MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

6.500 hộ dân sẽ di dời khỏi phố cổ Hà Nội

24-12-2014 - 20:19 PM | Xã hội

Phố cổ nằm trên địa bàn 10 phường của quận Hoàn Kiếm, có diện tích 81 ha, dân số trung bình 840 người/ha...

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định chấp thuận cơ chế xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ, quận Hoàn Kiếm sang đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên.

Mục tiêu của đề án giãn dân nhằm làm giảm mật độ dân cư khu vực phố cổ từ 823 người/ha năm 2010 xuống còn 500 người/ha năm 2020, tương ứng phải di chuyển khoảng 6.550 hộ dân với khoảng 26.200 dân. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới gần 6.500 tỷ đồng

Khu nhà giãn dân phố cổ gồm các dự án: Hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật đô thị; hạ tầng xã hội khu nhà ở giãn dân (nhà trẻ); công trình hỗn hợp (trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở, các dịch vụ khác) và dự án xây dựng nhà giãn dân.

Đối tượng mua nhà ở giãn dân được xác định là các hộ gia đình di dời ra khỏi khu vực phố cổ theo đề án giãn dân phố cổ được phê duyệt. Giá bán nhà không được vượt tổng mức đầu tư của dự án đã phê duyệt và lợi nhuận định mức 10% so với chi phí đầu tư xây dựng.

Với các hộ gia đình trong diện phải di dời, giãn dân ra ngoài khu phố cổ nhưng không đủ điều kiện tài chính để mua nhà ở giãn dân theo tiêu chuẩn sẽ được xem xét thuê nhà hoặc thuê mua.

Sau thời hạn một năm kể từ thời điểm hoàn thành công trình, các hộ trong danh sách di dời ra ngoài khu vực phố cổ mà không ký hợp đồng mua bán nhà ở thì nhà đầu tư được phép bán nhà cho các đối tượng mua nhà xã hội thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Trong trường hợp không có hoặc bán không hết thì được bán cho các đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố.

Khu nhà giãn dân gồm 16 tòa nhà cao 8-9 tầng, một tòa nhà hỗn hợp (trung tâm thương mại dịch vụ, chung cư, công trình công cộng) cao 15 tầng. Khu ở được bố trí đầy đủ các công trình phúc lợi như nhà trẻ-mẫu giáo, trạm y tế, không gian sinh hoạt cộng đồng. Khoảng 30% số hộ dân di dời sẽ được bố trí kios kinh doanh, bán hàng ở tầng 1 các tòa nhà. UBND quận sẽ quy hoạch các cửa hàng theo nhóm ngành hàng, có cả tuyến phố đi bộ... để người dân có điều kiện kinh doanh, kiếm sống.

cucpth

Theo Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên