TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vingroup tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ Hà Nội

09-10-2013 - 15:18 PM | Thị trường

Vingroup tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ Hà Nội

Sau dự án Vincom Mega Mall – Royal City, Vingroup sẽ tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ Hà Nội với việc giới thiệu một dự án TTTM ngầm khác là Vincom Mega Mall – Times City.

Theo CBRE, điểm nổi bật của thị trường mặt bằng bán lẻ trong Q3/2013 là việc trung tâm thương mại Vincom Mega Mall– Royal City với tổng diện tích sàn lên tới 230.000 m² chính thức khai trương. Dự án quy mô lớn này không những khiến tổng nguồn cung tăng mạnh mà còn đem đến thị trường Hà Nội một mô hình mua sắm và giải trí mới đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mặt khác, trung tâm thương mại Mipec tạm thời đóng cửa từ Tháng 7, Lotte Mart sẽ thay thế trung tâm này và mở cửa hoạt động trong quý 1/2014.

Giá thuê trung bình của toàn thị trường đạt khoảng 46 USD/m²/tháng, giảm 8,2% so với quý trước. Giá thuê của khu vực trung tâm giảm theo quý song tăng tại khu vực ngoài trung tâm. Giá thuê trung bình tầng trệt của các trung tâm mua sắm giảm 2% tại khu vực trung tâm (đạt 89,7 USD/m²/tháng), trong khi tăng 23,7% tại khu vực ngoài trung tâm (đạt 38,5 USD/ m²/ tháng), chủ yếu bởi giá thuê cao của khu vực trung tâm mua sắm thời trang của Vincom Mega Mall – Royal City.

Tuy nhiên nếu không tính Royal City, giá thuê của trung tâm thương mại tại khu vực ngoài trung tâm giảm 1%. Giá thuê của trung tâm thương mại tổng hợp giảm 1,8% do giá thuê giảm tại Parkson Keangnam trong khi giá thuê của khối đế bán lẻ không biến động nhiều.

Công suất thuê trung bình của toàn thị trường trong Q3/2013 đạt khoảng 88%, tăng 3 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ dự án mới có công suất cao tới gần 90%, công suất trung bình của trung tâm thương mại tăng 4 điểm % so với quý trước, đạt 89%. Trung tâm mua sắm tổng hợp có công suất thuê khoảng 77%, giảm nhẹ 2 điểm % so với quý trước, giảm mạnh 18 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Do một lượng khách thuê đóng cửa, khối đế bán lẻ không giữ được công suất 100% như các quý trước, chỉ đạt khoảng 90% trong Q3/2013.

Theo đánh giá của CBRE, trong Q3/2013, thị trường bán lẻ Việt Nam có những dấu hiệu tích cực về việc mở rộng kinh doanh của các thương hiệu bán lẻ quốc tế. Auchan của Pháp, một trong những chuỗi đại siêu thị lớn nhất thế giới, đang cân nhắc đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 10 năm tiếp theo.

Trong Tháng 7, tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất thế giới McDonald chính thức tuyên bố lựa chọn đối tác nhượng quyền thương mại để phát triển thương hiệu này tại Việt Nam. Cửa hàng đầu tiên của McDonald tại Việt Nam dự kiến sẽ mở cửa vào đầu năm 2014. Động thái này cho thấy niềm tin của các thương hiệu bán lẻ quốc tế đối với thị trường bán lẻ Việt Nam, đồng thời cũng tạo điều kiện cho thị trường phát triển hơn nữa.

Tin tích cực cho nhà bán lẻ trong nước là Sài Gòn Co.op được đánh giá là một trong 500 nhà bán lẻ tốt nhất tại Châu Á. Siêu thị thứ hai của chuỗi siêu thị Co.op mart sẽ được khai trương và cuối năm 2013 với tổng diện tích khoảng 10.000 m². Sài Gòn Co.op và nhà bán lẻ Singapore Fairprice đã chính thức nhận được giấy phép liên doanh và sẽ có khả năng mở 2 siêu thị Co.opXtra và Co.opXtraPlus trong năm 2014.

CBRE cho biết, sau dự án Vincom Mega Mall – Royal City, Vingroup sẽ tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ Hà Nội với việc giới thiệu một dự án trung tâm thương mại ngầm khác là Vincom Mega Mall – Times City giai đoạn 1. Với 80 nhà hàng rộng 12.200 m², thủy cung Vinpearl Aquarium rộng 4.000 m², Vinpearl Games 2.000 m², Platinum Cineplex 5.400 m² sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một sân chơi mới kết hợp giữa mua sắm và giải trí.

Tuệ Minh

ngatt

Theo Trí thức trẻ