Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Sống

Thứ 4, 05/10/2016, 10:46

Thời đại nhà nhà quảng cáo thực phẩm sạch, nhưng đến Cục quản lý thực phẩm Mỹ cũng không định nghĩa nổi thế nào là “thực phẩm an toàn”

Thời đại nhà nhà quảng cáo thực phẩm sạch, nhưng đến Cục quản lý thực phẩm Mỹ cũng không định nghĩa nổi thế nào là “thực phẩm an toàn”

Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tự quy ước, đưa ra quy chuẩn cho mình, thay vì trông chờ vào các cơ quan chức năng.

Hôm thứ 3 vừa qua Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ chính thức tuyên bố sẽ đưa ra những quy chuẩn mới về thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, ngay cả điều tối thiểu nhất là đưa đưa ra định nghĩa thế nào là thực phẩm an toàn, cơ quan này vẫn chưa có một kết luận rõ ràng. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm tự quy ước, đưa ra quy chuẩn cho mình, thay vì trông chờ vào các cơ quan chức năng.

Về phía các nhà hàng và các doanh nghiệp thực phẩm, những nguyên liệu và các gia vị tự nhiên bắt đầu được chú ý hơn thay vì chỉ tập trung vào những thực phẩm giàu ca-lo và chất béo như trước.

Các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh như Subway, McDonald đang cắt giảm những chất phụ gia và chất tạo màu nhân tạo, trong khi Papa John's và Chick-fil-A đang từng bước xóa bỏ thuốc kháng sinh trong chăn nuôi gà.

Những nỗ lực thay đổi của các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh nhằm tạo ra nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe đó cuối cùng cũng đã được đền đáp khi doanh thu trong tháng 1/2016 tăng 6%, so với mức giảm 6% cùng kì năm ngoái.

Ông Panera CEO công ty Dan Kish chia sẻ trên tở Business Insider " Dường như người tiêu dùng đang được ăn những đồ ăn theo đúng nghĩa của nó".

Việc thay thế hoàn toàn các chất phụ gia, hương liệu nhân tạo bằng các nguyên liệu đến từ thiên nhiên có vẻ đang tạo sức hút rất lớn trong bối cảnh các bệnh liên quan đến vấn đề ăn uống đang ngày một gia tăng. Đồng thời, xu thế này còn tránh được những "chiêu trò" về thức ăn lành mạnh mà các công ty thực phẩm từng làm để đánh lừa người tiêu dùng.

Điển hình là xu thế chuộng thức ăn ít chất béo những năm 90 của thế kỉ trước. Nắm được tâm lý này, các nhà hàng và công ty sản xuất thực phẩm đã cắt giảm lượng chất béo tuy nhiên lại thay thế bằng những thực phẩm chứa nhiều đường. Kết quả là tỷ lệ tăng cân béo phì vẫn tiếp tục tăng mặc dù những thực phẩm chứa nhiều chất béo đã được giảm.

Mặc dù vậy, các chuỗi nhà hàng mới chỉ tập trung vào yếu tố "tự nhiên" chứ không hề đề cập gì đến các giá trị dinh dưỡng và coi đó là "thực phẩm an toàn". KFC là một ví dụ. Hãng này thuyết phục khách hàng của mình bằng bằng những lời quảng cáo có cánh rằng gà của họ luôn là gà "tươi" chứ không phải gà đông lạnh, còn giá trị dinh dưỡng của những miếng gà rán này đến đâu thì không ai biết.

Giám đốc marketing Kevin Hochman cho rằng " Những chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh không phải là nơi bạn nên đến thường xuyên bởi những thực phẩm đó hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của bạn"

Cũng chính bởi lý do này mà xu thế sử dụng thực phẩm đến từ thiên nhiên đã vô tình trở thành cái bẫy mà các hãng thực phẩm đã tạo ra nhằm xóa nhòa ranh giới giữa thực phẩm an toàn và thực phẩm bẩn. Vì thế, nếu một nhà hàng thức ăn nhanh nào thuyết phục khách hàng rằng đồ ăn của họ được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên thì thực chất các món ăn trong menu của họ chưa chắc có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Đức Quỳnh

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa
tin mới