TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bộ GTVT: Thu phí hầm Đèo Cả, dân cứ yên tâm!

08-03-2014 - 08:21 AM | Thời sự

Bộ GTVT: Thu phí hầm Đèo Cả, dân cứ yên tâm!

Trước sự việc, hàng trăm xe bồn vận chuyển xăng dầu trên Quốc lộ 1A đang lên tiếng bị phí chồng phí, Bộ GTVT đã lên tiếng.

Ngày 6/3, ông Trình Quang Nam, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Nam Thiên Long, cho biết đang làm đơn khiếu nại lên Bộ GTVT và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả vì đã thu phí xe bồn vận chuyển xăng dầu của công ty này khi qua lại Trạm Thu phí Bàn Thạch (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Theo ông Nam, việc hầm đường bộ qua đèo Cả chỉ mới xây dựng nhưng đã thu phí hoàn vốn khi xe qua lại 2 trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

“Chúng tôi đã nộp phí bảo trì đường bộ rồi, giờ còn nộp phí khi qua trạm thu phí. Rõ ràng là phí chồng phí. Xe của chúng tôi chở chất cháy nổ, dẫu sau này hầm đèo Cả hoàn thành thì xe có được qua hầm đâu mà phải nộp phí. Phi lý hết sức!” - ông Nam bức xúc.

Chắc chắn sẽ giải quyết thiệt hại cho DN

Trước phản ánh này, chia sẻ thông tin với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Việc thu phí trước khi chưa hoàn thiện công trình, là phương án hợp lý, vì tổng thời gian thu phí không thay đổi, thu trước thì sau sẽ không được thu".

Hơn nữa, theo Thứ trưởng Trường thì hầm đèo Cả được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Mà đã BOT thì Công ty Đèo Cả thu phí trong quá trình xây dựng vì đây là dự án rất lớn, mười mấy ngàn tỉ đồng để xây dựng cái hầm ấy nên cho phép thu phí trước, sau này thời gian thu phí sẽ ngắn lại.

Tổng thời gian thu phí sẽ không thay đổi nhưng phải thu phí trước để có khoản tiền thực hiện dự án.

Ông phân tích rõ: "Giả sử tổng thời gian thu phí hoàn vốncủa công trình này là20 năm thì thu trước 3 năm thì sau chỉ được thu 17 năm, có nghĩa thời gian không thay đổi, nên DN không phải chịu thiệt".

Còn vềviệc công ty này lên tiếng xây dựng xong xe chở xăng dầu khôngđượcđi qua là chưa chính xác.

Ông cho hay: "Chắc chắn khi xe bồn không được đi qua thì Bộ sẽ có nghiên cứu xử lý những vấn đề làm thiệt hại cho DN trong quá trình đã đóng phí trước thời điểm thông qua. Cái này sẽ xử lý 1 cách triệt để nhất không để DN nào thiệt thòi".

Hệ thống chống cháy rất tốn kém

Về việc xây dựng hệ thống hầm qua đèo, theo Thứ trưởng thì chắc chắn về nguyên tắc hầm vẫn có hệ thống chống cháy, hệ thống này không thể không làm vàkhi có hệ thống đó thì xe nào cũng đi được.

Thế nhưng, ông cũng cho hay: "Việc nghiên cứu đưa hệ thống chống cháy vào trong hầm rất tốn kém.Nhưng bao giờ cũng bắt buộc đối với thiết kế hầm đường bộ, như hầm đèo Hải Vân xe chờ bồn xăng dầu vẫn chạy qua bình thườngmà không cóvấn đề gì".

Chính vì vậy, ông cho rằng: "Cứ thực hiện bình thường, tất cả các xe bồn đã đóng phí thì sẽ có phương án xử lý".

Bên cạnh việc thu phí, ông Nam cũng bức xúc,khi 2 trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An nâng mức thu phí lên 1,5 lần so với quy định chung kể từ ngày 5/2/2014. Nếu như trước đây, mỗi xe bồn của ông khi qua lại Trạm Thu phí Bàn Thạch chỉ nộp 80.000 đồng thì nay đã lên 120.000 đồng.

Theo ông Trường thì việctăng mức thu phí lên 1,5 lần là theo đề án của Bộ tài chính, lộ trình theo Thông tư 90 sửa đổi đang được tiến hành.

Còn cho đến thời điểm hiện tại, Bộ chưa có bất kỳ quyết định nào về vấn đề này, chưa có thông tin nào chính thức từ Bộ.

Ôngcho rằng: “Bộ đang nghiên cứu hướng xử lý riêng đối với xe chở xăng dầu. Tùy vào tình hình cụ thể sẽ có hướng xử lý phù hợp với việc đã đóng phí hôm nay cho sau này".

Còn về khả năng hoàn tiền đối với xe vận chuyển xăng dầu, theo ông Trường, việc hoàn tiền hay không là cả một vấn đề, cả một phương án tổng thể, chứ không thể nói có hoàn hay không hoàn tiền ngay bây giờ được.

Công ty thu phí: Không quan tâm!

Về việc thu phí đối với xe bồn vận chuyển xăng dầu qua 2 trạm Ninh An và Bàn Thạch, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, nói: “Việc thu phí tôi không quan tâm vì đây là phần của nhà nước tham gia vốn đối ứng. Thu phí để nhà nước trừ dần vào vốn đóng góp của dự án”.

Trong khi đó, trên 2 trạm thu phí Ninh An và Bàn Thạch đều ghi dòng chữ “Trạm thu phí hoàn vốn dự án hầm đèo Cả”. Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cũng trực tiếp đứng ra thu phí ở 2 trạm này.

Ông Hồ Minh Hoàng cũng thừa nhận xe chở xăng dầu khó có thể qua lại hầm đèo Cả sau này. “Tất cả các hầm đường bộ trên thế giới đều không cho các xe chở xăng dầu hoặc vật liệu nguy hiểm qua hầm nên Bộ GTVT cũng không cho. Nếu xây dựng hầm để có thể cho các xe chở xăng dầu qua lại sẽ tăng giá thành xây dựng hầm lên rất lớn”.

Theo Thanh Huyền

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên