MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Đồng Nai thông tin chính thức vụ sập cầu Ghềnh

20-03-2016 - 20:04 PM | Xã hội

Chiều ngày 20/3, tại Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai, Ban Tuyên giáo, Sở PCCC tỉnh Đồng Nai đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về vụ việc sà lan tông gãy trụ cầu Ghềnh (Xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai).

Trước đó vài giờ, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ra thông cáo báo chí thông tin liên quan đến vụ việc.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, vào lúc 11 giờ 35 phút trưa ngày 20/03/2016, tàu kéo sà lan (chưa biết số hiệu) từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai đã đâm vào trụ cầu Ghềnh (tại km 1699+860 thuộc khu gian đường sắt Biên Hòa - Dĩ An) làm gãy trụ cầu và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu.

Cụ thể, vụ đâm đã làm nhịp 3 bị rơi xuống sông hoàn toàn, nhịp 2 đầu Nam rơi xuống sông, đầu Bắc rơi gác lên trụ số 1. Vụ tai nạn đã khiến xà lan bị lật úp trên sông. Thiệt hại về người và tài sản chưa được xác định. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do xà lan đã vi phạm quy tắc giao thông đường thủy nội địa khi lưu thông qua cầu Ghềnh.

Ngay sau khi xẩy ra sự cố, lãnh đạo địa phương và các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn tại địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu nạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, các Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Nhật và đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã đến hiện trường để chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục sự cố. Bộ Giao thông vận tải đã thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp Bộ chỉ đạo khắc phục sự cố cầu Ghềnh.

Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, Cục Đường thủy nội địa VN và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Giao thông vận tải. Tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu Ghềnh và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu; đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa; đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố cầu…

Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kịp thời phong tỏa khu gian và dừng chạy tàu khu gian Biên Hòa – Dĩ An, không để xảy ra thiệt hại về người và phương tiện. Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu hàng mang số hiệu 2542 đang chạy trong khu gian Biên Hòa – Dĩ An đã được nhân viên gác chắn ĐN km 1700+174 dừng tàu, đảm bảo an toàn.

Trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại.

Thông tin chi tiết về việc giải quyết sự cố và các vấn đề liên quan, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí trong thời gian sớm nhất.

Ông Đặng Văn Trung, trưởng ban Tuyên Giáo tỉnh Đồng Nai, cho biết tại thời điểm xảy ra tai nạn gây sập, gãy cầu Ghềnh, cơ quan chức năng ước chừng sà lan chở khoảng 800 tấn chở cát, sỏi khô. Sà lan có chiều dài 42,83m, chiều rộng 12,23m, chiều chiều là 2,9m, mạn khô là 0,41, chiều cao mạn là 3,3m. Sà lan có vỏ được làm bằng thép, chạy theo hướng từ Long An lên.

"Tuy nhiên do lượng vật liệu trên sà lan đã chìm dưới nước hoàn toàn nên chúng tôi vẫn chưa xác định chính xác là vật liệu gì. Tuy nhiên, các thợ lặn phát hiện một lượng cát, sỏi lớn dưới lòng sông", ông Trung nói.

Về việc giải quyết trả tiền vé lại cho hành khách đã không đi tiếp trên chuyến tàu tại Biên Hòa, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, một phó giám đốc công ty CP Đường sắt Sài Gòn, cho biết: "Do chúng tôi không nắm được cụ thể bao nhiêu hành khách đã xuống khỏi tàu tại ga Bình Triệu. Do vậy, những hành khách nào chưa trả lại vé tàu thì trong ngày mai cứ đến ga Sài Gòn, bộ phận chuyên trách sẽ giải quyết quyền lợi cho mọi hành khách".

Nguyên Minh

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên