MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bộ trưởng Thăng: “Có nên thu phí xe gắn máy?”

19-01-2015 - 15:41 PM | Xã hội

Đó là câu hỏi bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng đặt ra cho Giám đốc sở giao thông vận tải tTPHCM tại hội nghị tổng kết của bộ sáng 19/1.

Tại hội nghị tổng kết của Bộ GTVT tổ chức ngày 19/1, đang nghe ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT TP. HCM đọc báo cáo tổng kết và kiến nghị về việc trợ giá cho một số tuyến xe khách đợt Tết nguyên đán, Bộ trưởng Đinh La Thăng bất ngờ hỏi: “Theo anh có nên thu phí xe gắn máy không?”.

“Tôi muốn nghe ý kiến của Giám đốc Sở GTVT TP.HCM về việc có nên thu phí xe gắn máy”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của Bộ trưởng, ông Chung cho biết: Mới đây HĐND TP.HCM đã nhất trí thông qua việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy trên địa bàn từ đầu năm 2015.

Về quan điểm cá nhân, ông Chung cho rằng có nên thu phí xe máy, tuy nhiên cách thu phí hiện nay rất khó khăn, chưa có hiệu quả nên cần được xem xét lại. Bên cạnh đó, nếu đã thu thì cần có chế tài, kiểm tra xử phạt rõ ràng.

Ông Chung cho biết, TP.HCM mới năm đầu tiên tổ chức thu phí xe gắn máy cho nên để đánh giá thì “chưa biết thế nào”.

“Tuy nhiên, đối tượng đi xe máy chủ yếu là người nghèo, người có thu nhập thấp nên tỷ lệ đóng góp không đáng bao nhiêu so với ngân sách bỏ ra để thực hiện việc thu phí này. Số tiền thu được để duy tu chất lượng phát triển giao thông cũng sẽ rất thấp, không đáng là bao”, ông Chung nói.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng việc thu phí cần phải để người dân thấy rõ hiệu quả.

“Người ta nộp tiền phí vào mình phải sử dụng tiền đó để đầu tư vào công trình gì, họ thấy được việc đóng phí của họ là hợp lý lúc đó công tác thu phí mới hiệu quả và được người dân ủng hộ”, ông Chung nói.

Trước đó, tại kỳ họp ngày 30/12, HĐND TP.HCM đã chấp nhận tờ trình của UBND TP và biểu quyết thông qua nghị quyết về việc thu phí đường bộ xe máy, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 9/1/2015.

Mức phí là 50.000 đồng/năm đối với loại xe có dung tích xy lanh đến 100 cm3; 100.000 đồng/năm đối với loại xe từ trên 100 cm3 - 175 cm3; 150.000 đồng/năm đối với loại xe trên 175 cm3.

Mặc dù nghị quyết về việc thu phí đường bộ xe máy đã được thông qua, song đến nay nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn. Có ý kiến cho rằng, việc thu phí đường bộ đối với xe máy thì chi phí tổ chức thực hiện là rất lớn, nhưng con số thu được không đáng bao nhiêu.

Trong khi đó, cấp xã, phường, thị trấn đang “ôm” nhiều việc, nay “gánh” thêm nhiệm vụ thu phí xe máy thì liệu có kham nổi hay không; có công bằng không khi mà một lượng lớn xe máy hoạt động trên địa bàn TP đăng ký ở các tỉnh, thành khác; việc áp dụng chế tài đối với người không nộp liệu có khả thi?...

Theo Nguyễn Mạnh

PV

Diễn đàn đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên