TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cao tốc dài nhất Việt Nam được vận hành, thu phí thế nào?

05-09-2014 - 08:48 AM | Thời sự

Cao tốc dài nhất Việt Nam được vận hành, thu phí thế nào?
Dự kiến mức phí đi trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đối với xe co dưới 12 chỗ là khoảng 300 ngàn đồng/xe/lượt.

Chỉ còn vài ngày nữa tuyến cao tốc Nội Bài–Lào Cai dài 245 km sẽ được thông xe toàn tuyến và đưa vào khai thác.Vậy tuyến cao tốc hiện đại dài nhất VN này sẽ được đưa vào vận hành, khai thác như thế nào?

Chạy 245 km, xe con mất 300 ngàn đồng tiền phí

Ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc VN (VEC O&M) cho biết: Hiện Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) chưa xây dựng xong mức phí thu cụ thể đối với từng loại phương tiện đi trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Tuy nhiên, về cơ bản mức phí sẽ được áp dụng với từng đoạn tuyến.

Theo đó, toàn tuyến cao tốc dài 245 km sẽ có 10 trạm thu phí và mức phí được tính theo km đường. Cụ thể, đoạn tuyến từ km0 – km123 được xây dựng với 4 làn xe có mức thu là 1.500 đồng/km đối với xe con, đoạn tuyến từ km123 – km 245 với 2 làn xe sẽ được thu với mức 1.000 đồng/km đối với xe con.

Đối với xe khách, xe tải có mức thu cao hơn tùy theo từng loại phương tiện.

“Dự tính mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 12 chỗ khoảng 300 ngàn đồng/xe/lượt, đối với xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe/ lượt. Bù lại thời gian sẽ rút ngắn được một nữa khoảng 3,5h đồng hồ so với 7h đồng hồ như đi QL70”, ông Tuấn nói.

Về hình thức vận hành thu phí, đại diện VEC O&M cho biết, sẽ thực hiện hình thức thu phí kín như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, khi phương tiện đi vào đường cao tốc sẽ được phát thẻ và lưu số xe, đến khi xe ra khỏi đường sẽ có trạm thu phí dựa theo số km đoạn tuyến trên đường xe lưu thông để tính mức phí.

"Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu sẽ chưa thể dùng thẻ điện tử do hệ thống thu phí điện tử chưa hoàn chỉnh, sẽ tổ chức bán vé in sẵn trên nguyên tắc vào phát thẻ ra trả tiền”, ông Tuấn cho biết.

Ngoài ra, trên tuyến có 5 trạm dừng nghỉ (hai bên đối xứng) có cây xăng, nhà ăn, bãi đỗ xe đang giao cho các nhà đầu tư triển khai và cố gắng trong quý 4 năm nay sẽ đưa vào sử dụng.

Trong thời gian đầu chưa hoàn thiện trạm dừng nghỉ, xe khách đi trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai phải dừng nghỉ ở các nút giao ngoài đường cao tốc.

Theo đại diện VEC O&M, hệ thống camera dự án đang trong quá trình tìm nhà đầu tư để triển khai.

Cao tốc, dài nhất, vận hành, thu phí, Nội Bài, Lào Cai
Xe máy vẫn cố tình đi vào đường cao tốc Nội Bài Lào Cai khi chưa thông tuyến

Cũng theo đại diện VEC, trên tuyến đã được bố trí 4 đội vận hành, trực 24/24. Thông qua số đường dây nóng, khi phương tiện gặp sự cố có thể gọi cho lực lượng cứu hộ túc trực ứng cứu.

“Ngoài ra, VEC đã thực hiện ký kết hợp tác cứu hộ, cứu nạn với cấp cứu 115 và Bệnh viện đa khoa các địa phương tuyến đường đi qua, để khi chẳng may có sự cố tai nạn sẽ cấp cứu kịp thời...”, đại diện VEC cho biết.

Báo động xe máy cố tình đi vào cao tốc

Đoạn từ Yên Bái, Lào Cai đã đưa vào khai thác vẫn còn tình trạng người dân ngang nhiên đi xe máy vào. Về vấn đề này, ông Tuấn cho biết, lý do xe máy vẫn đi vào được là do đóng rào chưa hoàn chỉnh và hệ thống đường gom đang trong quá trình hoàn thiện.

“Vì đường gom phải đi sau một bước so với chính tuyến nên sau khi hoàn chỉnh hệ thống đường gom, người dân sẽ không đi vào đường cao tốc nữa”, ông Tuấn nói.

Cao tốc, dài nhất, vận hành, thu phí, Nội Bài, Lào Cai
Hệ thống đường gom sẽ được hoàn thành sau khi tòa tuyến cao tốc đưa vào khai thác.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, việc người dân cố tình đi xe máy vào đường cao tốc còn do ý thức chưa tốt, nhiều người vẫn cố tình đi vào đường cao tốc, bất chấp nguy hiểm từ phương tiện đi với tốc độ cao.

Để giải quyết vấn đề này, ông Tuấn cho biết, thời gian qua đoạn từ Yên Bái - Lào Cai, VEC đã phải bố trí rất nhiều các chốt chặn trên tuyến để vừa tuyên truyền cho người điều khiển xe máy đi ra khỏi đường cao tốc, đồng thời phối hợp với Cục CSGT đường sắt – Đường bộ (C67, Bộ Công an) xử phạt.

“VEC sẽ phối hợp với C67 và chính quyền địa phương có đường cao tốc đi qua cố gắng khi đường đưa vào khai thác toàn tuyến không còn tình trạng xe máy đi vào đường cao tốc”, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cũng nói rõ, xây dựng tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai với khối lượng công việc lớn, chủ đầu tư cũng đã nỗ lực hết sức để hoàn thành đúng tiến độ.

Tuy nhiên, hiện tại còn một số công trình phụ trợ như: hàng rào, đường gom, hệ thống giao thông nội vùng, cây xanh... chưa hoàn chỉnh và đang được chủ đầu tư hoàn thiện trong thời gian tới để phục vụ cho chính tuyến và dân cư sinh sống dọc tuyến.

“VEC rất mong bà con và chính quyền có đường cao tốc đi chia sẽ hỗ trợ để các hạng mục sớm được hoàn thành...”, ông Tuấn nói.

Theo Vũ Điệp

cucpth

Vietnamnet

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM