TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vincom Megamall – Times City là điểm nhấn của thị trường bán lẻ quý 4

07-01-2014 - 14:34 PM | Thị trường

Vincom Megamall  – Times City là điểm nhấn của thị trường bán lẻ quý 4

Tính đến cuối Q4/2013, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê thực đạt khoảng 569.660 m2, tăng 19,2% so với quý trước, và tăng mạnh 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo thị trường BĐS tại Hà Nội quý 4/2013 của CBRE, điểm nhấn của thị trường Bán lẻ trong Quý 4/2013 là sự kiện trung tâm thương mại Vincom Megamall  – Times City của chủ đầu tư Vingroup chính thức khai trương, cung cấp hơn 100.000 m2 diện tích sàn bán lẻ.

Thị trường cũng ghi nhận hai dự án mới khác là Ocean Mall Trung Hòa Nhân Chính (18.500 m2) và Hồng Hà Center (tổng diện tích khối đế bán lẻ cho thuê đạt khoảng 4.000 m2 ). Một dự án khác là Hà Thành Plaza tạm thời đóng cửa để cải tạo.

Do đó, đến cuối Q4/2013, tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê thực đạt khoảng 569.660 m2, tăng 19,2% so với quý trước, và tăng mạnh 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, trong năm 2013, thị trường bán lẻ Hà Nội cũng ghi nhận 15 trung tâm điện máy và 14 siêu thị  mở cửa mới, đánh dấu sự tăng trưởng mạnh trong phân khúc này.

Nếu tính thêm cả ba loại hình siêu thị, trung tâm điện máy và trung tâm bán sỉ, tổng cung của  toàn thị trường bán lẻ đạt 825.089 m2. Giá thuê trung bình toàn thị trường đạt 41,4 USD/m2 /tháng, giảm 11,9% so với quý trước. Giá giảm trên cả hai khu vực trung tâm (giảm 8%) và khu vực ngoài trung tâm (12,2%). Trong quý này, giá  giảm tại cả dự án cũ và dự án mới mở.  Tại  nhiều dự án, mức giá giảm này được xem như sự hỗ trợ của chủ đầu tư cho khách thuê trong  một năm khó khăn với  thị trường bán lẻ.



Theo khảo sát của CBRE, giá chào thuê của khối đế bán lẻ tương đối ổn định tại khu vực ngoài trung tâm trong khi giá tại khu trung tâm giảm nhẹ, một phần do các dự án mới gia nhập thị trường, một phần khác do các dự án hiện hữu điều chỉnh giá thấp hơn so với quý trước.

Tỷ lệ trống toàn thị trường trong Quý 4/2013 đạt 15,9%, tăng 1,5 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 2,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ lệ trống của các trung tâm thương mại đạt 15,5%,  tăng 1,9 điểm phần trăm so với quý trước, chủ yếu do một số khách thuê rút khỏi dự án hiện hữu.




Báo cáo của CBRE cho biết, trung tâm mua sắm tổng hợp có tỷ lệ trống cao, đạt  23,5%, giảm nhẹ 0,2 điểm phần trăm  so với quý trước,  nhưng tăng mạnh 17,8 điểm phần trăm so với cùng  kỳ năm ngoái.  Khối đế bán lẻ đã không đạt được công suất 100% như của năm ngoái do một số khách thuê thay đổi địa điểm, dẫn đến tỷ lệ trống tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.



Về xu hướng dịch chuyển khách thuê, trong Quý 4/2013, có tất cả 324 khách thuê mới tại trung tâm thương mại (trong đó 216 đến từ  Vincom Megamall –  Times City và 27 đến từ Ocean Mall Trung Hòa Nhân Chính) trong khi 140 khách thuê đóng cửa. Nếu không tính trung tâm thương mại mới khai trương, số lượng cửa hàng đóng cửa nhiều hơn số lượng cửa hàng mở mới tại các trung tâm thương mại hiện hữu,  cho thấy khó khăn tại thị trường bán lẻ.

Theo Bộ Công thương, đến cuối năm 2012, số nhà bán lẻ nước ngoài chiếm hơn 40% trong số 700 siêu thị tại Việt Nam. Đồng thời, 31 trong tổng số 125 trung tâm thương mại  hiện tại có yếu tố đầu tư nước ngoài. Con số này cho thấy mức độ quan tâm và phát triển mạnh của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, theo quy định của WTO, Việt Nam sẽ phải mở cửa hoàn toàn với các đơn vị nước ngoài, bao gồm nhà bán lẻ. Điều này sẽ giúp nâng cao tính cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ và đòi hỏi các nhà bán lẻ trong nước cần có sự chuẩn bị tốt về mặt quản lý cũn g như vận hành.

Tuệ Minh

ngatt

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM