MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thi tuyển vào doanh nghiệp Nhật Bản: Lỗi thời khi biết mỗi tiếng Nhật, lợi thế cạnh tranh nằm ở tiếng Anh, Trung và định hướng nghề nghiệp rõ ràng!

Nếu cách đây khoảng 5 năm, một sinh viên mới tốt nghiệp có trình độ N2 tiếng Nhật có thể tìm được việc tương đối dễ dàng trong lĩnh vực sản xuất thì đến thời điểm hiện tại, điều này không còn phù hợp.

Thông tin được đưa ra trong báo cáo tuyển dụng nhân sự dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam (gọi tắt là Japan Desk) do Navigos Search thực hiện. Theo đó, nhiều xu hướng về lao động trong quý I đã được ghi nhận.

Thứ nhất, Navigos Search cho biết lĩnh vực sản xuất đang đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng trong khối doanh nghiệp Nhật.

Cụ thể, trong quý 1, các doanh nghiệp Nhật liên tục có nhu cầu tuyển dụng các nhân sự trải dài trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất, IT, hàng tiêu dùng/bán lẻ, giao thông vận tải, kỹ thuật, tài chính ngân hàng nhưng đáng kể nhất là lĩnh vực sản xuất, chiếm hơn 50% nhu cầu tuyển dụng.

Việc xuất hiện thêm một số khu công nghiệp mới dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật như KCN phụ trợ Đồng Văn 3 (Hà Nam), KCN Thăng Long 3 (Vĩnh Phúc) đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh về tuyển dụng các vị trí chủ chốt trong nhà máy như Factory Manager (Giám đốc nhà máy) hoặc Giám đốc nhân sự.

Thứ hai, các tập đoàn bán lẻ của Nhật đang có chiều hướng tăng mạnh nhu cầu tuyển dụng.

Liên tiếp trong quý 1/2019 và trong thời gian tới, các doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ của Nhật Bản thuộc các lĩnh vực về thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm…đều mở rộng hoạt động mạnh mẽ hoặc chính thức đầu tư vào Việt Nam.

Trong con mắt của các ứng viên người Việt thì các doanh nghiệp Nhật trong lĩnh vực này đều rất mạnh về đào tạo, quy trình quản lý chuyên nghiệp, phong cách phục vụ khách hàng tận tâm…. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ này có sức hút rất lớn đối với các ứng viên.

Mặc dù vậy, yêu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp này rất cao, trong đó bao gồm trình độ tiếng Anh xuất sắc, giao tiếp giỏi và am hiểu sâu sắc về tình hình kinh doanh và văn hóa công ty, nên rất nhiều các bạn trẻ người Việt không đáp ứng được. Bên cạnh đó, việc thay đổi công việc quá nhiều và quá nhanh cũng là một rào cản đối với ứng viên muốn ứng tuyển vào các tập đoàn này.

Thứ ba, doanh nghiệp Việt ưu tiên ứng viên giỏi cả tiếng Nhật, tiếng Anh và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng

Nếu cách đây khoảng 5 năm, việc một sinh viên mới tốt nghiệp có trình độ N2 tiếng Nhật là đã có thể tìm được việc làm tương đối dễ dàng trong lĩnh vực sản xuất. Nhưng ở thời điểm hiện tại, điều này không còn phù hợp nữa khi sự cạnh tranh giữa các ứng viên tìm việc trong các doanh nghiệp Nhật ngày càng cao.

Các doanh nghiệp Nhật hiện nay ưu tiên tuyển các sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Nhật, đồng thời yêu cầu các ứng viên phải có định hướng rất rõ ràng về nghề nghiệp mình muốn theo đuổi và phát triển trong tương lai.

Đối với các doanh nghiệp thuộc tập đoàn toàn cầu, việc biết thêm tiếng Anh cũng là một lợi thế. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Nhật vừa và nhỏ, các ứng viên người Việt băt buộc phải giỏi tiếng Nhật. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp Nhật mở rộng hoạt động sang Việt Nam từ thị trường Trung Quốc dẫn đến các yêu cầu ứng viên người Việt cần biết thêm tiếng Hoa để thuận lợi trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp Trung Quốc.

N.Dương

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên