MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

1001 kiểu lừa đảo nhà đất chiếm đoạt tiền tỷ

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra quyết định truy nã và thông báo truy tìm một số đối tượng lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản hàng tỷ đồng từ các phi vụ mua bán nhà đất.

Trong lúc đi công chuyện trên đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM), vợ chồng ông Bùi Ngọc Lâm và bà Trần Thị Giang đánh rơi “sổ hồng” căn nhà số 241A, Nguyễn Trãi, quận 1 và Nguyễn Kim Hoàng (55 tuổi; ngụ Hóc Môn, TP.HCM) nhặt được “sổ hồng” này. Thay vì mang trả lại cho khổ chủ thì Hoàng nảy sinh ý định sẽ lừa người khác để kiếm tiền. Thế là y phối hợp cùng Lê Thị Hồng Hạnh (45 tuổi; ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM), đóng giả thành vợ chồng ông Lâm- bà Giang đi gạ tìm con mồi.

Biết ông Nhựt (ngụ huyện Nhà Bè, TP.HCM) làm “cò” vay vốn, Hoàng bắn tin muốn thế chấp sổ hồng căn nhà 241A, Nguyễn Trãi để vay tiền. Ông Nhựt liền làm mối để anh Nguyễn Tuấn (ngụ quận 10) cho Hoàng vay. Hai bên hẹn gặp nhau, Hoàng- Hạnh đóng giả vợ chồng ông Lâm- bà Giang chìa ra “sổ hồng” rồi gợi ý thế chấp vay 5 tỷ đồng.

Thấy giấy tờ đàng hoàng, chứng minh nhân dân của chủ sở hữu (được làm giả) đúng tên trên “sổ hồng” nên anh Tuấn đồng ý cho vay 5 tỷ đồng với lãi suất 4%/tháng, phí dịch vụ là 400 triệu đồng, thời gian vay là 1 tháng. Cẩn trọng hơn, anh Tuấn đề nghị bên vay phải ký hợp đồng mua bán căn nhà này. Nếu đúng hẹn mà bên vay không trả nợ thì bên cho vay có quyền làm thủ tục chuyển tên luôn căn nhà. Các điều kiện anh Tuấn đưa ra “đôi vợ chồng” này đều đồng ý. Từ đó, hai bên đến Phòng công chứng số 4 ký kết các hợp đồng giao dịch.


 Bùi Chí Hiếu, Nguyễn Ngọc Mai và Lê Thị Hồng Hạnh

Một tháng trôi qua, không thấy người vay nói năn gì, anh Tuấn điện thoại thì “ngoài vùng phục vụ”. Nghi có chuyện chẳng lành, anh Tuấn tìm đến nhà 241A, Nguyễn Trãi thì phát hiện vợ chồng ông Lâm- bà Giang không phải là người đã vay tiền mình. Sự việc vỡ lẽ, anh Tuấn làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Qua điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã xác định được một trong những kẻ lừa đảo đó là Nguyễn Kim Hoàng và đã bắt giữ Hoàng vào tháng 3/2014. Từ lời khai của Hoàng, cơ quan Công an cũng đã làm rõ kẻ lừa đảo còn lại là Lê Thị Hồng Hạnh nhưng thị đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Vợ chồng ông Huỳnh Công Lý và bà Phạm Thị Mỹ Thanh đăng bảng cần bán căn nhà số 40/48, Tô Hiệu, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú. Thông qua một số người môi giới, Bùi Chí Hiếu (36 tuổi; quê quán TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre) liên hệ với ông Lý, bà Thanh để hỏi mua căn nhà này. Hiếu giới thiệu mình là Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Mỹ có trụ sở đặt tại quận 3, muốn mua khu nhà đất này để làm dự án tái định cư.

Sau khi bàn bạc, hai bên thống nhất mua căn nhà này với giá 32,9 tỷ đồng, tiền thanh toán sẽ chia thành 5 đợt. Hiếu đại diện cho công ty Hạnh Mỹ đặt cọc trước cho vợ chồng ông Lý, bà Thanh là 1,5 tỷ đồng. Sau đó hai bên đã đến phòng công chứng số 2 để ký hợp đồng mua bán căn nhà này. Ngay sau đó, công ty Hạnh Mỹ đã chuyển 16,5 tỷ đồng vào tài khoản của vợ chồng ông Lý. Tuy nhiên, do thỏa thuận tiền thanh toán chia thành 5 đợt nên Hiếu yêu cầu ông Lý chỉ nhận 5 tỷ đồng, còn lại 11,5 tỷ đồng thì chuyển vào tài khoản cho Hiếu và Hiếu sẽ thanh toán sau cho vợ chồng ông Lý.

Một tháng sau, Công ty Hạnh Mỹ tiếp tục chuyển khoản cho vợ chồng ông Lý thêm 16,5 tỷ đồng nữa để thanh toán dứt điểm tiền mua nhà và hoàn tất thủ tục sang tên. Nhưng cũng giống như lần trước, Hiếu chỉ cho ông Lý nhận 12 tỷ đồng, còn 4,5 tỷ đồng thì chuyển vào tài khoản cá nhân cho Hiếu. Sau đó Hiếu tiếp tục thanh toán lần 3 cho vợ chồng ông Lý thêm 3 tỷ đồng nữa. Còn lại 10 tỷ đồng Hiếu hẹn sẽ thanh toán dứt điểm một lần. Tuy nhiên, sau đó thì Hiếu tắt máy điện thoại không liên lạc được. Vợ chồng ông Lý tìm đến công ty Hạnh Mỹ thì mới hay Hiếu chỉ là giám đốc làm công ăn lương và đã tự ý bỏ việc đi đâu không rõ.  Từ đó, vợ chồng ông Lý làm đơn tố cáo Hiếu đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Cũng lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tiền tỷ là trường hợp của Nguyễn Ngọc Mai (44 tuổi; ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM), kẻ đã gây ra 2 vụ chiếm đoạt ngay cả với người thân quen của mình. Ông Ngô Hồng (ngụ quận Bình Thạnh) là một người quen thân với Mai. Biết Mai chuyên làm dịch vụ mua bán nhà đất, hợp thức hóa giấy tờ nên ông Hồng nhờ Mai làm giấy tờ căn nhà cho người anh bà con với phí trọn gói là 1 tỷ đồng. Ông Hồng đồng ý và ký hợp đồng với Mai, thỏa thuận trong 70 ngày sẽ làm xong giấy tờ. Sau đó ông Hồng 2 lần đưa tiền cho Mai tổng cộng 800 triệu đồng. Đến hẹn, ông Hồng liên hệ thì Mai tắt máy điện thoại và bỏ nhà đi đâu không rõ. Từ đó ông Hồng tố cáo Mai đến công an TP.HCM.

Cùng thời điểm này, bà Tôn Nữ Khánh Trân (ngụ quận Bình Thạnh) cũng có đơn tố cáo Mai chiếm đoạt căn nhà trị giá hàng tỷ đồng. Cụ thể, giữa bà Trân, bà Mai và bà Ngọc Hạnh vốn là chỗ bạn bè thân thiết. Tháng 9/2010, bà Hạnh bận chăm lo con mới sinh nên đưa 2,7 tỷ đồng nhờ bà Trân giao dịch và đứng tên mua 1 căn ở quận 8. Biết được chuyện này nên tháng 1/2013, Mai nói với bà Trân là cho Mai mượn “sổ hồng” căn nhà nói trên để vay tiền, 3 tháng sau sẽ trả lại. Nghĩ chỗ tình thân, bà Trân không chỉ đưa “sổ hồng” cho Mai mà còn giúp Mai ký giấy chuyển nhượng căn nhà này cho người nhận thế chấp để làm tin. Chừng đến hẹn trả lại giấy, Mai bỏ trốn không một lời từ biệt…

Theo L.T.Phương

ngatt

Công An Nhân Dân

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên