TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuỗi giá trị bất động sản- Thị trường và Khách hàng được lợi gì?

01-12-2012 - 08:30 AM | Thị trường

Chuỗi giá trị bất động sản- Thị trường và Khách hàng được lợi gì?

Việc sở hữu Chuỗi giá trị có những lợi thế không thể phủ nhận về mặt đầu tư phát triển. Từ khâu đền bù, quy hoạch, định hướng sản phẩm, chủ đầu tư đều có thể chủ động thực hiện.

Chưa bao giờ Bất động sản Việt Nam lại rơi vào giai đoạn suy thoái sâu như thời điểm hiện tại. Chín mươi ngàn căn hộ tồn kho, các chủ đầu tư bán tháo cắt lỗ, dư nợ bất động sản lên đến hàng trăm ngàn tỷ…là những thông tin xuất hiện hàng ngày trên mặt báo. Tuy nhiên, ở một bức tranh khác, có những dự án người dân vẫn xếp hàng chờ mua, ngân hàng vẫn tiếp tục rót vốn, và chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục những bước tiến chậm rãi và chắc chắn của mình.

Một trong những khó khăn lớn nhất khiến sản phẩm Bất động sản (BĐS) khó tiêu thụ hiện nay có lẽ là cuộc “khủng hoảng lòng tin” sâu sắc của người mua nhà về giá, chất lượng xây dựng, dịch vụ, uy tín chủ đầu tư v.v. Và những yếu tố này hoàn toàn nằm trong việc xây dựng “Chuỗi giá trị bất động sản” – điều mà hiện nay rất ít các chủ đầu tư Việt Nam có được vì thị trường BĐS còn quá non trẻ và cũng bởi đây là một công việc không hề dễ dàng.

Nền tảng không đơn giản.

Nói về việc quyết định xây dựng Chuỗi giá trị Bất động sản từ năm 2005, ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CPĐT Nam Long chia sẻ: “Chuỗi giá trị là một khái niệm kinh doanh đỉnh cao của các tập đoàn không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Chúng ta chắc cũng đã từng cầm trên tay những đôi giày Adidas, đồ chơi nhập khẩu với dòng chữ “Made in Vietnam”, nhưng giá trên trời và người nhân công thực chất chỉ nhận vài chục ngàn cho sức lao động. Nguyên do là chúng ta đã không sở hữu được những chuỗi giá trị để phát triển khép kín. Nhận thấy điều đó, Nam Long đã hướng đên việc đưa một sản phẩm từ sơ khai trở thành thành phẩm cuối cùng để tạo được các giá trị gia tăng thực sự cho công việc của mình”.


Thực tế cho thấy, Nam Long là một trong những Công ty BĐS hiếm hoi tại Việt Nam có thể phát triển BĐS từ sơ khai đến hoàn chỉnh, từ những mảnh đất hoang sơ đến đô thị với những dịch vụ chỉnh chu đính kèm.

Tuy nhiên, chuỗi giá trị là sự phát triển không hề đơn giản. Ngoài việc phải có định hướng chiến lược ngay từ đầu, tầm nhìn xa cho các kế hoạch ngắn, trung và dài hạn, chủ đầu tư còn phải liên tục kiện toàn bộ máy của hàng chục Công ty thành viên, đảm bảo các mắt xích phải luôn trơn tru và hoạt động hiệu quả.

Ông Quang cho biết: “Hiện nay để thực hiện chuỗi giá trị BĐS, Nam Long có một bộ máy gồm 12 Công ty con và Công ty thành viên có thể kể đến: Công ty phát triển quỹ đất (Nam Long IC), Các công ty cung cấp vật liệu xây dựng và xây dựng (Công ty CP sản xuất cấu kiện bê tông PV-ĐN, Công ty Nam Khang...), các Công ty quản lý dự án (Nam Long VCD, Nam Long- Hồng Phát, Nam Long- Nguyên Sơn, NamLong- Mipha…), Kinh doanh BĐS (Nam Long ADC, Sàn giao dịch Nam Long), Quản lý khu dân cư (Công ty dịch vụ Nam Long), quản lý khai thác BĐS (Nam Long DC..)…

Giá trị của sự chủ động

Thực tế, việc sở hữu Chuỗi giá trị có những lợi thế không thể phủ nhận về mặt đầu tư phát triển. Từ khâu đền bù, quy hoạch, định hướng sản phẩm, chủ đầu tư đều có thể chủ động thực hiện. Tùy thuộc vào nhu cầu thị trường đang cần gì ở ngắn, trung và dài hạn, chủ đầu tư sở hữu chuỗi có thể chủ động cơ cấu các sản phẩm đa dạng phù hợp với nhu cầu thị trường ở từng thời kỳ. Một ví dụ nhỏ, chủ đầu tư Nam Long sở hữu chuỗi giá trị và có quỹ đất phù hợp với nhiều loại sản phẩm: biệt thự, căn hộ cao cấp, căn hộ giá mềm EHome v.v…

Ngay tại thời điểm hiện nay, căn hộ giá mềm đang đáp ứng đúng nhu cầu thị trường thì Nam Long có sẵn ngay những dự án đã được đền bù, quy hoạch dành riêng cho EHome để phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường kịp lúc. Trong khi những chủ đầu tư không sở hữu chuỗi sẽ mất thời gian tìm những dự án phù hợp mua lại để phát triển, hoặc không may hơn là đã lỡ mua một dự án với quy hoạch dành để xây nhà cao cấp và phải chờ xin quy hoạch lại trong khi cơ hội thị trường đang vùn vụt trôi qua.

Đó là chưa kể những lợi thế do tiết kiệm được chi phí ở từng mắt xích trong chuỗi, không phải mua lại dự án với giá thành đã bao gồm lợi nhuận của bên bán lại, không phải tốn phí trả cho những dịch vụ thuê ngoài từ khâu xin giấy phép, xây dựng, thiết kế, triển khai bán hàng…và đặc biệt hơn cả là việc giảm thiểu và kiểm soát rủi ro đầu tư.

Thị trường và Khách hàng được lợi gì?

Việc có nhiều chủ đầu tư sở hữu chuỗi giá trị BĐS sẽ góp phần làm thị trường BĐS Việt Nam thêm mạnh mẽ về nguồn nội lực. Trong thời điểm khó khăn nhất, thử nhìn tốc độ đưa sản phẩm mới ra thị trường của một Công ty sỡ hữu chuỗi. Tháng 5, Nam Long khai trương chợ An Thạnh quy mô 7000m2 tại Bến Lức – Long An; Tháng 7, Nam Long ra mắt 40 căn nhà phố vườn tại dự án cư xá EHome Bắc Sài Gòn – Bình Dương; tháng 8 Nam Long mở bán giai đoạn 1 dự án EHome 3 Tây Sài Gòn gồm 331 căn hộ - TPHCM, tháng 11 Nam Long khởi công xây dựng một phần tỉnh lộ 830 và mở bán dự án An Thạnh – Bến Lức- Long An.

Dự kiến tháng 12 sắp tới, Nam Long sẽ tiếp tục mở bán 88 căn nhà phố tại Bình Dương và đất nền biệt thự. Việc đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường tại từng thời điểm và tại những thị trường khu vực khác nhau, được khách hàng đón nhận đã góp phần làm thị trường BĐS thêm sức sống để vượt qua thử thách và có những cách nhìn mới về sự phát triển tương lai.

“Có thể nói rằng chuỗi giá trị BĐS cũng có những tác động tích cực đến khách hàng. Nhờ việc tiết kiệm ở các mắt xích hình thành chuỗi, chúng tôi có thể đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt và giá thật cạnh tranh trên thị trường tạo điều kiện để các khách hàng sở hữu được mái ấm”- Ông Quang chia sẻ thêm.

Ngoài ra, việc phát triển được những sản phẩm được thị trường chấp nhận, có đa dạng các sản phẩm trong danh mục đầu tư cũng giúp các chủ đầu tư sở hữu chuỗi dễ dàng nhận được các liên kết hợp tác với nhiều nhà đầu tư khác, giúp nâng cao nội lực, giá trị thương hiệu, và điều đó cũng mang đến lợi ích không nhỏ đối với các khách hàng sở hữu sản phẩm bất động sản của một chủ đầu tư phát triển vững bền và uy tín.

Thành Văn

thanhhuong

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên