MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Địa ốc Tp.HCM: Bùng nổ cung, nguy cơ thừa trung tâm thương mại

Nhiều trung tâm thương mại mới khai trương hoặc sắp hoàn thành như Vincom Thủ Đức và SCVivoCity (trung tâm thương mại), Saigon Square 3 và Hùng Vương Square (bazaar) và Aeon Citimart (siêu thị, liên kết giữa Aeon và Citimart).

Tóm tắt:

-Trong khi nhiều TTTM có vị trí đắc địa tại Tp.HCM vắng khách, thì gần đây nhiều trung tâm thương mại mới tiếp tục được xây dựng từ những tập đoàn lớn của nước ngoài như Aeon 88.064m2, Thái Lan Central Group,...

-Nhiều trung tâm thương mại khai trương vừa khai trương và sắp kkhai trương: Vincom Thủ Đức và SCVivoCity (trung tâm thương mại), Saigon Square 3 và Hùng Vương Square (bazaar) và Aeon Citimart (siêu thị, liên kết giữa Aeon và Citimart).


Dạo quanh nhiều trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM, hiện tượng trông thấy rõ là các chủ gian hàng thuê hàng ngày “ngáp ruồi” vì lượng khách đến tham quan rất ít, chứ chưa nói đến khách mua sắm. Thế nhưng, trong năm 2015 TP.HCM sẽ xuất hiện thêm nhiều trung tâm thương mại mới hoành tráng.

Gần đây, có nhiều trung tâm thương mại ở vị trí đắc địa cũng ế ẩm, ngay như trung tâm thương mại Parson cũng vắng vẻ.

Một chủ gian hàng kinh doanh mặt hàng điện tử cho biết: “Từ giữa năm 2014 đến nay kinh doanh khá ế ẩm, phải cố cầm cự để chờ những thời điểm thích hợp vì không muốn mất số tiền đặt cọc 3 tháng. Thay vào đó chúng tôi phải thuê mặt bằng kinh doanh ở những vị trí ngoại vi trung tâm để bù lỗ”.

The một báo cáo của công ty TNHH Cushman & Wakefield Việt Nam, khu vực nội và ngoại thành hiện nay đang đón nhận xu hướng đầu tư mới, khá nhiều nhà bán lẻ nước ngoài đang xây dựng các trung tâm mua sắm lớn với các dịch vụ trọn gói và giá chào thuê cạnh tranh so với khu vực trung tâm thành phố.

Năm 2014 được đánh dấu bằng sự kiện khai trương trung tâm thương mại lớn nhất và đầu tiên tại TP.HCM của tập đoàn Aeon, Nhật Bản với 88.064 m2 diện tích sàn. Trong năm qua, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước tích cực mở rộng với sự kiện thu hút sự chú ý nhất là Vingroup mua lại chuỗi siêu thị của Ocean Retail Group trong tháng 10 và đổi tên thành VinMart.

Dưới thương hiệu mới này, Vingroup đặt kế hoạch xây dựng mới hoặc mua lại 100 siêu thị VinMart và 1.000 cửa hàng tiện lợi đến năm 2017. Vingroup, tập đoàn bán lẻ trong nước lớn nhất, cũng dự tính sẽ xây dựng thêm 9 trung tâm thương mại trên cả nước. Ngoài ra, Co.opmart cũng mở rộng thêm năm siêu thị trên toàn quốc.

Không chỉ nhà bán lẻ trong nước, các nhà bán lẻ nước ngoài cũng tiến hành mở rộng thương hiệu của mình. Tập đoàn Lotte từ Hàn Quốc lên kế hoạch đưa 60 siêu thị vào hoạt động đến năm 2020. Đặc biệt, tập đoàn bán lẻ này công bố đã mua lại hết toàn bộ phần vốn góp của đối tác Hàn Quốc khác là Posco E&C, nắm quyền quản lý và khai thác cao ốc thương mại phức hợp Diamond Plaza.

Bên cạnh đó, một “đối thủ” khác từ Nhật Bản là tập đoàn Takashimaya khi đang xem Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng loạt trung tâm mua sắm lớn trong giai đoạn tới. Theo thông tin chúng tôi có được, vào đầu năm 2016, Takashimaya sẽ khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại TP.HCM. Tập đoàn này cũng đã “thâu tóm” hơn 15.000m2 của Saigon Centre đang trong giai đoạn mở rộng  để phát triển trung tâm mua sắm.

Năm 2014 kết thúc, sôi động với thông tin sắp khai trương năm trung tâm thương mại: Vincom Thủ Đức và SCVivoCity (trung tâm thương mại), Saigon Square 3 và Hùng Vương Square (bazaar) và Aeon Citimart (siêu thị, liên kết giữa Aeon và Citimart). Những dự án này dự tính sẽ cung cấp thêm 100.000 m2 diện tích sàn cho thị trường.

Trong tháng 11-2014, nhà bán lẻ hàng đầu Thái Lan Central Group sẽ khai trương chuỗi cửa hàng mua sắm Robins tại TP.HCM, sau khi thành công với cửa hàng tại Hà Nội hồi đầu năm nay. Được biết, tập đoàn này đang có kế hoạch đầu tư tới 9 trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam trong thời gian tới.

Một trung tâm thương mại mới vừa đi vào hoạt động hôm qua (19-4) tại quận 7, TP.HCM, là SC VivoCity, do công ty TNHH Đầu tư Mapletree của Singapore và công ty CP Đầu tư phát triển Sài Gòn Co.op (SCID) đầu tư. Với tổng diện tích 72.000m2, bao gồm 5 tầng lầu và một tầng hầm, đây sẽ được kỳ vọng là nơi hội tụ của các thương hiệu thời trang hang đầu quốc tế và trong nước, đại siêu thị Co.op Xtra...

Nhận định về tình hình trên, TS. Đỗ Thị Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng với tình hình này chuyện thừa trung tâm thương mại so với nhu cầu thật của người dân có thể sẻ xảy ra. Việt Nam đang thiếu hẳn một quy hoạch phát triển trung tâm thương mại để có thể tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và hoạt động kinh doanh.

“Vì hiện nay đi đâu chúng ta cũng bắt gặp trung tâm thương mại lớn nhỏ, trong khi thu nhập của người dân hiện nay có thật sự đủ để chi tiêu cho nhu cầu mua sắm lớn như vậy không...”, TS. Loan đặt vấn đề.

Đăng Khôi

Kiều Thuật

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên