MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vinaconex Plaza trần tình về vụ 'lùm xùm' với siêu thị Việt Long

Liên quan đến những tranh chấp căng thẳng giữa Vinaconex Plaza và siêu thị điện máy Việt Long, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Minh Quang, Giám đốc Vinaconex Plaza để làm rõ hơn vấn đề này.

- Theo ông, nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa siêu thị điện máy Việt Long và Vinaconex Plaza bắt đầu từ đâu?

- Từ ngày 1/8/2011, tôi về Vinaconex Plaza đảm nhận vị trí Giám đốc. Việc đầu tiên tôi làm là giám sát lại các hợp đồng thuê mặt bằng tại đây. Trong quá trình rà soát, chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp vi phạm hợp đồng, đặc biệt là ở Công ty Việt Long vì họ thuê khá nhiều diện tích từ tầng 1 đến tầng 4 tại Trung tâm thương mại. Ngay sau đó, chúng tôi đã có công văn yêu cầu thực hiện đúng nghĩa vụ hợp đồng đặc biệt là việc sử dụng quá diện tích cho phép gấp nhiều lần.

Bên cạnh đó, Việt Long còn tự động cơi nới, chiếm dụng khu vực phía trước tòa nhà, tự đấu nối điện…ảnh hưởng trực tiếp đến các quy định tối quan trọng. Tất các những vi phạm đó, chúng tôi đều có biên bản làm việc và có xác nhận bên Việt Long. Đó chính là nội dung chính vì sao lại xảy ra những tranh chấp với Việt Long trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu Việt Long hoàn trả lại tất cả diện tích theo đúng hợp đồng thì họ không đồng ý. Phía Việt Long cho rằng trước đây đã ổn định như vậy rồi, họ không trả lại, nếu chúng tôi muốn đòi phần diện tích ngoài hợp đồng thì ra tòa mà đòi.

Quan điểm của tôi là những việc trước đây, trước khi tôi tiếp quản trung tâm này thì không nhắc đến nữa nhưng bắt đầu kể từ bây giờ, thì Việt Long phải tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết.

Khi một đơn vị mới vào tiếp quản thì cái cơ sở pháp lý đầu tiên căn cứ để nhìn vào là hợp đồng, chứ còn những thỏa thuận trước đây nếu có thì chúng tôi cũng không được bàn giao lại nên tôi không hiểu nguyên tắc ở đây là gì.

Như vậy, tôi phải hiểu rằng những vi phạm đó hoàn toàn là vi phạm hợp đồng, đó chính là mấu chốt xảy ra tranh chấp mà đến nay vẫn chưa giải quyết được.

- Phía Việt Long cũng như dư luận đều đang cho rằng khi Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà mua lại toàn bộ cổ phần tại Vinaconex Plaza từ Tổng công ty Vinaconex và hiện nắm giữ hơn 75 % cổ phần tại đây thì có đề nghị Việt Long trả lại diện tích tầng 1 để trưng bày sản phẩm của Sơn Hà. Tuy nhiên, Việt Long không đồng ý nên mới xảy ra hàng loạt tranh chấp như hiện nay?

- Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà là cổ đông đã mua lại cổ phần của Tổng công ty Vinaconex là việc của Sơn Hà. Quan hệ giữa công ty chúng tôi và Sơn Hà chỉ là quan hệ cổ đông chính. Còn khi nhận nhiệm vụ tiếp quản Trung tâm thương mại này, chúng tôi có định hướng kinh doanh mới nên có ý định đề nghị lấy lại tầng 1 Việt Long đang sử dụng để phục vụ mục đích phát triển kinh doanh của chúng tôi, chứ không phải của Sơn Hà. Chúng tôi cũng đã có công văn số 104 có nói rõ, tất cả các điều khoản về việc lấy lại mặt bằng sẽ được thực hiện theo đúng hợp đồng chứ không phải chúng tôi đòi lại mặt bằng mà không bồi thường như phía Việt Long nói.

Ngay sau đó, Việt Long cũng có văn bản rất dài trình bày quan điểm về việc không trả lại mặt bằng. Tất nhiên chúng tôi đề xuất nhưng Việt Long không đồng ý nên chúng tôi đã không hề đề cập đến vấn đề trả lại mặt bằng nữa, nhưng chúng tôi có đề nghị rà soát lại hợp đồng. Khi rà soát lại thì phát hiện hàng loạt vi phạm tại Việt Long.

Phía Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) quận cũng đã tới kiểm tra 2 lần và họ vạch ra rất nhất nhiều tội của chúng tôi vì đã để khách hàng thuê cơi nới nhiều diện tích trái phép, ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới công tác PCCC của tòa nhà.

Kết luận của phòng cảnh sát PCCC Hà Đông về vi phạm của tòa nhà Trung tâm thương mại Hà Đông. Ảnh: Minh Tùng


Bên cạnh đó, Việt Long thuê một phần diện tích nhưng từ tầng 1 đến tầng 7 đều có biển quảng cáo của Việt Long. Không chỉ làm xấu tòa nhà mà khi chúng tôi yêu cầu họ xuất trình giấy phép nhưng họ không có.

Ngoài ra, còn rất nhiều vi phạm như việc đấu điện không đúng quy định…Như vậy, Việt Long vi phạm hợp đồng rất nhiều và có tính hệ thống, đó là lý do tại sao chúng tôi buộc phải cắt điện cho đến tận bây giờ bởi phía PCCC có nói nếu không thực hiện được mà cứ để như hiện tại thì nguy hiểm rất nhiều.

Tôi chỉ muốn Việt Long tôn trọng lại hợp đồng, chỉ cần Việt Long trả lại hành lang PCCC theo đúng quy định thì ngay lập tức chúng tôi sẽ trả lại điện cho Việt Long.

 - Khi mới đi vào hoạt động, Trung tâm thương mại Hà Đông rất ế ẩm và Vinaconex Plaza đã dùng rất nhiều chính sách ưu đãi dù không có trong hợp đồng để bên thuê có thể phát triển được. Phía Việt Long cho biết bỏ ra rất nhiều chi phí quảng cáo, maketting nên mới thu hút được khách như hiện nay. Nhưng hiện, khi Trung tâm phát triển được rồi thì mọi ưu đãi cho Việt Long đều bị cắt hết. Câu chuyện ở đây là thế nào?

- Hiện nay, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng khó khăn. Khi thành lập công ty này, lãnh đạo chính quyền và nhân dân Hà Đông kỳ vọng đây sẽ là trung tâm văn hóa thương mại lớn. Nhưng thực tế, việc trung tâm không thành công trước hết là do nguyên nhân chủ quan, chúng ta không nói rằng trung tâm này "chết" mà phải mời người nọ người kia làm.

Nhưng khi chúng tôi tiếp quản, chúng tôi mong muốn rằng trung tâm này sẽ là điểm nhấn của quận Hà Đông. Quay lại việc Việt Long cho rằng trước đây phải mời họ, ưu đãi họ. Tuy nhiên, theo tôi, mọi hỗ trợ đều có thời gian nhất định, tôi có thể hỗ trợ cho anh 2 năm, khi mọi thứ ổn định, anh có lợi thì phải hoàn trả lại chứ không nên tiếp tục lợi dụng sự hỗ trợ đó.

Chúng tôi muốn lấy lại diện tích bị Việt Long lấn chiếm để tiếp tục cùng phát triển, đưa trung tâm này phát triển hơn thì Việt Long sẽ là người có lợi đầu tiên.

- Tuy nhiên, Việt Long cho rằng đã có công văn 08 ngày 15/3/2010 gửi Vinaconex Plaza về việc đề nghị hỗ trợ một số diện tích mặt bằng, Vinaconex Plaza cũng đã có công văn số 53 ngày 27/5/2010 phúc đáp đồng ý với đề nghị này. Tại sao bây giờ lại quy kết Việt Long lấn chiếm, vi phạm hợp đồng?

- Nếu đọc kỹ công văn số 53 sẽ thấy rằng chúng tôi không hề đồng ý mọi thứ cho Việt Long, chúng tôi chỉ cho phép họ sử dụng diện tích ở phía trong trung tâm tòa nhà, thẳng giếng trời trở xuống và có ghi “Vinaconex được sử dụng 4 biển quảng cáo” nên không thể có chuyện như Việt Long nói là chúng tôi đã đồng ý mọi thứ Việt Long đề nghị.

Công văn số 08 của Việt Long đề nghị được hỗ trợ mặt bằng.

Công văn số 53 của Vinaconex Plaza phúc đáp lại công văn 08 của Việt Long. (Thời điểm ký công văn, ông Đặng Minh Quang chưa đảm nhiệm vị trí giám đốc của Vinaconex Plaza).


Việt Long không thể mang công văn đó ra để đối chiếu được. Bởi khi chúng tôi tiếp quản, việc đầu tiên chúng tôi muốn làm là phát triển trung tâm thương mại này. Khi trung tâm thương mại này phát triển thì tất cả những khách thuê tại đây đều được lợi trong đó có Việt Long. Chúng tôi không hiểu vì sao Việt Long lại luôn chống đối như vậy. Họ cứ nói là ra tòa kiện.

Giả sử bây giờ tôi có 10 phòng cho thuê, tôi cho riêng anh thuê 2 phòng nhưng trong thời gian đó, có 3 phòng chưa sử dụng tôi cho anh mượn thêm 3 phòng đó, nhưng đến lúc cần tôi đòi lại, chẳng nhẽ anh lại cứ khăng khăng không trả?

 - Khi Vianconex Plaza tháo dỡ vách ngăn của Việt Long, cơ quan chức năng phường Quang Trung đã xuống lập biên bản và yêu cầu phía Vinaconex Plaza không được tiếp tục tháo dỡ các tài sản khác của Việt Long. Tại sao sau đó, Vinaconex Plaza vẫn tháo dỡ biển quảng cáo của Việt Long?

- Theo tôi, không hẳn là 2 bên tranh chấp là phải có cơ quan chức năng phán xét. Tôi hỏi một điều đơn giản là nhà tôi đấy, người ta vào ngồi trên nhà tôi, chả nhẽ anh đem đơn kiện lên phường kiện rằng anh chiếm nhà tôi. Tôi phải đuổi anh ra chứ chẳng nhẽ tôi lại cứ để anh chiếm nhà? Làm gì có chuyện đó. Rõ ràng hợp đồng quy định họ không được phép ở đấy mà lại cứ ở, cả về luật lẫn đạo lý đều không đúng.

Về việc tháo dỡ biển biển quảng cáo của Việt Long, chúng tôi có tiến hành duy nhất một lần, tuy nhiên, khi công an phường gọi điện yêu cầu dừng, chúng tôi tôn trọng phường nên đã dừng và không tiến hành lần thứ 2 cho đến bây giờ.

Về vấn đề tháo vách ngăn, chúng tôi tiến hành dỡ là do phần diện tích này không có trong hợp đồng. Chúng tôi đã gửi công văn yêu cầu Việt Long tự tháo dỡ, tuy nhiên Việt Long không thực hiện, buộc chúng tôi phải có biện pháp.

Chúng tôi muốn tháo dỡ vách ngăn là do quán cafe bên cạnh Viêt Long thuê mặt bằng của chúng tôi, họ đã nhận sai hợp đồng nên tự động tháo dỡ vách ngăn của họ. Trong khi đó hai vách ngăn của quán cafe và Việt Long rất sát nhau nên khi tháo dỡ sẽ rất dễ làm hỏng hàng hóa của Việt Long treo trên vách ngăn bên cạnh. Do vậy, chúng tôi đã ra thông báo để Việt Long chủ động tháo đồ.

- Quan điểm của Vinaconex Plaza về việc giải quyết tranh chấp hiện nay với Việt Long như thế nào?

- Chúng tôi không bao giờ có ý định đuổi Việt Long đi. Nếu Việt Long làm đúng nghĩa vụ như hợp đồng thì chúng tôi cũng phải thực hiện đúng, không được sai phạm, chúng tôi sẽ phải phục vụ đầy đủ cho họ vì họ là khách hàng của chúng tôi.

Tuy nhiên, Việt Long phải hỗ trợ và ủng hộ chúng tôi trong việc sửa chữa tòa nhà để có thể phát triển trở thành một trung tâm thương mại sầm uất của quận Hà Đông vì đây là ý chí, nguyện vọng của chính quyền và nhân dân quận. Thực sự chúng tôi vẫn rất thiện chí để giải quyết vấn đề này bằng thỏa thuận hòa hảo.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Minh Tùng
Đất Việt

ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên