TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa xong, cứ thu phí đã!

15-03-2014 - 09:12 AM | Thời sự

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa xong, cứ thu phí đã!

Từ ngày 16/3, các phương tiện đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ phải chịu mức phí cao nhất lên tới 160.000 đồng/lượt.

Thêm đường cao tốc chưa thi công xong đã thu phí

Ngày2/3, đoạn tuyến cao tốc từ Km 218+040 đến Km 244+155 (đoạn tuyến đi qua địa bàn của 4 xã của huyện Bảo Thắng và 01 Phường TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã thông xe kỹ thuật.

Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu.

Đoạn tuyến này cũng là điểm cuối của Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, do đó việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực…

Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sẽ tiến hành thu phí các phương tiện lưu thông. Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng chịu mức 40.000 nghìn đồng. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn chịu mức 60.000 đồng.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn chịu mức phí 80.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở công-ten-nơ 20 feet chịu mức 100.000 đồng.

Mức cao nhất 160.000 đồng cho mỗi lượt được áp dụng cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet. Đối tượng chịu phí là tất cả các phương tiện tham gia giao thông trên đường tuyến đường cao tốc này.

Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, Chủ đầu tư cũng đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ, y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, cứu thương 24/24h... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc.

Với mục đích thông tin đến người dân và các chủ các phương tiện được biết về tuyến đường nên trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác VEC chưa thực hiện việc thu phí. Tuy nhiên việc thu phí là để đảm bảo việc hoàn vốn cho Dự án cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính cho VEC.

Phí giao thông tăng cao, dân hãy yên lòng

Trong khi đó, ngày 6/3, Công ty TNHH Vận tải Nam Thiên Long, cũng rất bức xúc khibị thu phí xe bồn vận chuyển xăng dầu khi qua lại Trạm Thu phí Bàn Thạch (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

Theo công ty này, việc hầm đường bộ qua đèo Cả chỉ mới xây dựng nhưng đã thu phí hoàn vốn khi xe qua lại 2 trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

“Chúng tôi đã nộp phí bảo trì đường bộ rồi, giờ còn nộp phí khi qua trạm thu phí. Rõ ràng là phí chồng phí. Xe của chúng tôi chở chất cháy nổ, dẫu sau này hầm đèo Cả hoàn thành thì xe có được qua hầm đâu mà phải nộp phí. Phi lý hết sức!” - công ty này phản ánh.

Thế nhưng, trước bức xúc của công ty này, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Việc thu phí trước khi chưa hoàn thiện công trình, là phương án hợp lý, vì tổng thời gian thu phí không thay đổi, thu trước thì sau sẽ không được thu".

Hơn nữa, theo Thứ trưởng Trường thì hầm đèo Cả được xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Mà đây là dự án rất lớn, mười mấy ngàn tỉ đồng nên cho phép thu phí trước, sau này thời gian thu phí sẽ ngắn lại.

Mặt khác,trước những thắc mắc của DN vận tải về mức tăng giá phí quá cao, hiện nay phương tiện phải chịu quá nhiều thuế phí, ông Trường nói: "Việc tăng phí này lên thực chất mà nói nó đáp ứng, cân đối được mức giá thời điểm hiện nay và mức đưa vào đầu tư BOT. Nếu dùng mức cũ thì không thể hoàn vốn được".

Theo Thái Linh

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên