MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

663 km đường, mọc 6 trạm thu phí

17-12-2015 - 10:42 AM | Xã hội

Các dự án BOT trên quốc lộ 14 (QL14) đem lại những tiện ích không thể phủ nhận về giao thông, nhưng số trạm thu phí nhiều khiến một số người dân bức xúc.

Trạm mới, phí tăng

QL 14 qua các tỉnh Tây Nguyên, đoạn từ Tân Cảnh (Kon Tum) tới Chơn Thành (Bình Phước), dài gần 663km có 6 trạm thu phí. Trong đó đoạn qua tỉnh Gia Lai có hai trạm, Đắk Nông hai trạm, Đắk Lắk và Bình Phước mỗi tỉnh một trạm.

Từ 0 giờ ngày 10/11/2015, Cty Cổ phần BOT Quang Đức được tổ chức thu phí tại trạm thu phí km1747 đường Hồ Chí Minh, đặt tại cửa ngõ thị xã Buôn Hồ, giáp đoạn cuối thành phố Buôn Ma Thuột trung tâm tỉnh Đắk Lắk, để hoàn vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738 + 148 - Km1763 +610, theo hợp đồng BOT. Anh Ngô Văn Tùng, nhà gần trạm thu phí này, bức xúc, hai năm trước cũng có trạm thu phí, nhưng mức thu xe con dưới 9 chỗ ngồi chỉ là 10.000 đồng/lượt. Nay trạm mới thu tới 30.000 đồng/lượt là quá cao, nhất là với những người đi lại thường xuyên, một ngày qua lại mấy lần.

Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, nhà ở thị xã Buôn Hồ, ngày ngày tự lái ô tô lên Buôn Ma Thuột đi làm, than: “Mỗi ngày tôi đi về qua trạm 2 lượt mất 60.000 đồng. Trung bình mỗi tháng hết gần 1,8 triệu. Một năm hết hơn 21 triệu. Đồng lương công chức thì có hạn, mà nghe thông tin sang năm mức phí còn tăng hơn nữa… Đề nghị xem xét, nếu không giảm được thì cũng đừng tăng giá lên nữa, nên giữ nguyên mức cũ”.

Ông Nguyễn Hồng Ngân, chủ một chiếc xe có tải trọng dưới 18 tấn, thường xuyên chở hàng từ Đắk Lắk đi Hà Nội và ngược lại, thống kê, mỗi tháng trung bình chạy 4 chuyến, riêng tuyến QL14 từ Đắk Lắk qua Kon Tum, xe ông phải qua 5 trạm thu phí, mỗi trạm giá vé 120.000 đồng/lượt. Mỗi chuyến đi về mất 600.000 đồng tiền vé. Một năm đi về riêng đoạn qua Tây Nguyên đã phải nộp phí đường bộ tới 57,6 triệu đồng. Chưa tính từ Kon Tum ra đến Hà Nội còn hàng loạt trạm thu phí khác.

Mua vé tháng, vé quý

Việc thu phí trên QL14 (tại các dự án BOT thuộc đường Hồ Chí Minh), được thực hiện theo biểu mức thu phí sử dụng đường bộ quy định tại Thông tư số 124/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngày 18/8/2015, và thuộc quản lý của Bộ GTVT. Việc tăng mức thu phí do Bộ Tài chính tính toán, Bộ trưởng Bộ GTVT đã trả lời rất rõ trên phương tiện truyền thông, thu cao thì thời gian thu phí của dự án sẽ giảm, thu thấp thì lộ trình sẽ kéo dài. Từ tháng 1/2016, tất cả các trạm thu phí trên QL14 sẽ đồng loạt nâng mức thu phí mỗi loại xe thêm 5.000 - 20.000 đồng.

Ông Dương Đức Vinh, Trạm trưởng Trạm thu phí tại thị xã Buôn Hồ cho biết, không thể có chuyện trạm này thu rẻ, trạm kia thu đắt hơn với cùng loại xe; không có chuyện trạm tự ý tăng hoặc giảm giá. Và không thể theo ý của người dân mà trạm phí có thể tăng hay không tăng. Người dân quanh vùng có nhu cầu qua lại thường xuyên trên tuyến này nên đọc kỹ tờ thông báo điểm bán vé tháng, bán vé quý. Hằng tháng, trạm bán vé tháng từ ngày 27 đến ngày 10 tháng sau. Bán vé quý sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2016.

Theo ông Vinh, xe 4 chỗ như trường hợp ông Phan Hồng, nếu mua vé tháng chỉ mất 900.000 đồng, tiết kiệm được một nửa tiền. Cũng loại xe này, nếu mua vé quý mất 2,43 triệu đồng, tiết kiệm thêm 270.000 đồng nữa.

Theo Nhất Vương

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên