MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đại gia BĐS “Đường bia” muốn nhân rộng TTTM miễn phí thuê mặt bằng khắp cả nước

Không dừng lại ở 25.000m2 sàn TTTM thương hiệu V+ ở dự án Hòa Bình Green City, đại gia BĐS này còn muốn mở rộng mô hình này trên khắp cả nước.

Thông tin này được ông chủ Tập đoàn Hòa Bình, Nguyễn Hữu Đường chia sẻ với báo chí chiều 8/12. Ông Đường cũng cho biết, TTTM miễn phí mặt bằng thuê đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay. Chỉ cần các DN sản xuất Việt Nam có hàng Việt Nam là đủ điều kiện thuê mặt bằng miễn phí 50 năm tại TTTM ở dự án Hòa Bình Green City 505 Minh Khai, Hà Nội. Tuy nhiên, các DN này phải đảm bảo bán hàng Việt với việc khống chế lợi nhuận dưới 15% và có sự giảm sát của chủ đầu tư.

Thay vì đầu tư một dự án tại Hà Nội, đại gia bất động sản Đường bia lại gây sốc khi quyết định đầu tư xây dựng chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) thương hiệu V+ trên khắp cả nước để miễn phí tiền thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam.

Lý do mà ông Đường đưa ra cho kế hoạch này là bởi ông muốn hỗ trợ ngành sản xuất trong nước phát triển, cạnh tranh với các công ty nước ngoài mà ông cho rằng hiện đang chiếm lĩnh thị trường. Cũng chính vì lý do này mà ông Đường đã quyết định “lấn sân” sang lĩnh vực nước ngọt có ga mà chỉ có Coca Cola và Pepsico hiện đang chiếm lĩnh 100% thị phần Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Đường, tiết lộ, ông đã có đề xuất gửi các cơ quan chức năng về việc mở rộng mô hình TTTM V+ tới tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Mặc dù chưa có chi tiết về địa điểm cũng như vốn đầu tư vì còn phải tính toán thêm nhưng ông Đường cho biết, chuỗi TTTM V+ sẽ vận hành giống như mô hình chuẩn bị khai trương tại tổ hợp Hòa Bình Green City, 505 Minh Khai, Hà Nội.

V+ sẽ không thu tiền thuê gian hàng đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam, mà các khách thuê chỉ phải trả một số chi phí cơ bản như tiền điện, nước, an ninh… và mức phí này sẽ không quá 1% lợi nhuận. Tuy nhiên, doanh nghiệp được miễn phí tiền thuê cũng phải cam kết khống chế lợi nhuận ở mức dưới 15% nhằm bán sản phẩm với giá cạnh tranh nhất.    

Trước ý kiến cho rằng, liệu đây có phải chiêu đánh bóng tên tuổi vì không có doanh nghiệp nào lại bỏ ra hàng trăm tỷ đồng xây dựng TTTM để các doanh nghiệp khác thuê miễn phí, ông Đường khẳng định, đây là kế hoạch đầu tư hoàn toàn nghiêm túc, và ông “đã nói là làm”.

Trước đây, BigC đã thỏa thuận thuê 13.000m2 của TTTM V+ rộng 25.000m2 tại Hoà Bình Green City trong 50 năm với giá 330 tỷ đồng, nhưng cuối cùng ông Đường từ chối, và quyết định tự vận hành và miễn phí tiền thuê để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nhằm hưởng ứng phong trào “Người Việt dùng hàng Việt”.

Ông Đường cho biết, chi phí thuê mặt bằng rất cao tại các TTTM khiến cho nhiều hàng hóa Việt Nam không tiếp cận được kênh phân phối này. Đồng thời, sự xuất hiện và bành trướng nhanh chóng của các nhà bán lẻ nước ngoài như BigC, Aeon, Metro, Lotte khiến ông Đường lo ngại nền sản xuất trong nước sẽ bị các nhà phân phối nước ngoài chi phối.

Tuy nhiên, ông Đường thừa nhận, việc tìm được các doanh nghiệp có đủ tiêu chuẩn để được  miễn phí tiền thuê không hề đơn giản. Ban đầu ông nghĩ có thể có hàng nghìn đơn đăng ký muốn được thuê gian hàng miễn phí nhưng thực tế, các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam thuần túy lại không nhiều mà phần lớn các thương hiệu đều là hàng ngoại hoặc do các nhà đầu tư nước ngoài sản xuất. Hiện đã có hơn 100 doanh nghiệp lớn nhỏ đăng ký hoạt động tại TTTM này. Nghịch lý đó càng thôi thúc đại gia bất động sản này quyết tâm xây dựng chuỗi TTTM miễn phí để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt.

Không chỉ muốn hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước, ông Đường còn quyết định đối đầu với những người khổng lồ ngoại như Coca Cola và Pepsi khi đầu tư 850 tỷ đồng xây dựng nước giải khát có gas, một lĩnh vực hiện do các doanh nghiệp nước ngoài hoàn toàn chi phối. Nhà máy sẽ đi vào vận hành cuối tháng này.

>>>Đại gia bất động sản “Đường bia” lấn sân sang nước giải khát có ga

Gia Bảo

thuatkv

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên