MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất mở đường bay song song: Tính toán để nhân lỗ?

26-07-2014 - 08:16 AM | Xã hội

Cục Hàng không Việt Nam đang lên phương án xây dựng thêm trục bay “một chiều” Bắc - Nam song song với trục bay hiện tại.

Theo đó đường bay này sẽ tạo thành hai đường bay một chiều Hà Nội - Tp.HCM, Tp.HCM - Hà Nội song song.

Thông tin này được ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam  xác nhận trên tờ Vneconomy. Theo đó ông Thanh cho rằng: bay theo cách này được cho là vừa tăng hiệu quả kinh tế vừa tiết kiệm thời gian bay.

Ông Thanh nói, việc thiết lập hai đường bay ngược chiều, sẽ giảm tắc nghẽn trên đường bay chính này, mang lại lợi ích kinh tế nhiều hơn việc rút ngắn đường bay.

Phương án này được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua việc dồn chuyến, đổi chuyến được nhắc tới nhiều và gây bức xúc đối với hành khách sử dụng phương tiện giao thông này. Trong khi đó đây là thực trạng bao nhiêu năm nay khách hàng vốn quen phải chịu đựng và chỉ đến bây giờ mới được đề cập và làm rõ.

Hiện hơn 70% các chuyến bay bị chậm, hủy - như đã được phân tích và báo cáo trong các cuộc họp với Bộ trưởng Đinh La Thăng - là do yếu tố thương mại. Các hãng máy bay đều mở bán các chuyến bay và số chỗ trên mỗi chuyến bay nhiều hơn thực tế khách hàng hiện có.

Hiện có tới 70% số chuyến bay bị dồn, đổi được cho là vì lý do thương mại
Hiện có tới 70% số chuyến bay bị dồn, đổi được cho là vì lý do thương mại

Theo con số của Cục hàng không Việt Nam công bố thì trong vài năm gần đây, thị phần nội địa của Vietnam Airlines giảm dần đều. Năm 2012, cứ 100 khách thì có đến 70 người lựa chọn hãng bay có biểu tượng hoa sen. Còn trong bản kế hoạch cho năm 2014, hãng chỉ đặt mục tiêu giữ 55% thị trường nội địa.

Cùng với đó suốt thời gian dài vừa qua việc kinh doanh thua lỗ cũng liên tục được các hãng hàng không chiếm lĩnh.

Trao đổi với chúng tôi, TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng nếu Cục hàng không Việt Nam đề xuất thêm một đường bay mới song song với đường bay cũ chẳng khác nào nhân thêm sự lỗ và không hiệu quả.

"Đường bay cũ vốn đã không hiệu quả, đã phải dồn đổi chuyến liên tục nay lại mở một đường khác tương tự thì thử hỏi lý giải về kinh tế dựa trên cơ sở khoa học nào?", TS Trần Đình Bá nhấn mạnh.

Trước đó từ năm 2012 chính TS. Trần Đình Bá là người đề xuất ý tưởng "đường bay vàng" để nâng cao hiệu quả kinh tế cho hàng không song đến nay vẫn chỉ là ý tưởng.

Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - Tp.HCM hiện đang bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia và lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%, đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38%.

Ông Bá cho rằng, đường bay hiện nay dài 1.556 km đang “đốt” trên 300 triệu USD/năm vốn của các hãng hàng không trên đường bay nội địa. Điều này lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi trong khi đường bay nội thua lỗ nặng nề.

Tuy nhiên đến thời điểm này đề xuất của ông Bá vẫn chưa được chấp nhận dù rằng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo Cục Hàng không lập đề án nghiên cứu "Đường bay vàng".

Theo Phương Nguyên

cucpth

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên