TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vẫn nhộn nhịp vào chung cư mở văn phòng

09-04-2011 - 22:39 PM | Thị trường

Vẫn nhộn nhịp vào chung cư mở văn phòng

Tận dụng căn hộ, chung cư làm văn phòng là một cách để tiết kiệm chi phí đối với những công ty không cần phô trương “mặt tiền”.

Giá thuê mặt bằng tại những con đường lớn, ở vị trí mặt tiền ngày càng tăng cao nên một số công ty lựa chọn giải pháp đặt văn phòng trên các căn hộ chung cư, cho dù việc này không được khuyến khích.

Ưu tiên cho tiện lợi

Qua khảo sát những đơn vị đang sử dụng văn phòng tại các chung cư, cao ốc, người viết nhận thấy, đa phần là các công ty chuyên ngành tư vấn, môi giới, truyền thông… và một số ít là văn phòng đại diện. Khoảng 60% chủ đầu tư cũng là chủ sở hữu căn hộ.

Chị Thùy Vy, Giám đốc một công ty truyền thông sự kiện, đặt văn phòng tại căn hộ chung cư trên đường Ung Văn Khiêm (TP.HCM), chia sẻ: “Cái được lớn nhất của loại văn phòng này là giá thuê khá rẻ và bạn không phải tốn nhiều tiền để “make-up” bộ mặt như khi thuê mặt bằng ngoài phố. Văn phòng hiện tại chúng tôi đang thuê với giá 5 triệu đồng/tháng”. Chị phân tích thêm, không gian của một số chung cư kiểu mới khá đẹp, căn hộ thiết kế để ở nhưng rất dễ dàng thay đổi công năng thành văn phòng làm việc, lại tạo được không khí làm việc tập trung, không bị chia cách nhiều tầng, nhiều phòng, dễ gây cảm giác “loãng” như khi thuê nhà nguyên căn. Nhưng hạn chế là ở chỗ không thể tiếp đón nhiều khách hàng cùng lúc. Vì vậy, khi muốn trao đổi, họp bàn kế hoạch chi tiết với khách hàng, công ty của chị Vy đều phải thuê địa điểm bên ngoài. Tuy nhiên, những cuộc gặp gỡ như vậy cũng không nhiều và với loại hình công ty chủ yếu làm việc qua mạng như công ty của chị thì chuyện có mặt tại những vị trí dễ nhìn (nhưng đắt tiền) không thật sự cần thiết.

Không phải bỏ tiền đi thuê bởi văn phòng chính là căn hộ riêng, anh Nguyễn Anh Tùng, chuyên gia thiết kế đồ họa, cũng đồng tình: “Trước khi chuyển văn phòng về nhà riêng được gần một năm nay, tôi cũng đã có hơn 5 năm đi thuê mặt bằng bên ngoài. Khi hết hợp đồng 3 năm, chủ nhà tăng giá, thấy không hợp lý, tôi loay hoay đi tìm địa chỉ mới. Yên ổn được 2 năm nữa, chủ cũng yêu cầu tăng giá thuê thêm 50%. Ngán chuyện cứ phải bôn ba kiếm mặt bằng làm văn phòng, tôi dọn luôn về căn hộ của mình. Lúc đầu thấy lo, nhưng sau công việc cũng sớm đi vào nề nếp. Không tốn tiền thuê mặt bằng, tôi lấy khoản đó thưởng thêm cho nhân viên, đôi lúc giảm giá cho khách… Chuyện làm ăn thuận lợi hơn trước nhiều”.

Tuy nhiên, khi được hỏi có suy nghĩ gì về những công ty không có văn phòng “mặt tiền” hoành tráng, nhiều khách hàng cũng có phần e ngại. Thứ nhất là bất tiện trong việc đi lại, chỗ gửi xe, giao dịch, phải giữ ý tứ… Chưa kể nếu là lần đầu đến giao dịch mà thấy văn phòng trên chung cư, nhiều vị khách cũng không đánh giá cao công ty.

Kiến trúc sư Quang Hưng, người có văn phòng tư vấn thiết kế tại một chung cư ở quận Bình Thạnh, thẳng thắn nhận định, chuyện đi lại, gửi xe… ở chung cư có ít nhiều cản trở khách hàng. Tuy nhiên, với những công ty kinh doanh những ngành nghề sáng tạo hay tư vấn thì chất lượng công việc mới là quan trọng nhất. Có cùng quan điểm này, chị Thùy Vy nói thêm: “Khách hàng chưa bao giờ xem địa điểm đặt văn phòng công ty chúng tôi là một bất lợi. Nhưng nếu đó là một cửa hiệu bán quần áo thời trang thì câu chuyện lại khác”.

Tiết kiệm hợp lý

Chưa có số liệu thống kê nào về việc có bao nhiêu căn hộ chung cư đã được sử dụng làm văn phòng. Tuy nhiên, tại một số khu chung cư ở các quận trung tâm TP.HCM, nơi có cơ sở hạ tầng tương đối tốt với đường rộng, có công viên và bãi đậu xe hơi rộng rãi thì loại văn phòng này ngày một nhiều.

Trước những ý kiến đề nghị không cho phép mở văn phòng tại các căn hộ chung cư, chị Bùi Phương Mai, giám đốc một công ty chuyên cung cấp PGs, PBs (Promotion Girls, Promotion Boys; tạm dịch: nam, nữ tiếp thị phục vụ cho các sự kiện) đang đặt văn phòng tại một chung cư ở quận 3 tâm sự: “Tôi nghĩ vấn đề then chốt là mục đích và tính chất sử dụng. Chúng tôi là đơn vị cung cấp những PGs, PBs cho các sự kiện nên nhân viên làm việc thường trực tại công ty không quá 5 người. Phần nhiều chúng tôi làm việc qua mạng, trao đổi, điều động qua điện thoại nên không cần đến một văn phòng lớn hay ở mặt tiền. Công ty cũng là nhà riêng của tôi, công việc văn phòng cũng không ồn ào hay gây mất trật tự. Với văn phòng này tôi tiết kiệm được khá nhiều chi phí so với đi thuê tại các nơi khác”.

KTS Quang Hưng chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ nếu những công ty đã đặt văn phòng trên chung cư thì cũng đồng nghĩa rằng mục đích giao tiếp của họ rất hạn chế. Tôi cũng từng bỏ 1.500USD để đặt một văn phòng tại mặt tiền một con đường lớn. Nhưng không gian chúng tôi cần chỉ là sự yên tĩnh để tập trung vào việc thiết kế, nằm ở khu trung tâm để dễ đi lại trao đổi với khách hàng. Mà hiện tại việc kiếm được một mặt bằng vừa túi tiền nhưng hội đủ những yếu tố dễ nhớ, dễ tìm, có chỗ để xe cũng không dễ, trong khi căn hộ chung cư đáp ứng được, chi phí chỉ mất có 1/3 so với trước thì tại sao cứ phải đi kiếm mặt tiền”?

Còn chị Thanh Hương, chủ một căn hộ chung cư cho thuê nằm trong khu Phan Xích Long bày tỏ quan điểm: “Tôi cho thuê căn hộ của mình được 3 năm rồi và thấy

không có vấn đề gì cả. Đó là một công ty chuyên dịch thuật. Tôi nghĩ nếu một công ty cần trưng bày sản phẩm và cần một lượng khách hàng giao dịch nhiều hay muốn quảng bá thương hiệu rộng rãi thì có lẽ họ đã không chọn căn hộ chung cư làm gì. Tùy mục đích nào thì họ sẽ chọn cách nào thuận tiện và phù hợp nhất. Một khi phát triển với quy mô lớn hơn, chính những người chủ sẽ tính toán lại nơi an cư lạc nghiệp phù hợp”.

Trên thực tế, giá thuê mặt bằng có khi trở thành một gánh nặng đối với nhiều công ty. Chưa kể việc ký hợp đồng thuê ngắn hạn, trang trí văn phòng cũng ngốn thêm khá nhiều tiền bạc. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá cả leo thang như hiện nay, việc tiết kiệm chi phí thuê văn phòng thông qua việc tìm kiếm một địa điểm tại các chung cư phù hợp là điều mà nhiều doanh nghiệp nhỏ đã và đang tính tới.

Theo Phạm Phượng

DDDN

hangnt

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM