Đã từng có thời điểm, thị trường xe máy tăng trưởng nhanh đến mức nhiều người còn gọi đây là "cuộc cách mạng xe máy" tại Việt Nam. Đặc biệt là khi Yamaha cho ra mắt mẫu xe tay ga giá rẻ đầu tiên là Nouvo và mẫu xe côn tay thể thao cho nhóm khách hàng phổ thông là Exciter.

Từ sau những cột mốc đó, thị trường xe máy tại Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu chững lại khi không còn những chuyển biến đột phá. Mặc dù sức tiêu thụ của thị trường vẫn đứng hàng top đầu tại khu vực cũng như trên thế giới nhưng các nhà sản xuất không tạo được những giải pháp mới mẻ cho thị trường. Ngoài những nâng cấp cơ bản về công nghệ như phanh chống bó cứng ABS, động cơ phun xăng điện tử thì các nhà sản xuất nay chỉ tập trung vào cải tiến thiết kế, thay đổi mẫu mã nhằm cải thiện trải nghiệm lái của người dùng.

Tuy nhiên, bất chấp tình hình đó, phương tiện cá nhân hai bánh vẫn là loại hình phương tiện di chuyển chính yếu nhất được người dân Việt Nam sử dụng. Trong thời đại ô tô hóa, vai trò của những chiếc xe máy vẫn giữ được tầm ảnh hưởng bởi đặc tính cơ sở hạ tầng đô thị tại Việt Nam là nhiều ngõ ngách. Không phải ngẫu nhiên mà các hãng xe tên tuổi xây dựng dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam và không ít những hãng xe mới vẫn tiếp tục gia nhập thị trường vốn đã khá chật chội này. Mặc dù được đánh giá là thị trường lâu năm nhưng Việt Nam vẫn rất tiềm năng dành cho những nhà sản xuất xe hai bánh. Dẫu vậy, thị trường cần một cú hích thực sự để trở nên khởi sắc hơn. Thị trường cần những sự thay đổi mới mẻ hơn khi nhu cầu của người dùng không còn đơn giản chỉ là di chuyển. 

Cùng với xe máy xăng truyền thống, sự xuất hiện của xe điện hai bánh ngày càng thu hút và được sử dụng rộng rãi tại các đô thị Việt Nam. Trong năm 2015, trên tổng thị trường có khoảng 2 triệu xe máy điện và xe đạp điện đang sử dụng, trong đó, 70% là xe máy điện và 30% là xe đạp điện. Theo khảo sát của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt nam VAMM, doanh số xe điện bán ra tại Việt Nam trong năm 2017 đạt gần 500.000 chiếc và tăng 40% trong năm 2018. Tốc độ tăng trưởng phi mã của xe điện tại Việt Nam cũng đã phản ánh nhu cầu thực tế của người dùng trong những năm qua. Có thể thấy xe điện hai bánh đang trở thành một luồng gió mới cho thị trường Việt Nam khi mang đến cho người dùng thêm nhiều lựa chọn về kiểu dáng, màu sắc và cả những tính năng thông minh.

Thị trường xe máy tại Việt Nam đã đến lúc cần thay đổi? - Ảnh 1.

Xe máy điện với nhiều mẫu mã và tính năng ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam

Từ một lĩnh vực từng bị các nhà sản xuất bỏ ngỏ, phó mặc cho các sản phẩm không thương hiệu chiếm lĩnh, đến nay, thị trường xe điện tại Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm hơn khi các thương hiệu cả trong và ngoài nước đều đã giới thiệu những dòng sản phẩm ở đủ mọi phân khúc, mẫu mã. Lần lượt những thương hiệu lâu năm trong ngành sản xuất xe hai bánh chạy động cơ nhiệt như Honda, Yamaha, Piaggio đều đã có những động thái bày tỏ sự quan tâm tới thị trường xe điện tại Việt Nam. Trong khi đó, những nhà sản xuất xe điện lâu năm cũng không ngừng phát triển khi liên tục tung ra những dòng sản phẩm mới với nhiều tính năng, tiện ích thông minh nhằm củng cố vị thế trên thị trường. Việc những thương hiệu xe điện tầm cỡ thế giới và đã khẳng định được tên tuổi như YADEA tham gia thị trường Việt Nam sẽ giúp cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu. Thương hiệu có doanh số bán hàng chạy nhất năm 2018 trong ngành xe điện thế giới này dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm tại Việt Nam trong cuối tháng 11 tại Hà Nội.

Thị trường xe máy tại Việt Nam đã đến lúc cần thay đổi? - Ảnh 2.

Tiện dụng, tiết kiệm, không gây ô nhiễm không khí là những lý do người trẻ hướng đến sử dụng xe máy điện

Không chỉ mang đến cho người dùng giải pháp về di chuyển, những mẫu xe điện hai bánh hiện nay còn được tích hợp nhiều tiện ích thông minh như GPS, kết nối với điện thoại, kiểm soát năng lượng, quãng đường… Bên cạnh đó, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và vận hành của xe điện hai bánh cũng tiết kiệm hơn đáng kể so với xe máy động cơ xăng. Lợi ích của xe điện hai bánh mang lại cũng vượt trội so với xe máy chạy xăng khi không gây ô nhiễm khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn bởi động cơ, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Có thể nói, xe điện hai bánh chính là xu hướng mới của thị trường trong bối cảnh quốc gia đang trên đà phát triển, vấn đề hiện đại hóa luôn được đề cao, và sử dụng xe điện đang dần trở thành một thói quen hiện đại.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên