TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Cước taxi Việt Nam đắt hơn Singapore vì ‘đi 1 trả tiền 10’

10-09-2015 - 08:35 AM | Thời sự

Cước taxi Việt Nam đắt hơn Singapore vì ‘đi 1 trả tiền 10’

“Chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện gọi 1 cuốc taxi có tới 10 xe chạy đến. 10 xe đến chỉ phục vụ 1 người đi. Và khách hàng phải chịu chi phí cho cả 9 xe chạy dẫm tuyến còn lại”.

Tại một hội thảo mới đây, ông Nguyễn Tiến Thoả, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết: Giá cước taxi ở Việt Nam hiện nay đang cao hơn đáng kể so với các nước trong khu vực. Giá cước taxi trung bình ở Bangkok là 3.800 đồng/km (6 bath), ở Manila là 5.700 đồng/km (11,93 peso), ở Jakarta là 6.300 đồng/km (4.000 Pupiah) và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 8.700/km (0,55 S$).

Lý giải giá cước taxi Việt Nam cao hơn cả ở Singapore, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho hay: “Chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện gọi 1 cuốc taxi có tới 10 xe chạy đến. 10 xe đến chỉ phục vụ 1 người đi. Và khách hàng phải chịu chi phí cho cả 9 xe chạy dẫm tuyến còn lại”.

Nguyên nhân thứ 2, theo ông Hùng, là do trình độ quản trị doanh nghiệp lạc hậu.

“Mọi thứ cứ khoán cho lái xe với tỷ lệ 65 - 35, 40 - 60 hoặc 30 - 70. Với cách thức quản trị gồm hộp đen, đội ngũ quản lý đài, cộng thêm số lượng lớn người đi thanh kiểm tra nội tại khiến chi phí giá thành lên rất cao. Khi giá thành cao thì giá cước phải cao”, ông Hùng phân tích.

Khi phân tích giá cước vận tải, cấu thành rất lớn ở vận tải Việt Nam là chi phí phân phối dịch vụ. Chi phí này gồm chi phí phân phối dịch vụ tường minh (số lượng người trực tổng đài, số lượng thanh tra, lương và bảo hiểm xã hội cho nhân viên, số lượng km chạy dẫm tuyến, tiền xăng, khấu hao xe chạy dẫm...), và cả chi phí không tường minh, khiến giá cước cao.

Đẩy mạnh Apps để người tiêu dùng "gọi 1 trả tiền 1"

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Uber, Grab, Vinasun đã đưa ra Apps (ứng dụng) của mình, Mai Linh cũng đang nghiên cứu Apps riêng, nhằm mục tiêu “1 khách gọi taxi thì chỉ 1 taxi đến đón”.

“Bớt được 9 taxi chạy dẫm tuyến, lập tức giá cước sẽ giảm”, ông Hùng nói. “Uber ra giá cước thấp vì họ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Khi chi phí đầu vào giảm, giá thành giảm, dẫn đến giá cước giảm”.

“Lợi ích thứ 2 khi ứng dụng công nghệ là: Khi gọi một cuốc taxi bớt được 9 taxi chạy dẫm, thì tắc đường, ô nhiễm môi trường... sẽ giảm”.

“Chắc chắn, nếu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thì giá cước sẽ giảm xuống. Đương nhiên, có thể một ngày đẹp trời giá cước ở Việt Nam sẽ thấp hơn Singapore, khi trình độ quản trị doanh nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin tương tự họ (vì lương nhân công Việt Nam thấp hơn)”.

Về việc này, ông Đặng Việt Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Uber Việt Nam – cho rằng việc so sánh giá cước taxi với Singapore hợp lý hơn so với giá cước taxi các nước khác trong khu vực.

“Vì cơ cấu giá cước taxi các nước khác cực rẻ, chỉ có Singapore đắt hơn Việt Nam”, ông Dũng lý giải.

“Cơ cấu thị trường Việt Nam và Singapore khá tương đồng. Singapore thì chi phí nhân công rất đắt. Thu nhập của lái xe Singapore ở mức 3.000 – 4.000 SGD, tương đương 2.200 - 3.000 USD, gấp 10 lần lương lái xe taxi Việt Nam”.

Ông Dũng cũng đồng tình với ông Hùng khi lý giải giá cước taxi Singapore rẻ hơn Việt Nam do Singapore ứng dụng công nghệ tốt hơn.

Khi ứng dụng công nghệ tốt hơn, thì:

- Tần suất sử dụng xe cao hơn. Ở Việt Nam, với xe thương mại, thời gian thực trả tiền trong tổng thời gian sử dụng xe chỉ ở mức 20 - 30%, tức 22 tiếng xe chạy ngoài đường chỉ có 3-4 tiếng chở khách. Singapore thì rất đông khách, tần suất sử dụng xe cao hơn.

- Chi phí khấu hao xe trên từng km giảm xuống, qua đó giảm giá cước cho người tiêu dùng.

Theo Bảo Bảo

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên