TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tranh chấp phí dịch vụ chung cư Keangnam: “Há miệng” mắc hợp đồng

02-07-2011 - 07:23 AM | Thị trường

Tranh chấp phí dịch vụ chung cư Keangnam: “Há miệng” mắc hợp đồng
Khách hàng đang khiếu nại về những vấn đề liên quan đến phí dịch vụ, phí trông xe tại Dự án chung cư cao cấp Keangnam

Nếu dịch vụ trông xe tốt như có camera giám sát, thậm chí có bảo hiểm nếu tầng hầm ngập nước…, thì chi phí gửi xe cũng phải cao hơn những nơi không có dịch vụ kiểu đó.

Hàng loạt vấn đề liên quan đến phí dịch vụ, phí trông xe… tại Dự án chung cư cao cấp Keangnam bị khách hàng khiếu nại, nhưng cũng có quá nhiều điều khoản bất lợi tại bản hợp đồng do chính tay “thượng đế” ký.
Hơn 100 khách hàng mua căn hộ chung cư tại tổ hợp cao ốc Keangnam Landmark Tower thông qua Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự đang tích cực khiếu nại về những vấn đề có liên quan đến phí dịch vụ, phí trông giữ xe… mà theo quan điểm của các khách hàng là “vô lý” khi họ đã phải bỏ ra hàng trăm ngàn USD (tương đương nhiều tỷ đồng) để mua “căn hộ 5 sao” tại đây.

Theo Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự, có 4 nhóm vấn đề khách hàng “tố” chủ đầu tư Dự án Keangnam, gồm: phí quản lý căn hộ quá cao; phí trông giữ ô tô, xe máy cao (1.462.000 đồng/ô tô/tháng, trong khi quy định của Thành phố là 875.000 đồng/ô tô/tháng); công trình chưa hoàn thiện đã thu phí; niêm yết giá căn hộ bằng ngoại tệ.

Những vấn đề này cũng đã từng được dân cư tại các dự án chung cư cao cấp khác ở Hà Nội (The Manor, Ciputra, Golden West Lake, Sky City Tower) khiếu nại lên chủ đầu tư. Keangnam là vụ thứ hai trong số các dự án chung cư cao cấp kể trên được người dân ủy quyền cho Văn phòng Luật sư BQH và Cộng sự khiếu nại chủ đầu tư. Ngoài việc gây sức ép trên các phương tiện thông tin đại chúng, một số khách hàng cũng cho biết, có thể sẽ khởi kiện chủ đầu tư lên Toà án Nhân dân TP. Hà Nội nếu yêu cầu của người dân không được đáp ứng.

Trước ý kiến khiếu nại của khách hàng, Keangnam đã có buổi đối thoại với người dân sinh sống tại toà nhà này. Theo ông Ha Jong Suk, Chủ tịch Công ty Keangnam - Vina, giá dịch vụ tại Dự án Keangnam được thành lập dựa trên tiêu chí “dịch vụ tốt nhất” cho khách hàng. Cụ thể, đơn vị này đã thuê Công ty Chestnut Vina quản lý. Công ty này sẽ vận hành trong 1 năm, sau đó các khoản tài chính thu vào và chi ra vận hành tòa nhà sẽ được công khai cho các cư dân, lúc đó, sẽ có thể điều chỉnh các khoản phí này.

Theo ông Ha Jong Suk, để đảm bảo an ninh cho toà nhà, Chestnut đã lắp đặt thiết bị nhận dạng vô tuyến (hay còn gọi là RFID), đây là thiết bị tiên tiến nhất đang được sử dụng ở các tòa nhà cao cấp ở Hàn quốc, Singapore... Thiết bị này bắt buộc cư dân trong tòa nhà phải có thẻ từ khi ra, vào, có thể lúc đầu họ còn chưa quen, thấy khó sử dụng, nhưng đây là thiết bị an toàn cao nhất mà chúng tôi đã tốn rất nhiều chi phí để lắp đặt tại Dự án Keangnam.

“Theo tôi, để đánh giá, chúng ta cần một quá trình, hợp đồng của chúng tôi ký từ tháng 4/2011 đến tháng 4/2012 mới hết 1 năm. Tòa nhà mới đi vào hoạt động khoảng 3 tháng, do vậy, khó có thể tránh khỏi một số sơ suất, chúng tôi đang tích cực sửa chữa những sơ suất này. Tất cả những gì chúng tôi làm đều được sự cho phép của khách hàng, căn cứ trên các hợp đồng mua - bán căn hộ mà chủ đầu tư ký với người mua căn hộ”, ông Ha Jong Suk cho biết.

Cụ thể, theo Hợp đồng mua bán căn hộ ký giữa chủ đầu tư Dự án Keangnam Landmark Tower là Công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina với khách hàng Nguyễn Đắc K. (căn hộ rộng 107 m2, tầng số 45, Tháp B với giá 361.890 USD - nguyên văn hợp đồng).

Về vấn đề thanh toán, theo hợp đồng này, người mua chấp nhận “tất cả các khoản thanh toán theo hợp đồng sẽ được thực hiện bằng đồng Việt Nam, mà các khoản thanh toán này sẽ được tính toán theo tỷ giá được quyết định bởi bên bán dựa trên tỷ giá do Ngân hàng Woori (Hàn Quốc), Chi nhánh Hà Nội áp dụng vào ngày thanh toán theo quy định của Pháp luật Việt Nam” (Điều 3.3, Phương thức thanh toán).

“Bên mua có trách nhiệm thanh toán giá căn hộ đầy đủ và đúng hạn cho bên bán theo như các đợt thanh toán được quy định trong Phụ lục 2. Thanh toán đầy đủ phí quản lý hàng tháng và các khoản chi phí khác theo nội quy chung đúng hạn cho bên bán (trường hợp bên bán đóng vai trò là công ty quản lý), hoặc thanh toán cho công ty quản lý sau khi nó được chỉ định hay lựa chọn” (Điều 5.1, 5.2).

Về các khoản phí dịch vụ, bên mua có trách nhiệm “thanh toán đầy đủ, đúng hạn các khoản chi phí sinh hoạt (nếu có) dựa trên tiêu thụ thực tế, và khoản đóng góp (nếu có) (trường hợp bên bán đóng vai trò là công ty quản lý) hoặc thanh toán cho công ty quản lý sau khi được chỉ định hay lựa chọn theo Nội quy chung” (Điều 5.3).

Kể từ ngày thực hiện bàn giao căn hộ, bên mua, với tư cách là chủ sở hữu căn hộ sẽ chịu trách nhiệm bảo quản căn hộ, tài sản chung và tiện ích công cộng theo nội quy chung, quy định của Luật Nhà ở và hợp đồng này, đồng thời chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ khác theo Nội quy chung được quy định theo từng thời điểm bao gồm nhưng không giới hạn nghĩa vụ thanh toán được quy định tại đây (Điều 5.8).

Về bảo hành, bên bán sẽ cung cấp bảo hành có thời hạn đối với những hư hỏng của căn hộ. Thời hạn bảo hành là 60 tháng đối với các hư hỏng về cấu trúc căn hộ. Đối với các thiết bị cố định, máy móc lắp đặt trong căn hộ, thời hạn mà bên bán bảo hành sẽ theo thời hạn bảo hành mà nhà sản xuất thiết bị hay máy móc đó cung cấp, hoặc bằng 12 tháng, tùy theo thời hạn nào lâu hơn. Trong thời hạn bảo hành, bên bán, theo quyết định của riêng mình, sẽ phải thay thế hoặc sửa chữa (các) hạng mục hư hỏng nhằm cơ bản thoả mãn các yêu cầu ban đầu như ngày bàn giao căn hộ, hoặc thay thế bằng (các) hạng mục có chất lượng tương đương (Điều 8.1, 8.2).

Bình luận về những bất đồng xảy ra giữa khách hàng và chủ đầu tư tại Dự án Keangnam Landmark Tower, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc khiếu nại của khách hàng muốn biết đúng hay sai, thì phải xem đến hợp đồng cụ thể. Hợp đồng dân sự giữa người mua và người bán nếu có vấn đề gì thì có thể khiếu kiện lên toà án. Còn Thành phố chỉ quy định phí trông xe trên địa bàn Hà Nội đối với nhà có mái che, không mái che, qua một đêm, một tháng, một giờ thì được thu bao nhiêu… Chủ đầu tư phải thực hiện dựa trên nguyên tắc chung ấy.

“Nếu dịch vụ trông xe tốt như có camera giám sát, còi báo tín hiệu xe vào, ra, thậm chí có bảo hiểm nếu tầng hầm ngập nước…, thì chi phí gửi xe cũng phải cao hơn những nơi không có dịch vụ kiểu đó. Khi đó, giá thuê do hai bên thoả thuận. Phải soi cụ thể từ hợp đồng mới biết chủ đầu tư đúng hay sai(?)”, ông Tuấn nói.

Theo Hà Quang
Đầu Tư

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM