MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

17.000 thùng pháo hoa cháy nổ, 23 người thiệt mạng

14-10-2013 - 07:35 AM | Xã hội

Theo điều tra ban đầu của Bộ Quốc phòng, nguyên nhân vụ nổ được xác định do pháo hoa tự gây nổ tại kho chứa, sau đó lan ra ngoài. Ước tính có 17.000 thùng pháo hoa cháy trong vụ nổ này.

Trưa 13-10, miền trung du Phú Thọ nắng chói, oi bức. Trên sườn đồi ở xóm 2, xã Phú Hộ (thị xã Phú Thọ), từng đoàn người nối nhau kéo đến ngôi nhà của vợ chồng anh Ngô Quang Tài (31 tuổi), chị Nguyễn Thị Vân (30 tuổi) để dự lễ tang, đưa vợ chồng người công nhân xấu số ra nghĩa trang của xã.

Đám tang nối tiếp đám tang

Anh Tài, chị Vân là hai trong số 23 người tử nạn là vợ chồng cùng chết trong vụ nổ. Tiếng kèn đám ma não nề như không át được những tiếng khóc thổn thức của rất đông người thân đau xót cho cặp vợ chồng vắn số.

Anh Thắng, người anh con bác của anh Tài đôi mắt đỏ hoe, rơm rớm lệ khóc: “Vợ chồng nó còn quá trẻ, mới cưới được hơn ba năm và chỉ mới có một con trai hơn 2 tuổi. Thằng bé còn chưa biết gì, nó đâu biết bố mẹ nó đã vĩnh viễn lìa xa nó rồi”. Ông Ngô Văn Tiến và Nguyễn Thị Bảy (bố mẹ đẻ của anh Tài) có năm người con, ba con gái lấy chồng xa, chỉ có hai anh em trai. Anh Tài là út sống cùng bố mẹ. Từ khi biết tin con trai mất, tối lại đến tin dữ con dâu cũng không qua khỏi (chị Vân mất ở bệnh viện chiều tối 12-10), cả bà Bảy lẫn ông Tiến đều ngã quỵ. Ngay trong lúc đồng nghiệp, người thân tổ chức lễ tang cho con trai, con dâu thì ông bà đã không còn sức để gượng dậy. “Đau xót lắm anh ơi, mất mát này quá lớn đối với ông bà già đã ngoài 60 tuổi...” - anh Thắng bật khóc nức nở.

Theo danh sách, xã Phú Hộ có sáu trường hợp tử nạn. Ngày 13-10, cả xã liên tục đưa tiễn những người thân. Những người tử nạn  đều còn trẻ, tuổi chưa đến 40.

Hiện trường vụ nổ

Sáng 13-10, khi chúng tôi có mặt ở nơi xảy ra vụ nổ thì chỉ trong buổi sáng, trên đoạn đường ngắn chưa tới 500m gần Xí nghiệp pháo hoa - thuốc nổ (XN4) có ba gia đình đang tổ chức lễ tang. Đoàn xe chở đồng đội cùng các tiêu binh bồng súng tất tả đến đám tang của anh Hà Anh Tuấn (công nhân 27 tuổi, khu 11 xã Võ Lao) để tiễn đưa đồng đội mình. Rồi họ lại vội vã sang đám tang thiếu tá Hà Minh Nguyệt (45 tuổi, cũng khu 11 xã Võ Lao). Xe tang đưa bà Nguyệt về Hà Nội hỏa táng vừa chuyển bánh thì họ lại vội vã qua đám tang anh Vi Thái Bình nhà gần bên.

Cùng là nỗi đau, nhưng vẫn có những nỗi đau chồng lên nỗi đau. Đến chiều 13-10, khi 18 gia đình nạn nhân đã nhận được thi thể người thân, vẫn còn thân nhân của năm nạn nhân chưa thể nhận thi thể người thân để về lo liệu tang ma. Trước cổng XN4, người thân của nạn nhân Trương Hải Hà nức nở, vật vã khóc. Người thân của Hà trên tay cầm túi quần áo, giấy tờ, điện thoại mà Hà đã để lại trước khi vào xưởng. Giơ túi đồ lên trời, cả anh chị ruột của nạn nhân nức nở: “Đồ của em đây rồi, em tôi giờ ở đâu?”.

Ông Trương Bá Phổ (chú ruột Hà) cho biết từ trưa 12-10, ngay khi nhận tin ông cùng anh em từ quê xuống. Nhưng hiện giờ, Hà vẫn là một trong năm nạn nhân chưa thể nhận dạng, phải chờ cơ quan chức năng xét nghiệm ADN. Ông Phổ kể: “Nhiều người cùng xưởng với nó cho biết sau tiếng nổ đầu đã thấy thằng Hà chạy ra. Nhưng chắc nó ra không thấy vợ đâu nên lại lao vào xưởng để tìm vợ, vì vợ nó đang mang thai”.

Tương tự hoàn cảnh gia đình ông Phổ, gia đình chị Lý (Khải Xuân, Phú Thọ) cũng vậy. Hiện cháu gái Nguyễn Thị Tình (31 tuổi) cũng nằm trong danh sách năm người chưa nhận dạng được. “Vợ chồng nó mới cưới được hơn một năm, nó đang mang thai con đầu lòng. Hôm qua chồng nó vẫn nhận ra chiếc nhẫn cưới và chiếc vòng trên tay vợ, nhưng người ta bảo phải đưa đi xét nghiệm ADN” - chị Lý nức nở.

Pháo hoa tự cháy nổ

Ngày 13-10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát XN4 và đưa ra những biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả của vụ cháy nổ rất nghiêm trọng này. Báo cáo với Phó thủ tướng tại hiện trường, đại tá Nguyễn Trí Dũng - phó giám đốc kỹ thuật Z121 - cho biết vụ nổ được xác định xảy ra tại nhà kho chứa pháo hoa thành phẩm của XN4. Thời điểm xảy ra vụ nổ, trong kho không có bất kỳ người nào và đồ vật, tài sản gì. Do đó, bước đầu công tác điều tra xác định pháo hoa tự cháy nổ và gây ra vụ nổ lớn trong kho chứa pháo hoa thành phẩm.

Theo quan sát, khuôn viên nhà máy chỉ còn vài khu nhà phía cổng chính còn hình dáng căn nhà nhưng mái tôn, cửa kính đều bị tốc một phần, các cánh cửa hầu như bị thổi bay do sức ép của vụ nổ.

Phía bên trong, toàn bộ khu vực nhà xưởng, kho chứa đều bị các vụ nổ thổi bay hoàn toàn, chỉ còn lại những bức tường đổ nát và những vỏ pháo nằm lăn lóc dưới mặt đất, những bức tường bao đều đổ sập. Hai bên đường vào trung tâm nhà máy, nhiều thanh vỉ kèo bằng thép dài gần chục mét bị xoắn lại sau vụ nổ được thu gom dần, lực lượng của quân đội đang khẩn trương thu dọn hiện trường, đào bới đống đổ nát nhằm kiểm tra xem còn sót nạn nhân nào khác hay không. Các lực lượng liên quan cũng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường để điều tra vụ việc.

Theo trung tướng Nguyễn Đức Lâm - chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, thời điểm xảy ra vụ nổ có 216 cán bộ công nhân viên đang làm việc trong XN4. Việc vẫn triển khai sản xuất vào ngày thứ bảy là do thời tiết mùa này thích hợp cho việc sản xuất pháo hoa, lại gần tết và có nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Kiểm tra toàn bộ cơ sở sản xuất vật liệu nổ

Đánh giá về vụ việc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Đây là một vụ cháy nổ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản”. Phó thủ tướng đề nghị phải an táng người hi sinh và thiệt mạng chu đáo. Đối với người bị thương nằm tại các bệnh viện, Phó thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng tiếp tục tập trung chăm sóc sức khỏe, đảm bảo phục hồi cho người bị thương.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm và phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan. Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công thương phải thực hiện ngay công tác kiểm tra tất cả cơ sở sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, những nơi nào không đảm bảo điều kiện an toàn phải đình chỉ hoạt động. Chỉ khi nào khắc phục hết mới cho thực hiện, Phó thủ tướng cũng lưu ý đến việc bảo đảm khoảng cách giữa các kho cũng như nơi sản xuất.

1- Ngô Quang Tài (quê quán: xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

2- Hà Thị Hạnh (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

3- Trần Thị Lan Hương (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

4- Hà Duy Đông (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

5- Bạch Tiến Liên (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

6- Vi Thái Bình (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

7- Hà Anh Tuấn (xã Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

8- Lê Tuấn Phương (xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

9- Đoàn Thị Thanh Mai (xã Thanh Minh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

10- Đoàn Thị Hải Yến (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

11- Chu Thị Thu Hiền (xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ).

12- Cao Hà Linh (xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ).

13- Trần Thị Thuyên (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

14- Trương Hải Hà (xã Văn Lang, huyện Sông Thao, tỉnh Phú Thọ).

15- Nguyễn Toàn Thắng (xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

16- Hoàng Việt Thắng (xã An Đạo, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

17- Nguyễn Thị Tình (xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

18- Bùi Thị Thanh (xã Sơn Vĩ, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ).

19- Nguyễn Thị Vân (xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

20- Lưu Thanh Tùng (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ).

21- Nguyễn Xuân Đức (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).

22- Hà Thị Nguyệt (xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

23- Đào Viết Thương, người dân xã Võ Lao, Thanh Ba, Phú Thọ (bị sắt văng vào đầu).

Trong số người tử nạn vẫn còn năm người chưa thể nhận dạng, phải đưa về Hà Nội để xét nghiệm ADN.

Hơn 3.000 công nhân Xí nghiệp pháo hoa - thuốc nổ, Nhà máy Z121 đều được bảo hiểm tại Bảo Việt. Ngày 13-10, Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt cho biết số tiền bảo hiểm là 20 triệu đồng/người. Các trường hợp nạn nhân bị thương và gia đình - thân nhân những người không may mắn bị thiệt mạng sẽ được chi trả bồi thường thiệt hại trong thời gian sớm nhất.

Theo M.QUANG - Đ.BÌNH- L.THANH

thanhhuong

Tuổi trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên