MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

4 nguyên nhân gây đổ sập giàn giáo tại Formosa

29-07-2015 - 18:17 PM | Xã hội

Sau một thời gian điều tra, nguyên nhân về sự cố sập giàn giáo tại Formosa tối ngày 25/3/2015 làm 13 người chết và 29 người bị thương được xác định do 4 nguyên nhân gồm tuột phanh, tuột kích, kết cấu thiết kế với độ an toàn thấp.

Theo kết luận, căn cứ kết quả xác minh, các hồ sơ tài liệu thu thập, kết quả trưng cầu giám định sự cố do Viện khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Cty Cổ phần Kiểm định Kỹ thuật, An toàn và Tư vấn Xây dựng thực hiện. Có bốn nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc sập giàn giáo.

Cụ thể, về việc khởi nguồn của sự cố sập giàn giáo là do tuột phanh, tuột kích. “Khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35 mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần và lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN (sức chịu tải của kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống”, báo cáo nêu.

Sau đó là sự bắt đầu mất ổn định của thanh cột ray, gây rung lắc cho giàn giáo. Đối với việc vận hành, đoàn chỉ ra vấn đề tại thời điểm trước khi giàn giáo sập, sai lệch cao độ các kích (do tuột phanh, tuột kích) lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm.

Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động khi sai lệch cao độ đến giới hạn...

Về kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ phanh cột ray nâng hạ kích. Vì thế, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột.

Cộng thêm tác động của khí hậu khắc nghiệt ở miền Trung, độ an toàn này thực tế còn thấp hơn do sự ăn mòn kết cấu thép, cho nên khi gặp trục trặc hay các vấn đề vận hành vượt quá giới hạn cho phép thì hệ giàn giáo bị sụp đổ.

Nguyên nhân thứ tư được xác định do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng. “Qua thử nghiệm cho thấy, một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao. Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt của miền Trung để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp”, báo cáo khẳng định.

Bản kết luận cũng chỉ ra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân xảy ra vụ việc đau lòng trên như đơn vị thiết kế, lắp đặt thiết bị, nhà thầu chính, chủ đầu tư.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an Hà Tĩnh khởi tố vụ án, ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai đối tượng người Hàn Quốc gồm Lee Jae Myeong (SN 1953) và Kim Jong Wook (SN 1972) về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Ông Kim Jong Wook là chỉ huy trưởng công trường sản xuất, lắp đặt thùng chìm trọng lực trong cảng Sơn Dương thuộc Khu liên hợp gang thép Formosa. Còn ông Lee Jae Myeong là GĐ đơn vị quản lý công nhân làm việc tại giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Theo Minh Thùy

Tiềm Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên